fbpx

พม.ห่วงเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย เสนอ 3 ข้อต่อ กมธ.

กรุงเทพฯ 3 มี.ค. – คณะทำงาน พม. ห่วงเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย เสนอ 3 ข้อต่อ กมธ. หวั่นความคิดสังคมผิดเพี้ยน ความเหลื่อมล้ำสูง ผลประโยชน์กระจุกตัว ด้านเครือข่ายเยาวชนฯ ปฏิเสธร่วมวง กมธ. หลังถูกเท ด้อยค่าการศึกษาผลกระทบ


เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 ที่รัฐสภา คณะทำงานเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาการพนันออนไลน์ในเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำโดย นางสาวอังคณา ใจกิจสุวรรณ รองปลัดกระทรวง พม. ในฐานะประธานคณะทำงานฯ เสนอข้อห่วงใยในที่ประชุม ต่อปัญหาและผลกระทบจากการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ต่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานคณะกรรมาธิการฯ

นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ในฐานะคณะทำงานฯ กล่าวว่า กรณีมีการผลักดันให้เปิดกาสิโนถูกกฎหมายนั้น ทำให้เครือข่ายฯ มีข้อห่วงใย 3 ประการ คือ 1. จะทำให้ประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน มีทัศนคติและความเข้าใจที่สับสนและคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการพนัน จากความถูกผิด เล่นเพื่อความบันเทิง มาเป็นการเล่นพนันเพื่อหวังความร่ำรวย 2. หากไม่สามารถจำกัดผู้เข้าไปเล่นได้ จะส่งผลให้มีจำนวนคนเล่นการพนันเพิ่มสูงขึ้น มีผู้เสพติดพฤติกรรมเล่นการพนันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชนชั้นกลางและผู้มีรายได้น้อย ขณะที่ระบบบริการทางสังคมและสาธารณสุขยังไม่เพียงพอ เสี่ยงเกิดปัญหาสังคมมากขึ้น และ 3. จะทำให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมเพิ่มมากขึ้น ผลประโยชน์จะกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการ แม้อาจจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ก็เป็นประเภทการทำงานที่มีความเสี่ยง


ดังนั้น คณะทำงานฯ ได้มีข้อเสนอต่อ กมธ. 3 ข้อ คือ 1. กำหนดให้รัฐต้องส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ให้มีทัศนคติที่ถูกต้องและเหมาะสม มีความรอบรู้เท่าทันการพนัน ความรอบรู้ทางการเงิน รวมถึงมีการสื่อสารรณรงค์ให้สังคมเห็นถึงปัญหาที่เกิดจากการพนัน ทั้งต่อตัวเองและสังคม มีหน่วยบริการทางสุขภาพ และสวัสดิการทางสังคมที่เพียงพอ โดยมีนโยบายและแนวทางที่เป็นรูปธรรม มีหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน 2. กำหนดให้มีหน่วยงานกำกับควบคุมการพนันที่เชื่อถือไว้วางใจได้ มีประสิทธิภาพในการควบคุม วางกฎกติกา และกำหนดความรับผิดชอบของผู้ประกอบกิจการ เพื่อป้องกันการสร้างผลกระทบต่อผู้เล่น ครอบครัว และสังคม และ 3. ต้องจัดให้มีการทำประชามติ ตามครรลองของกฎหมาย ก่อนตัดสินใจอนุญาตให้มีการเปิดกาสิโนในประเทศไทย

ด้านนายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน กล่าวว่า วันนี้ทางตัวแทนเยาวชนยังต้องการจะบอกว่า เราตัดสินใจไม่เข้าร่วมด้วย เพราะมีความเคลือบแคลงใจว่า กรรมาธิการฯ ไม่มีความจริงใจในการศึกษาอย่างรอบด้าน จากกรณีที่มีการยุบคณะศึกษาพิจารณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร ไปรวมกับคณะศึกษาพื้นที่ความเป็นไปได้และหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร โดยอ้างเหตุผลว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติให้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการได้แค่ 4 คณะนั้น แสดงถึงการไม่ให้ความสำคัญต่อการศึกษาการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบ เพราะคณะอนุกรรมาธิการอื่นๆ มีเรื่องพิจารณาศึกษาที่ค่อนข้างใกล้เคียงกัน เช่น คณะที่ 1 ศึกษากฎหมาย การจัดเก็บรายได้และภาษี คณะที่ 2 ศึกษาพื้นที่ความเป็นไปได้และหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการเปิด คณะที่ 3 ศึกษาการลงทุนและรูปแบบสถานบันเทิง และคณะที่ 4 ศึกษารูปแบบธุรกิจเกม

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า จะเห็นว่าทั้ง 4 คณะที่คงเอาไว้นั้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของรูปแบบ ประเภทกิจการ เรื่องกฎหมาย การจัดเก็บรายได้ ภาษีต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องพิจารณาที่ใกล้เคียงกัน แต่กลับไม่พิจารณายุบคณะที่ศึกษาเรื่องใกล้เคียงกันมารวมกัน แต่เลือกที่จะยุบคณะศึกษาพิจารณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบ ไปรวมกับการศึกษาพื้นที่ความเป็นไปได้ ด้วยเจตนาทำให้เรื่องนี้มีความสำคัญน้อยลงใช่หรือไม่ เราจึงขอปฏิเสธจะเข้าร่วมคณะทำงาน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา