fbpx

พม.โพล “60+ ฝ่าวิกฤต COVID-19 สู่วิถีถัดไป”

กรุงเทพฯ 10 ก.ย.- กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. จัดทำ พม.โพล ” 60 พลัส ฝ่าวิกฤต COVID-19 สู่วิถีถัดไป (Next Normal)” เพื่อนำข้อมูลที่ทันเหตุการณ์ มาใช้จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย และออกมาตรการให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป


นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการแถลงข่าว พม.โพล “60 พลัส ฝ่าวิกฤต COVID-19 สู่วิถีถัดไป (Next Normal)” ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting ณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของและความจำเป็น ในการมีข้อมูลที่ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อนำมาใช้ในการกำหนดนโยบาย และการให้บริการประชาชน จึงได้จัดทำกิจกรรมวัดอุณภูมิทางสังคม หรือ พม.โพล โดยสำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 1-11 ร่วมกับ “นิด้าโพล” จัดทำเรื่อง “60 พลัส ฝ่าวิกฤติ COVID–19 สู่วิถีถัดไป (Next Normal)”  เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีมากถึง 11.8 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 17.90 ของประชากรทั้งประเทศ โดยเลือกสำรวจความคิดเห็นของผู้สูงอายุที่มีต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งผลกระทบ และความต้องการของผู้สูงอายุใน 5 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพกาย-จิต เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี  

พบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ได้รับกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยมากถึงร้อยละ 90.00 เกิดความเครียด วิตกกังวล ร้อยละ 59.32 รายได้ลดลง มีภาระค่าใช้จ่าย หนี้สินมากขึ้น ร้อยละ 47.86 การออกไปพบปะสังสรรค์ ทำกิจกรรมนอกบ้าน ลดน้อยลง 


สิ่งที่ผู้สูงอายุวิตกกังวลในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เกิดความเครียดและกังวลว่าจะติดเชื้อ ตามมาด้วยรายได้ รายจ่าย ภาระหนี้สิน และอันดับ 3 การทำมาหาเลี้ยงชีพ การประกอบอาชีพ 

สำหรับวิธีการรับมือกับสถานการณ์ ร้อยละ 86.50  ติดตามข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับการแพร่ระบาด ร้อยละ 81.20 ปฏิบัติตนตามนโยบายมาตรการการควบคุมของรัฐ ร้อยละ 51.98 ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ COVID-19 

สิ่งที่ผู้สูงอายุต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด 3 อันดับแรก คือฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 การช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยา เช่น การจ่ายเงินเยียวยาและชดเชย การสร้างงาน สร้างอาชีพ และเรื่องอาหาร ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม ที่พักอาศัยที่ถูกสุขลักษณะ หน้ากากอนามัย เจล ล้างมือตามลำดับ


สิ่งที่ผู้สูงอายุต้องการให้กระทรวง พม. ช่วยเหลือ เยียวยาหรือฟื้นฟูมากที่สุด คือสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้สะดวก รวดเร็ว ทันเวลา ตามมาด้วยส่งเสริมการมีงานทำ พัฒนาทักษะอาชีพตามความถนัดและความสนใจ และเพิ่มวงเงินกู้ยืมเงินกองทุนประกอบอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังเสนอแนะให้เพิ่มสิทธิและสวัสดิการของผู้สูงอายุ ส่งเสริมการประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ และอำนวยความสะดวกในการรับบริการทางการแพทย์ที่รวดเร็วในการเข้ารับการรักษา  

 จะเห็นว่าผู้สูงอายุมีความเสี่ยงสูง แต่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 และวางแผนการปฏิบัติตัวไปสู่วิถีถัดไป (Next Normal) ที่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตไปจากเดิม ใส่ใจป้องกัน ดูแลรักษาสุขภาพตัวเองมากขึ้น ซึ่ง กระทรวง พม. จะนำผลการสำรวจนี้ไปดำเนินการกำหนดเป็นนโยบายที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้สูงอายุในอนาคตต่อไป

ด้านนางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวระหว่างการบรรยายเรื่อง “ทิศทางการกำหนดนโยบายจากผลการสำรวจ ถึงกรณีผู้สูงอายุที่เกษียณงานแล้ว แต่ยังมีความรู้ มีความสามารถ มีความพร้อมในการทำงาน ยังสามารถเข้าร่วมโครงการ  “คลังปัญญาผู้สูงอายุ” เพื่อร่วมถ่ายทอดภูมิปัญญาและองค์ความรู้ของผู้สูงอายุที่มีประสบการณ์ในการทำงาน เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง ผลักดันให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วม และส่งเสริมศักยภาพให้มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง