fbpx

สปสช.ย้ำแจก ATK กลุ่มเสี่ยง ตรวจรายงานผลทันที

กรุงเทพฯ  29 มี.ค. สปสช.ขอความร่วมมือประชาชนไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงโควิด-19 อย่าขอรับชุดตรวจ ATK ฟรีมาเก็บไว้ล่วงหน้า ย้ำแจกกลุ่มเสี่ยงตรวจ-รายงานผลทันที หากติดเชื้อจะได้รีบเข้าสู่ระบบการรักษา


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่บอร์ด สปสช. โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้ สปสช.ดำเนินการเพื่อให้ประชาชนไทยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เข้าถึงการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 โดยรับชุดตรวจ ATK ฟรี ได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมานั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนมากเข้ารับชุดตรวจโควิด-19 ที่ร้านยา แต่ด้วยงบประมาณที่ต้องใช้ในกรณีที่จำเป็น ซึ่งมติบอร์ด สปสช.ระบุให้เป็นการดูแลเฉพาะประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เท่านั้น เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาหากผลติดเชื้อ และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ไปยังคนรอบข้าง ดังนั้น ขอความร่วมมือในการรับชุดตรวจ ATK เป็นกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น และจากข้อมูลพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 แจกชุดตรวจ ATK ไปแล้ว 2,274,146 ชุด 951,175 ราย ในจำนวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่รับไปตรวจ ATK และบันทุกผลเพียง 42% หรือ 400,138 ราย พบผลบวกติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 17,196 ราย


“ขอย้ำว่าประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องมารับชุดตรวจ ATK เพื่อเก็บไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจกระทบต่อประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องใช้ชุดตรวจ ATK ยืนยันชุดตรวจ ATK มีเพียงพอ เมื่อเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ก็สามารถลงทะเบียนในระบบผ่านแอปฯ เป๋าตัง เพื่อขอรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านยาได้ทุกเมื่อ” โฆษก สปสช. กล่าว

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า สำหรับหลักเกณฑ์การรับชุดตรวจ ATK นั้น ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถรับชุดตรวจ ATK ฟรี คนละ 2 ชุดต่อครั้ง ขอย้ำว่าให้นำชุดตรวจ ATK ที่ได้รับมาตรวจหาเชื้อทันที เพราะท่านเป็นกลุ่มเสี่ยง พร้อมให้บันทึกผลการตรวจในระบบ ซึ่งไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถขอรับชุดตรวจ ATK ครั้งต่อไปได้ โดยกรณีที่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำสามารถขอรับชุดตรวจ ATK เพิ่มเติมได้โดยเว้นช่วงระยะเวลาห่างกัน 10 วัน

“ประชาชนที่ลงทะเบียนและรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านยา เภสัชกรประจำร้านยาจะซักถามข้อมูลความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายกระจายชุดตรวจ ATK ของ สปสช. ดังนั้น ขอให้เข้าใจ อย่าไปโกรธเคืองหรือต่อว่า เพราะเภสัชกรทำหน้าที่คัดกรองเพื่อให้ชุดตรวจ ATK กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงจริง ๆ” โฆษก สปสช. กล่าว


ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ดังนี้ คือ มีไข้หรือวัดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 37.5C ขึ้นไป ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ มีเสมหะ ไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก ตาแดง ผื่น ถ่ายเหลว, มีประวัติอาศัยหรือเดินทางเข้าไปในพื้นที่ระบาดหรือสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 14 วัน, ช่วง 2-3 วันก่อนมีอาการ มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับสมาชิกครอบครัว, เพื่อน, เพื่อนร่วมงาน ที่เป็นผู้ติดเชื้อเข้าข่ายหรือผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19

ประชาชนไทยทุกสิทธิการรักษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสามารถขอรับชุดตรวจ ATK ได้ฟรีผ่านแอปฯ เป๋าตัง และเลือกหน่วยบริการใกล้ฉันเพื่อไปรับชุดตรวจ กรณีไม่มีมือถือสมาร์โฟน ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจคัดกรองให้ก่อนรับชุดตรวจ ATK ฟรี ให้นำบัตรประชาชนไปด้วย โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมแจกชุดตรวจ ATK ได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/atk.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา