จัดงานปั่นเชื่อมโยง 4 จังหวัดเมืองล้านนาตะวันออก ทัวร์ ออฟ ล้านนา ปั่นขึ้นดอย

นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  พร้อมด้วย นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่,  นายวิภุช วิเศษสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา ,นางสาวนพรัตน์ ศตะรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน  และ นางสาวมุกภารัศมิ์ พรมอะริยะ  ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย และ ว่าที่ร้อยตรีรังสรรค์ จอมนวล นักวิเคราะห์และนโยบายแผนชำนาญการผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมปั่นขึ้นดอย กอย 4 เมืองล้านนาตะวันออก  ณ ห้องแคทลียา 2 ชั้น 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 


นายบำรุง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้กิจกรรมนี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัย ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.เชียงราย ต่างก็ประสบกับอุทกภัยในพื้นที่อย่างมาก ทางกลุ่มจังหวัดก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่ และมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ดีขึ้น เป็นการช่วยฟื้นฟูหลังอุทกภัยในอีกทางหนึ่ง

สำหรับรูปแบบกิจกรรมจะจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา คือการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ล้านนา  กิจกรรมปั่นขึ้นดอย กอย 4 เมืองล้านนาตะวันออก ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) วันที่ 23 – 30 ธันวาคม 2567 จำนวน 8 วัน 8  สนาม ซึ่งเป็นการดำเนินการแข่งขันตามกติกามาตรฐานสากลของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI.) รับรองการจัดแข่งขันโดยจากสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อให้การแข่งขันได้มาตรฐานเป็นสากล และจะมีนักปั่นทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขัน 
ส่วนรูปแบบการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ล้านนา จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบเซอร์กิตเรซ เป็นการแข่งขันโดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด ซึ่งมีระยะทางประมาณ  1.5 – 3 กิโลเมตร/รอบ  และประเภทที่ 2 คือการแข่งขันแบบ โรดเรซ เป็นรูปแบบการแข่งขันบนถนน แบบทางไกล ซึ่งใช้เส้นทางแต่ละจังหวัดทั้ง 4 จังหวัด โดยเริ่มจาก จ.แพร่ ไป จ.น่าน เข้า จ.พะเยา และไปสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย


“ตอนนี้ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อม ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น สนามแข่งขัน ที่พัก อาหาร ซึ่งด้านมาตรฐานและความปลอดภัย จะมีเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้และประสบการณ์ผ่านการอบรมจากหน่วยงานราชการ นอกจากนี้ได้จัดทำระบบการท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tour) ในลักษณะ Animation หมุนแบบ 360 องศา บนแฟลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งบรรจุฐานข้อมูลการท่องเที่ยวโดยชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) จำนวน 40 ชุมชน เพื่อจัดแสดง รองรับการใช้งาน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน” นายบำรุง กล่าว

สำหรับเส้นทางแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ล้านนา ทั้ง 8 สเตจ มีดังนี้วันที่ 23 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 1 (Circuit Race) รอบเมืองแพร่ ,วันที่ 24 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 2 (Road Race) แพร่ – น่าน, วันที่ 25 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 3 (Circuit Race) รอบเมืองน่าน, วันที่ 26 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 4 (Road Race) น่าน – พะเยา,วันที่ 27 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 5 (RCircuit Race) รอบเมืองพะเยา, วันที่ 28 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 6 (Road Race) พะเยา – เชียงราย,วันที่ 29 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 7 (Circuit Race) รอบเมืองเชียงราย และ วันที่ 30 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 8 (Road Race) เชียงราย-อำเภอแม่สาย
โดยมีรุ่นการแข่งขันดังนี้ ชาย รุ่น A ชาย open  ,รุ่น B ชาย  (อายุ 30 ปีขึ้นไป +เยาวชน) , รุ่น C ชาย อายุ 40 ปี ขึ้นไป , รุ่น D ชาย อายุ 50 ปี ขึ้นไป หญิงมี 2 รุ่นดังนี้ รุ่น E หญิง A (เยาวชน)  และ รุ่น F หญิง B (ทั่วไป)

นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า สำหรับจังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดแรกที่เป็นประตูสู่ล้านนาตะวันออก มีการแข่งขันจักรยานทางไกล  ทัวร์ ออฟล้านนา  ในวันที่ 23 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 1 แข่งรอบเมืองแพร่ เป็นการแข่งขันจักรยานโดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ โดยการแข่งขันจะใช้ระยะทางแข่งขันประมาณ 1.5 – 3 กิโลเมตร/รอบ การแข่งขันจะใช้ระยะทางรวมประมาณ 30 กิโลเมตร สำหรับวันที่ 24 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 2 สตาร์จาก แพร่ เข้าเส้นชัยที่ จังหวัดน่าน ซึ่งจังหวัดแพร่มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง อาทิ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่ และเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล, วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร, บ้านวงศ์บุรี, อุทยานแห่งชาติแม่ยม, แพะเมืองผี เป็นต้น ยังมีสินค้า OTOP ที่มีความโดดเด่น เป็นที่ต้องการของตลาด คือ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้, เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายพื้นเมือง, และของที่ระลึก


ด้านนางสาวนพรัตน์ ศตะรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน กล่าวว่า สำหรับจังหวัดน่าน เป็นจังหวัดที่สอง ของการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ล้านนา  จะมีการแข่งขัน ใน วันที่ 25 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 3 รอบเมืองน่าน โดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน โดยการแข่งขันจะใช้ระยะทางแข่งขันประมาณ 1.5 – 3 กิโลเมตร/รอบ การแข่งขันจะใช้ระยะทางรวมประมาณ 30 กิโลเมตร  สำหรับวันที่ 26 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 4 จาก สตาร์จากน่านและไปเข้าเส้นชัยที่จังหวัด พะเยา  ซึ่งการแข่งขันจะผ่านแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนท่องเที่ยว ของทั้งสองจังหวัดอีกด้วย จังหวัดน่าน มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ วัดภูมินทร์, วัดพระธาตุแช่แห้ง, จุดชมทะเลหมอกดอยเสมอดาว, วัดถ้ำเชตวัน  ยังมีกิจกรรมงานประเพณีที่น่าสนใจ เช่น งานประเพณีแข่งเรือน่าน, ประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุแช่แห้ง ของฝากและของที่ระลึก เช่น ข้าวหลาม, เครื่องเงินน่าน, ผ้าทอลายน้ำไหล, กาแฟ, โกโก้, น้ำพริกมะแขว่น  และสุดยอดกิจกรรมท้าทายทั้งกายและใจ กิจกรรมล่องแก่ง, พายซัพบอร์ดแม่น้ำว้า,  พารามอเตอร์ชมทุ่งนาปัว เป็นต้น
นางสาวมุกภารัศมิ์ พรมอะริยะ  ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย  กล่าวว่า สำหรับจังหวัดเชียงราย เป็นสนามสุดท้ายของการแข่งขันในครั้งนี้ โดยจะมีการแข่งขันจักรยานทางไกล (Tour of Lanna) จากจังหวัดพะเยา มายังจังหวัดเชียงราย โดยในวันที่ 29 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 7 (Circuit Race) รอบเมืองเชียงราย เป็นการแข่งขันจักรยาน โดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย โดยการแข่งขันจะใช้ระยะทางแข่งขันประมาณ 1.5 – 3 กิโลเมตร/รอบ การแข่งขันจะใช้ระยะทางรวมประมาณ 30 กิโลเมตร

สำหรับวันที่ 30 ธันวาคม 2567 Stage ที่ 8 (Road Race) เชียงราย – อำเภอแม่สาย เป็นการแข่งขันไปยัง  อำเภอแม่สาย อำเภอเหนือสุดของประเทศไทย โดยที่ผ่านมาอำเภอแม่สาย เป็นหนึ่งในอำเภอของ  จังหวัดเชียงราย ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จำนวนหลายครั้ง ได้รับผลกระทบทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และหลาย ๆ ด้าน ซึ่งตอนนี้ยังต้องการฟื้นฟูหลังอุทกภัยที่ผ่านไปแล้วให้กลับมาเหมือนเดิม
จังหวัดเชียงราย ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวสำคัญในภาคเหนือ มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 2 ประเทศ คือ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ  ยังอยู่ใกล้กับพรมแดนของสาธารณรัฐประชาชนจีนทางตอนใต้ด้วย ในส่วนของกลุ่มชาติพันธุ์ จังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดที่มีชาติพันธุ์ในอดีตถึง 30 ชาติพันธุ์ ซึ่งทำให้เชียงราย มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม นอกจากนี้จังหวัดเชียงราย มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งความงดงามทางธรรมชาติ ความล้ำค่าทางศิลปวัฒนธรรมล้านนา    มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวิถีชีวิต และประเพณีที่ปัจจุบันยังคงปรากฏกลิ่นอายร่องรอยความรุ่งเรืองในอดีตซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวเชียงราย เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้ผู้มาเยือนอยู่เสมอ ทำให้จังหวัดเชียงราย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก  และจังหวัดเชียงราย เป็น 1 ใน 10 จังหวัด ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองกีฬา (Sports City) และเป็นเมืองแห่งการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งนี้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา อาทิเช่น ดอยช้างเทรล 2024, การจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาจังหวัดเชียงราย ประจำปี 2567 เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ที่ จ.พะเยา ซึ่งจะจัดขึ้นถึง 3 สนาม ตามสโลแกน “พะเยาปั่นฟิตทุกวัย ใส่ใจสุขภาพ” เป็นการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ปั่นไปยังแหล่งท่องเที่ยว ผ่านชุมชนท่องเที่ยว เพื่อให้    นักปั่น ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมภายในจังหวัดพะเยา
สนามที่ 1 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคม 2567 ปั่นรอบกว๊านพะเยา ระะยทาง 33.5 กม.
สนามที่ 2 ปั่นภูกามยาว ระยะทาง 35 กิโลเมตร ระหว่างวันที่   วันที่ 22 – 23 ตุลาคม 2567 
และสนามที่ 3 ปั่น ม.พะเยา ระยะทาง 36 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ วันที่ 9 – 10 พฤศจิกายน 2567
สำหรับนักปั่นที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารติดตามรายละเอียดต่างๆที่ได้เพจเฟสบุ๊ค Touroflanna  และเพจเฟสบุ๊ค  พะเยาปั่นฟิตทุกวัย ใส่ใจสุขภาพ  ที่จะเปิดรับสมัครออนไลน์ทั้ง  3 สนาม
FB: Touroflanna
https://www.facebook.com/touroflanna2017?mibextid=ZbWKwL

FB : พะเยาปั่นฟิตทุกวัย ใส่ใจสุขภาพ
https://www.facebook.com/profile.php?id=61566228356995&mibextid=ZbWKwL

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“มิน พีชญา” ยันเป็นแค่พรีเซนเตอร์ ไม่มีหุ้น ขอยุติสัญญากับดิไอคอน

นางเอกสาว “มิน-พีชญา” สะอื้นหน้าเศร้า ยกมือไหว้ขอโทษ เสียใจกับผู้เสียหายทุกคน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยันรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์และพีอาร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นหุ้นส่วน ขอยุติรับงานกับดิไอคอนทั้งหมด ขอยืนข้างประชาชน โทษตัวเองที่ตรวจสอบบริษัทได้ไม่ดีพอ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว

ไทยเนื้อหอมเวทีอาเซียน

“นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม ผงาดเวทีอาเซียน

สรุป 10 ภารกิจ วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน “นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม หลายประเทศคู่เจรจา พร้อมขยายการค้า การลงทุน ความมั่นคงด้านอาหาร อุตสาหกรรมใหม่ แก้ปัญหาข้ามแดน มั่นใจไทยแลนด์ผงาดเป็นเสือตัวที่หนึ่งบนเวทีอาเซียน