fbpx

ยธ.ชูเกษตรท่องเที่ยววิถีใหม่แก้ไขผู้ก้าวพลาด

ยธ.26 มี.ค.-รมว.ยุติธรรม เปิดโครงการ Cook & Coff @ เขาพริก เกษตรท่องเที่ยววิถีใหม่ แก้ไขผู้ก้าวพลาด สร้างโอกาสสู่สังคม นำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ที่ทรงวางรากฐานไว้ มาต่อยอด หวังสร้างเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่


บ่ายวันนี้ (26 มี.ค.) ที่เรือนจำชั่วคราวเขาพริก ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จ.นครราชสีมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการเรือนจำท่องเที่ยว “Cook & Coff @ เขาพริก เกษตรท่องเที่ยววิถีใหม่ แก้ไขผู้ก้าวพลาด สร้างโอกาสสู่สังคม” โดยมีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรมนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ร่วมงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวเปิดงานว่า กระทรวงยุติธรรม โดยเฉพาะกรมราชทัณฑ์ มีภารกิจหลักด้านการควบคุมและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังไม่ให้กระทำผิดซ้ำเพื่อการคืนคนดีสู่สังคมและกลับมาเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคมต่อไป กระทรวงยุติธรรม ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ อันล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดา ที่ทรงพระราชทานแนวทางเกษตรอุตสาหกรรมมาปรับใช้ภายในเรือนจำและได้เสด็จเปิดศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรอุตสาหกรรมเรือนจำเขาพริก เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2561 และต่อมาได้พระราชทานแนวทางการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ภายในเรือนจำและทรงเปิดร้านกาแฟ Inspire By Princess เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 อันเป็นการทำให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้เกษตรอุตสาหกรรมและเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กันไป ซึ่งถือเป็นแนวทางใหม่ในการดำรงชีวิตได้อย่างแท้จริงภายหลังพ้นโทษ


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว ทำให้ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริกเป็นที่รู้จักแพร่หลาย กลายเป็นศูนย์เรียนรู้มีประชาชน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก เมื่อตนมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้นำแนวทางของ นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการให้โอกาสการคืนคนดีสู่สังคมแก่ผู้ก้าวพลาด มอบให้เรือนจำและทัณฑสถาน143 แห่งทั่วประเทศ ขับเคลื่อนในโครงการต่างๆ เช่น เรือนจำท่องเที่ยว Cook & Coff การฝึกอาชีพด้านการเกษตรกรรม อาทิ การปลูกทุเรียน เงาะ มังคุดการเลี้ยงสัตว์ เช่น โคขุน การเลี้ยงสุนัขเพื่อการพัฒนาพฤตินิสัย การเลี้ยงไก่ขน และการสร้างงานสร้างอาชีพในระบบแบบนิคมอุตสาหกรรม ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ได้นำแนวทางที่ตนได้มอบหมายมาดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งได้นำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ที่ได้ทรงวางรากฐานไว้ มาต่อยอดจนเกิดเป็นรูปธรรมที่หลากหลาย กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

“ขอชื่นชมกรมราชทัณฑ์และทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก รวมถึงเรือนจำ/ทัณฑสถานอื่นๆ ที่นำนโยบายที่มอบหมายไว้ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกระทรวงยุติธรรม ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินงานโครงการเรือนจำท่องเที่ยว จะเป็นอีกมิติหรือกลไกหนึ่งในการสร้างประกายแห่งความหวัง ความเชื่อมั่นในตัวเองของผู้ต้องขังเมื่อพันโทษออกไป จะสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ คืนคนดีสู่สังคม ไม่กลับมากระทำผิดซ้ำอีก” นายสมศักดิ์ กล่าว

จากนั้นนายสมศักดิ์ และคณะได้ตัดริ้บบิ้นโซ่ไดโนเสาร์คู่ เพื่อเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ โดย เรือนจำท่องเที่ยว “Cook & Coff @ เขาพริก ได้ทดลองเปิดมาแล้ว 3 อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 100 คน หากเป็นวันหยุดมีมากถึง 300 คน มีรายได้รวมแล้วประมาณ140,000 บาท ต่อมานายสมศักดิ์ ได้เดินชมร้านต่างๆในโครงการ และตลาดนัดเครือข่ายชุมชน มีทั้งเครื่องดื่ม อาหารไทย อีสาน ขนมไทยและเบเกอรี่ และยังได้ชมการสาธิตอาหารขึ้นชื่อของโครงการ “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำหัวปลี” และชมโซนจำลองศูนย์ “ไดโนซอร์ ปาร์ค” และการเพาะพันธุ์สัตว์ต่างๆด้วย รวมทั้งเยี่ยมชมงานฝีมือและให้กำลังใจผู้ต้องขังที่ฝึกอาชีพด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร