fbpx

ภาคประชาชนร้อง สธ. ขอความชัดเจน ‘ไฟเซอร์’ ลอตบริจาค

สำนักข่าวไทย 11 ส.ค.- ภาคประชาชนเรียกร้องกระทรวงสาธารณสุข ขอความชัดเจนการจัดลำดับกลุ่มได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ลอตบริจาค 1.5 ล้านโดส หลังพบบุคลากรด่านหน้าร้องเรียนไม่ได้รีบวัคซีน ด้านรมว.สธ. ยันจัดสรรวัคซีนให้บุคลากรด่านหน้าครบทุกคน พร้อมแจงสั่งซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ให้เพียงพอ โดย ส.ค.-ก.ย. มี 80 ล้านเม็ด

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ตัวแทนภาคประชาชน ยื่นหนังสือต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยแผนการจัดการวัคซีนไฟเซอร์ ลอตบริจาค 1.5 ล้านโดส อย่างโปร่งใส หลังได้รับข้อร้องเรียนจากบุคลากรด่านหน้าจากหน่วยบริการต่างๆ รวมทั้งอาสาสมัคร พนักงานเก็บขยะ สัปเหร่อ และภาคประชาชนที่มาช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด ว่า ได้รับการจัดสรรวัคซีนไม่เพียงพอและไม่ทั่วถึง บางแห่งบุคลากร Back office ได้รับวัคซีนก่อนบุคลากรด่านหน้า ตลอดจนบุคคลที่ไม่มีความจำเป็น กลับได้รับวัคซีน นอกจากนี้ยังถูกกีดกัดไม่ได้รับวัคซีนจากกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่กระทรวงกำหนดไว้ จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดแผนการกระจายวัคซีนให้ชัดเจน การจัดลำดับความสำคัญของบุคคลที่จะได้รับวัคซีน และติดรายชื่อประจำหน่วยบริการฉีดในทุกโรงพยาบาลเหมือนเช่นหน่วยเลือกตั้ง พร้อมตั้งข้อสังเกตการจัดสรรวัคซีนจำนวน 40,000 โดส เพื่อยับยั้งการระบาด และการฉีดให้กับกลุ่มต่างชาติ และผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศว่ามีความจำเป็นหรือไม่ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการบริจาควัคซีนลอตนี้ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงสูงและผู้เปราะบางเป็นหลัก ดังนั้นบุคลากรด่านควรเป็นผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนในลอตนี้ทั้งหมดก่อน


ด้านนายอนุทิน กล่าวยืนยัน จัดสรรวัคซีนให้ครบทุกคนในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า เป็นไปตามแผนอยู่แล้ว ย้ำไม่เลือกปฏิบัติ ไม่มีนโยบายกลุ่มวีไอพี มีแต่คำว่าประชาชน ซึ่งจะเร่งฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงและเร็วที่สุด

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยืนยัน ยาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอ โดยมีการสั่งซื้อจากต่างประเทศ เดิมสั่งซื้อ 40 ล้านเม็ด ในราคาเม็ดละ 40-50 บาท แต่เนื่องจากค่าเงินอ่อนลง ทำให้สามารถจัดซื้อเพิ่มได้มากถึง 80 ล้านเม็ด คาดว่าในเดือนสิงหาคม – กันยายน จะมียาอย่างเพียงพอ โดยขณะนี้ ยาทยอยส่งมา 2 – 3 วัน/ครั้ง และขณะนี้ อภ. มีการเดินหน้าผลิตยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว โดยต้นทุนการผลิตถูกลงเหลือเม็ดละ 17 บาทเท่านั้น .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ