fbpx

กทม. จัดสอบ O-NET ตามมาตรการโควิด-19 ภาพรวมเรียบร้อย

กรุงเทพฯ 13 มี.ค.-กทม. จัดสอบ O-NET ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(13 มี.ค.64) เวลา 09.30 น. นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการดำเนินการจัดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ปีการศึกษา 2563 พร้อมทั้งให้กำลังใจแก่นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการศึกษา ศึกษานิเทศน์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและร่วมตรวจเยี่ยม ณ โรงเรียนวัดบึงทองหลาง (พิทักษ์วิทยาคาร) เขตบางกะปิ


สำหรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ถือเป็นสิทธิ์ส่วนตัวโดยเฉพาะของนักเรียนที่จะเข้ารับการทดสอบตามความสมัครใจ ซึ่งศูนย์สอบ สนามสอบ และคณะทำงานทั้งในระดับศูนย์สอบและระดับสนามสอบ ได้ดำเนินการจัดสอบโดยยึดระเบียบสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) ว่าด้วยแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการทดสอบ พ.ศ.2557 ซึ่งมีรายวิชาที่สอบจำนวน 4 กลุ่มสาระเรียนรู้ คือ วิชาภาษาไทย วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับศูนย์สอบกรุงเทพมหานครมีนักเรียนเข้าร่วมดำเนินการทดสอบรวมทั้งสิ้น 26,027 คน แบ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 21,011 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5,016 คน มีสนามสอบจำนวน 145 สนามสอบ และมีศูนย์สอบย่อย จำนวน 12 ศูนย์ รวมถึงมีการแต่งตั้งตัวแทนศูนย์สอบประจำสนามสอบ ทำหน้าที่กำกับ ดูแลการจัดสอบภายในสนามสอบให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามมาตรฐานการทดสอบ และควบคุมการรับ-ส่งข้อสอบ จำนวน 255 คน และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับสนามสอบ ซึ่งประกอบด้วย หัวหน้าสนามสอบ จำนวน 145 คน กรรมการกลาง จำนวน 277 คน กรรมการคุมสอบ จำนวน 2,680 คน และเจ้าหน้าที่จัดห้องสอบ จำนวน 244 คน

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครและสำนักการศึกษา ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการดำเนินการจัดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ปีการศึกษา 2563 พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมถึงรับฟังรายงานการจัดสนามสอบ รับทราบถึงปัญหาและอุปสรรคในแต่ละสนามสอบ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป ซึ่งการสอบ O-NET ที่สนามสอบโรงเรียนวัดบึงทองหลาง (พิทักษ์วิทยาคาร) เขตบางกะปิ มีห้องสอบจำนวน 13 ห้อง และมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าสอบ รวมทั้งสิ้น 264 คน และสนามสอบนี้มีความพร้อม ไม่พบปัญหาและอุปสรรคใดๆ ทั้งนี้ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 ถึง 2561 โรงเรียนวัดบึงทองหลาง (พิทักษ์วิทยาคาร) เขตบางกะปิ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็นระยะเวลารวม 6 ปีติดต่อกัน โดยปีการศึกษา 2562 ได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ 3 วิชา คือ วิชาภาษาไทย วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามการสอบในวันนี้เปรียบเสมือนการเริ่มต้นการแข่งขัน เพื่อศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป โดยต่อไปในอนาคตนักเรียนทุกคนต้องแข่งขันในอีกหลายสนามสอบ รวมทั้งขอให้ผู้ปกครองมีความมั่นใจในการพัฒนาและจัดระบบการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้อยู่ในระดับที่ทัดเทียมกันทุกโรงเรียน นอกจากนี้กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยและคำนึงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างในการนั่งสอบ โดยจำกัดจำนวนนักเรียนในห้องสอบให้มีความเหมาะสม 20-25 คนต่อห้อง เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนทุกคนที่เข้าสอบในครั้งนี้อึกด้วย


วันเดียวกันนี้ นายขจิต ชัชวานิชย์ รองผู้ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประจำปีการศึกษา 2563 พร้อมให้กำลังใจครู บุคลากร ที่ปฏิบัติหน้าที่ และนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมการสอบ O-NET โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการศึกษา ศึกษานิเทศน์ ผู้บริหารสำนักงานเขตสายไหม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ โรงเรียนสายไหม และโรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม เขตสายไหม

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับวันนี้เป็นการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ทั้งนี้เป็นการทดสอบแบบสมัครใจ ใครจะทดสอบหรือไม่ทดสอบก็ได้ ซึ่งแตกต่างจากสอบ O-NET ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ทุกคนจะต้องเข้าสอบในวันที่ 27 และ 29 มี.ค. 64 เพราะจะต้องนำคะแนนสอบไปใช้ในการเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยต่อไป .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร