fbpx

เปิดตัวเว็บไซต์เสนอหัวข้อพัฒนาสิทธิประโยชน์บัตรทอง 1 พ.ย.

กทม. 31 ต.ค.-สปสช.จับมือ HITAP รุกเพิ่มช่องทางสื่อสารการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์บัตรทองกับประชาชน ผู้มีส่วนได้เสียและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และเป็นช่องทางในการเสนอความคิดเห็นได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ชี้ในเชิงกระบวนการพัฒนาสิทธิประโยชน์นั้นค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว เหลือแต่เพิ่มการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้รับทราบข้อมูลและเสนอความคิดเห็นได้ง่ายมากขึ้น พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ 1 พ.ย.นี้

นางวราภรณ์ สุวรรณเวลา ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงทิศทางกระบวนการพัฒนาสิทธิประโยชน์ (Universal Coverage Benefit Package : UCBP) ในอนาคตว่า สิทธิประโยชน์ของ สปสช. มีรายการที่ครอบคลุมรอบด้านและขยายอย่างต่อเนื่องมาตลอด 18-19 ปี ซึ่งในเชิงกระบวนการพัฒนานั้น ตนมองว่ามีความสมบูรณ์ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเสนอหัวข้อสิทธิประโยชน์ การจัดลำดับความสำคัญ การศึกษาวิจัย และเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจ แต่ที่จะเพิ่มเติมขึ้นมาคือเรื่องการสื่อสารผ่านเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารและให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนสามารถเสนอหัวข้อในการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ได้สะดวกมากขึ้น


นางวราภรณ์ กล่าวว่า ผู้ที่เสนอหัวข้อเข้าสู่กระบวนการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์คือกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย 7 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.ผู้กำหนดนโยบาย 2.ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ 3.นักวิชาการด้านสาธารณสุข 4.กลุ่มประชาชน ทั้งภาคประชาสังคม เครือข่ายผู้ป่วย และ ประชาชนทั่วไป 5.ภาคอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ 6.คณะกรรมการ อนุกรรมการ คณะทำงานของ สปสช. 7.กลุ่มนวัตกรรมทางการแพทย์ โดยที่ผ่านมาช่องทางการเสนอหัวข้อในแต่ละปี ในช่วงเวลารับหัวข้อ สปสช.จะส่งหนังสือแจ้งกลุ่มต่างๆ เพื่อให้เสนอหัวข้อสิทธิประโยชน์พร้อมข้อมูลประกอบตามเกณฑ์ที่กำหนด นอกจากนี้ ยังมีช่องทางการรับฟังความคิดเห็นประจำปีซึ่งจะมีประเด็นสิทธิประโยชน์ที่มาจากภาคประชาชน และบางครั้งก็มาจากหนังสือแจ้งความเดือดร้อนหรือข้อจำกัดต่างๆส่งมาถึง สปสช.โดยตรง หรือแจ้งผ่านสายด่วน สปสช. 1330 รวมทั้งช่องทางการเสนอหัวข้อทางเว็บไซต์

อย่างไรก็ดี ช่องทางการเสนอหัวข้อการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ทางเว็บไซต์ในอดีตที่ผ่านมา อาจมีรายละเอียดต่างๆไม่มากนัก ดังนั้น สปสช.จึงร่วมมือกับโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ: HITAP ในการพัฒนาเว็บไซต์ https://ucbp.nhso.go.th ซึ่งจะจัดหมวดหมู่ประเด็นข้อเสนอที่ชัดเจนและมีการคืนข้อมูลแก่ผู้เสนอหัวข้อ ว่าประเด็นความคิดเห็นที่ได้เสนอไปนั้นมีการนำไปดำเนินการอย่างไรบ้าง และจะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียรู้จักช่องทางนี้ให้มากขึ้น อย่างไรก็ดี ช่องทางการเสนอหัวข้อการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ช่องทางอื่นๆ สปสช.ก็ยังให้ความสำคัญเช่นเดิม


“การเสนอหัวข้อเข้าสู่กระบวนการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์จะต้องเสนอพร้อมข้อมูลประกอบ ซึ่งอาจยังมีข้อจำกัดในส่วนของภาคประชาชน ในการเสนอหัวข้อสิทธิประโยชน์พร้อมข้อมูลประกอบ ทำให้อาจจะค่อนข้างใช้เวลาในการทำความชัดเจนเพื่อนำเข้าสู่การศึกษาวิจัยต่อไป ดังนั้น ประเด็นสิทธิประโยชน์ในระบบบัตรทองที่ระบุประเภท ขอบเขต หรือปัญหาชัดเจนที่มีการเสนอผ่านช่องทางต่างๆ รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นประจำปีและผ่านกระบวนการต่างๆมาสู่ข้อเสนอระดับประเทศ ก็มีโอกาสที่จะนำไปพัฒนาสิทธิประโยชน์ได้มากขึ้น” นางวราภรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ วันจันทร์ที่ 1 พ.ย. 2564 เวลา 10.00 -12.00 น. สปสช.ร่วมกับ โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) จะเปิดตัวเว็บไซต์โครงการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (UCBP) ถึงเวลา #อัพเวลบัตรทอง

ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมงาน “เสวนาสิทธิคู่คนไทย พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ UCBP” ที่จะช่วย #อัพเวลบัตรทอง ของทุกคน ให้ตอบโจทย์มากขึ้น ผ่านระบบ Live Steaming บนเพจ Facebook HITAP https://www.facebook.com/HITAPTHAILAND และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.