fbpx

เปิดขายเนื้อหมูราคาถูก กก. 150 บาท ให้ประชาชน

กรุงเทพฯ 1 ม.ค.- กรมการค้าภายในนำหมูราคาถูกขายประชาชน กก.ละ 150 บาท ตั้งเเต่วันที่ 1-15 มกราคม 2565 พร้อมวอนห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ช่วยตรึงราคา พร้อมเผยสาเหตุหมูแพงจากหลายปัจจัย ทั้งโควิด-โรคระบาด แต่ไม่ใช่ปั่นราคา


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้า ตามโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ที่บริเวณจุดจำหน่ายชุมชนบูรพา 12 เขตดอนเมือง ซึ่งนำเนื้อหมู รวมถึงผัก ไข่ น้ำมันพืช ราคาถูก มาจำหน่ายให้ประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังเนื้อหมูมีราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 10 ปี

นายวัฒนศักย์ ระบุว่า โครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ความจริงแล้วสิ้นสุดเมื่อวานนี้ แต่นโยบายล่าสุดสั่งให้มีการขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 15 มกราคมใน 500 จุดทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเฉพาะปัญหาราคาหมูแพง ซึ่งหมูเนื้อแดงปกติจำหน่ายราคากิโลกรัมละ 170 บาท แต่นำมาจำหน่ายเพียงราคากิโลกรัมละ 150 บาท พร้อมขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้า, ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ช่วยตรึงราคาเนื้อหมูในช่วงปีใหม่ และจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ขณะที่กระทรวงเกษตรจะมีการเร่งเพิ่มปริมาณหมูเข้าสู่ระบบ เพื่อทำให้ราคาหมู กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด


สำหรับราคาหมูหน้าฟาร์ม ล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 94.50 บาท ซึ่งการนำหมูมาจำหน่ายในราคา 150 บาทได้ เพราะมีการพูดคุยกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร ที่ต้องการจะช่วยเหลือประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่

ส่วนสถานการณ์ราคาหมูจะคลี่คลายเมื่อใดนั้น เข้าใจว่าหากมาตรการดูแลผู้เลี้ยงสุกร ประกอบกับราคาหมูมีแรงจูงใจ เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเป็นเป็นลำดับ แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณการเลี้ยงหมูที่จะเพิ่มขึ้นเพียงใด ส่วนช่วงตรุษจีนที่ความต้องการหมูจะเพิ่มขึ้นอีกนั้น จากการหารือพบว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ มีการวางแผนเพิ่มการผลิตไว้แล้ว  

อธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำปัญหาราคาหมูแพง เริ่มจากสถานการณ์โควิดที่ทำให้การบริโภคหมูลดลง ราคาไม่สูง ประกอบกับมีโรคระบาด ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสูง จนทำให้เกษตรกรรายย่อยหายไปบางส่วน ส่วนราคาที่สูงขึ้นยังอยู่ในเกณฑ์ตามโครงสร้างราคา เช่น เขียงระดับ 3-4 ซึ่งมีปริมาณการจำหน่ายน้อย ไม่ได้เกิดจากรายใหญ่ แต่จะเกิดจากการปั่นราคาหรือไม่นั้นคิดว่าไม่มีใครอยากทำ แต่ยอมรับอาจมีบางกรณี


สำหรับรายการสินค้าที่นำมาจำหน่ายในจุดจำหน่าย นอกจากหมูเนื้อแดงราคากิโลกรัมละ 150 ยังมีสินค้าอื่นๆ เช่น ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาทั่วไปแผงละ 110 บาท เหลือ แผงละ 80 บาท น้ำมันพืช ขวดละ 48 บาท น้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 18 บาท

ด้านประชาชนที่มารอเข้าแถวซื้อสินค้าราคาถูกของหน่วยเคลื่อนที่กระทรวงพาณิชย์ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจที่มีการนำสินค้าอุปโภคบริโภคมาจำหน่าย  โดยเฉพาะเนื้อหมูที่ปัจจุบันมีราคาแพง บางตลาดขายราคาสูงกว่า 200 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาแก้ปัญหาและควบคุมราคาไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นแบบนี้อีก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท