fbpx

ราชทัณฑ์แจงด่วนสถานการณ์โควิดในเรือนจำ

กรมราชทัณฑ์13พ.ค.-อธิบดีราชทัณฑ์แจงด่วนปิดทุกแดนในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งรพ.สนามที่เรือนจำกลางคลองเปรม แยกผู้ต้องขังติดเชื้อกว่า 2,800คน ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ฟ้าทะลายโจร และเร่งตรวจหาเชื้อซ้ำกับเอ็กซเรย์ปอดผู้ต้องขังทุกคน ขณะที่ “ไมค์ ระยอง” ผลยืนยันวันนี้ว่าติดเชื้อ ส่วน “รุ้ง” ราชทัณฑ์ยันคนร่วมแดนไม่มีติดเชื้อ


นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.)แถลงสถานการณ์ผู้ต้องขังติดเชื้อในกลุ่มเรือนจำลาดยาว ที่มีการตรวจ 100% ในผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง ตัวเลขผู้ต้องขังติดเชื้อ ณ วันนี้ พบผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครติดเชื้อโควิดจำนวน 1,794 ราย ทัณฑสถานหญิงกลาง 1,039 ราย รวม 2เรือนจำ 2,833 ราย

ขณะนี้ได้ส่งตัวผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษากับ รพ.แม่ข่าย ของทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ โดยผู้ต้องขังป่วยที่มีอาการรุนแรง มีไม่มาก ได้ส่งต่อเข้ากระบวนการรักษาใน รพ.แม่ข่ายซึ่งมี รพ.ราชวิถี ช่วยดูแล


นอกจากนี้ได้ปรับพื้นที่สนามที่เรือนจำกลางคลองเปรม เป็นรพ.สนาม และได้มีคำสั่งปิดทุกแดนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ปรับบางแดนเป็นรพ.สนาม และประสานศาลเพื่อขอลดการรับตัวผู้ต้องขัง เข้าเรือนจำกลุ่มลาดยาว และใช้มาตรการฝากขังด้วยวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า มาตรการเพิ่มเติมคือคัดแยกผู้ต้องขังติดเชื้อ ที่มีผลบวกทั้งหมดไปไว้ รพ.สนาม ส่วนที่ผลลบจะมีการกักตัวดูต่อให้ถึง 21วันและมีการตรวจเชื้อซ้ำ คัดกรองรวม 3ครั้งก่อนปล่อยเข้าแดนปกติ ส่วนมาตรการเร่งด่วน เพิ่มจากการ swab คือเอ็กซเรย์ปอดผู้ต้องขังทุกคน คนที่มีผลตรวจว่าติดเชื้อ ได้แยกตัวและให้ยาฟาวิพิราเวียร์และฟ้าทะลายโจรก่อนทันทีเพื่อยับยั้งอาการรุนแรงของโรค

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ได้เร่งประสานจัดหาเครื่องช่วยหายใจ ยาและอาสาสมัคร สธ.เรือนจำ รวมทั้งสรรหา ผู้ต้องขังที่เป็นแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ช่วยเสริมกำลังให้กับทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ และมีคำสั่งการให้ผู้ต้องขังทุกคนต้องสวมแมสตลอด 24 ชั่วโมง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และจะเพิ่มคลอรีนในน้ำอาบของผู้ต้องขังให้รักษาความสะอาดเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ จะใช้นราธิวาสโมเดลที่ติดเชื้อในเรือนจำนราธิวาสมาควบคุมโรคในเรือนจำกลุ่มลาดยาว ซึ่งขณะนี้เรือนจำนราธิวาส ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่หายจากการติดเชื้อโควิดแล้ว และจะเร่งเปิดใช้ห้องแล็บ จากเงินพระราชทานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ให้เปิดตรวจได้ภายใน 5 วัน จะรองรับเคสตรวจได้ 1,500 เคสต่อวัน

ด้าน นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำราษฎร ติดเชื้อโควิด-19 ว่า เรือนจำหญิงได้ตรวจเชื้อโควิดรุ้ง และคนที่อยู่ร่วมแดนไปเมื่อ 23เม.ย. ซึ่งไม่พบผู้ต้องขังแดนดังกล่าวติดเชื้อแม้แต่คนเดียว แต่เมื่อรุ้งออกพ้นจากเรือนจำ 6พ.ค. วันที่ 8พ.ค.เรือนจำหญิงก็ได้ตรวจปูพรมที่แดนแรกรับที่รุ้งอยู่กับคนที่อยู่ใกล้ร่วมกับรุ้งก็ไม่พบผู้ติดเชื้ออีก ซึ่งรุ้งได้รับการปล่อยตัวไปแล้ว

ส่วนกรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ระยอง ผลที่ตรวจก่อนเบิกตัวไปศาลเพิ่งออกวันนี้ ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ได้ส่งตัวไมค์เช้าสู่กระบวนการรักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์แล้ว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว