fbpx

จุฬาฯ-แพทย์แผนไทย เดินหน้าวิจัย “ตำรับยากัญชา-กัญชง”

จุฬาฯ25ส.ค.-2 องค์กรเดินหน้าวิจัยและพัฒนาตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชากัญชง เป็นส่วนผสม ชี้ผลการศึกษาพบผู้ป่วย 1.8หมื่นคนใช้น้ำมันกัญชาแล้วคุณภาพชีวิตดีขึ้น


กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางลือก กระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย งนามความร่วมมือ ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 2 เรื่อง คือ

เรื่องแรกบันทึกข้อตกลงการศึกษาวิจัยตำรับยาไทยและองค์ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก


เรื่องที่ 2 บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือดำเนินการวิจัยและพัฒนายาแผนไทยที่มีกัญชา กัญชง เป็นส่วนผสม

อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงครั้งนี้ เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการร่วมมือด้านงานวิจัย ระหว่าง 2 หน่วยงานที่ดำเนินความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการสร้างและพัฒนางานวิจัยให้ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ สร้างเครือข่ายนักวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากร และการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลด้านการวิจัย ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และสามารถนำการศึกษาวิจัยต่าง ๆ มาใช้อ้างอิงในระบบบริการสุขภาพได้ต่อไป

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการวิจัยร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ได้ผลงานวิจัยนำเสนอที่ประชุมวิชาการทั้งในและต่างประเทศ ได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่เป็นที่ยอมรับ รวมถึงรอการเผยแพร่อีกกว่า 50 ผลงาน ล่าสุดมีความร่วมมือในโครงการติดตามลักษณะการใช้และคุณภาพชีวิตของผู้ใช้น้ำมันกัญชาในทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางลือก ศึกษาวิจัยน้ำมันกัญชา ตำรับหมอเดชา ในโรงพยาบาล 30 แห่ง มีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 18,000 คน เพื่อประเมินผลของน้ำมันกัญชาทางการแพทย์แผนไทยต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและศึกษาลักษณะการสั่งใช้น้ำมันกัญชาทางการแพทย์แผนไทย


ซึ่งผลการศึกษาเบื้องต้น พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับน้ำมันกัญชา สูตรหมอเดชา ที่มีอาการนอนไม่หลับ ปวดมะเร็ง ปวดไมเกรน เบื่ออาหาร ภูมิแพ้ โรคพาร์กินสัน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และเตรียมนำเสนอผลงานวิจัยนี้ในเวทีการประชุมระดับนานาชาติในปลายปีนี้. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี