fbpx

ทส. มอบของขวัญให้ประชาชนรับปี 64

กทม. 25 ธ.ค.63 – กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เตรียมมอบของขวัญปีใหม่ 13 รายการ ให้ประชาชนตลอดปี 2564 หวังลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน  ช่วยกระตุ้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้เตรียมของขวัญปีใหม่ ประจำปี 2564 รวม 13 รายการ มอบให้กับประชาชน ได้มีความสุขตลอดทั้งปี ตั้งแต่ มกราคม – ธันวาคม 2564 โดยของขวัญที่ 1 จุดบริการประชาชน ทางบก ทางทะเล และอากาศยานทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ถึง 3 มกราคม 2564 โดยจัดสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกและบริการประชาชนระหว่างการเดินทางในช่วงเทศกาลฯ บนถนนสายหลักและถนนสายรอง รวม 484 จุด เช่น บริการจุดพักรถ บริการน้ำดื่ม กาแฟ ผ้าเย็น ห้องน้ำ-สุขา ลานกางเต็นท์ แนะนำเส้นทาง และสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น นอกจากนี้ จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ นักท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเล และตั้งศูนย์บริการอากาศยานรับรองสถานการณ์ฉุกเฉิน จำนวน 5 ศูนย์

ของขวัญที่ 2 จัดกิจกรรมป่าในเมือง ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2563 – 1 มกราคม 2564 กิจกรรมนันทนาการที่จะให้ประชาชนได้เข้าใช้บริการในพื้นที่โครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐเพื่อความสุขของคนไทย จำนวน 55 แห่ง เช่น ชมนิทรรศการพรรณไม้ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ เส้นทางปั่นจักรยาน จุดถ่ายรูป ชมวิว ดูนก เดินป่า ตลาดประชารัฐ สินค้า OTOP ดนตรีในสวน และกิจกรรมนันทนาการต่างๆ


ของขวัญที่ 3 ชมฟรี มีความรู้ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2563 – 1 มกราคม 2564 ยกเว้นค่าเข้าแหล่งท่องเที่ยว สำหรับบุคคลชาวไทย “ฟรี” ทั้งอุทยานแห่งชาติ ,เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทั่วประเทศ ,สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จ.ภูเก็ต ,พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ,ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น ,พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี

สำหรับการให้บริการในส่วนขององค์การสวนพฤกษศาสตร์ ได้เปิดให้เข้าชม สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมบัตรผ่านประตู ในวันที่ 1 มกราคม 2564 ส่วนสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง ยกเว้นค่าเข้าชมการแสดงช้างสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ

ของขวัญที่ 4 ให้บริการตรวจสอบอัญมณีและธรณีวัตถุเบื้องต้นแก่ประชาชน ตลอดเดือนมกราคม 2564 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ กองวิเคราะห์และตรวจสอบทรัพยากรธรณี ส่วนวิเคราะห์รัตนชาติ กรมทรัพยากรธรณี ในวันอังคาร –วันศุกร์ เวลา 09.00 – 16.00 น.


ของขวัญที่ 5 ลดราคาค่าเข้าชม ค่าสินค้า ระหว่างวันที่ 14 – 30 ธันวาคม 2563 ผลิตภัณฑ์ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ลด 5 – 20% และวันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 28 กุมภาพันธ์ 2564 มอบส่วนลดค่าบ้านพักนักท่องเที่ยว20% สวนป่าแม่ยาว – แม่ซ้าย จ.เชียงราย สวนป่าเขากระยาง จ.พิษณุโลก สวนป่าแม่ละเมา จ.ตาก และ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ

ของขวัญที่ 6 จัดโครงการบำรุงรักษารถยนต์ ลดฝุ่น PM 2.5 วันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 28 กุมภาพันธ์ 2564 โดยร่วมกับบริษัทรถยนต์ชั้นนำ ให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป พร้อมมอบส่วนลดน้ำมันเครื่อง 20-30% และลด 50% สำหรับรถที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป (ส่วนลดน้ำมันดีเซล กำมะถันต่ำ บริษัทบางจากฯ ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และ บริษัท ปตท. ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล) อีกทั้งมอบส่วนลดค่าอะไหล่ เช่น ไส้กรองอากาศ ไส้กรองน้ำมันดีเซล, ไส้กรองน้ำมันเครื่อง 20 – 50% โดยรายการส่วนลดจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันตามอายุรถยนต์ที่แต่ละบริษัทกำหนด

ของขวัญที่ 7 จัดที่ดินอยู่อาศัย/ทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 1 ล้านไร่ และเร่งรัดการตรวจสอบขอบเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อดำเนินการตามระเบียบให้แล้วเสร็จ 100%

ของขวัญที่ 8 จัดที่ดินอยู่อาศัย/ทำกินในพื้นที่ป่าชายเลน โดยมอบที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตชุมชนเมืองระนองเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลน และเปลี่ยนสภาพเป็นชุมชนเมือง จำนวน 520 ไร่ อีกทั้งออกหนังสืออนุญาตที่อยู่อาศัย (คทช.) ในพื้นที่ป่าชายเลน 100 ชุมชน 23 จังหวัดชายฝั่งทะเล เพื่อให้ประชาชนได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยในพื้นที่ป่าชายเลนอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเสริมสร้างอาชีพ สร้างรายได้ภายใต้โครงการจัดที่ดินทำกิน(คทช.) ของรัฐบาล

ของขวัญที่ 9 แจกฟรีกล้าไม้มงคล 10 ล้านกล้า 10 ชนิด ซึ่งผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์ภายใต้โครงการพฤกษาชาติมหามงคล ประกอบด้วย พะยูง ขนุน มะขาม ตะเคียนทอง กันเกรา สัก ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์และทรงบาดาล โดยดำเนินการแจกกล้าไม้ในวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ณ กรมป่าไม้ จำนวน 1 ล้านกล้า และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป ดำเนินการแจกกล้าไม้ ณ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 – 23 และศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด หรือ ศูนย์เพาะชำกล้าไม้ทุกจังหวัด จำนวน 9 ล้านกล้า

ของขวัญที่ 10 จ้างงานประชาชน ในกิจกรรมปลูกป่าสร้างสวนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จำนวน 5,500 คน และการจ้างงานในกิจกรรมอื่น ๆ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ของขวัญที่ 11 แก้ไขปัญหาช้างเลี้ยง ภายใต้โครงการสัตวแพทย์สัญจร โดยออกหน่วยตรวจสุขภาพช้างและตรวจเยี่ยมปางช้างต่าง ๆ หลังประสบปัญหาโรคระบาดโควิด – 19 ตามสถานที่ดังนี้ 1) สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง 2) โรงพยาบาลช้างลำปาง ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และ 3)โรงพยาบาลช้างกระบี่ ต.เพหลา อ.คลองท่อม จ.กระบี่

ของขวัญที่ 12 จัดหา/พัฒนาแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค โดยจัดหาน้ำต้นทุนทั้งในพื้นที่เกษตรน้ำฝนและพื้นที่นอกเขตชลประทาน 37 จังหวัด จำนวน 65 แห่ง เป้าหมายประชาชนได้รับประโยชน์ จำนวน 26,131 ครัวเรือน อีกทั้งดำเนินการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบกระจายน้ำ 40 จังหวัด จำนวน 117 แห่ง เป้าหมายประชาชนได้รับประโยชน์ จำนวน 21,552 ครัวเรือน

และของขวัญที่ 13 ให้บริการน้ำบาดาลสะอาดริมทาง โดยเปิดจุดจ่ายน้ำบาดาลให้บริการประชาชนที่สัญจรไปมาบนถนนสายหลักทั่วประเทศ จำนวน 24 จุดทั้งนี้ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์กระทรวงทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ www.mnre.go.th ซึ่งของขวัญทั้งหมดนี้จะช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนรอบด้าน พร้อมช่วยกระตุ้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศอย่างยั่งยืน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง