fbpx

อธิบดี พช. นำคณะผู้บริหาร ทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล

กทม. 5 ธ.ค. – อธิบดี พช. พร้อมด้วยประธานสภาสตรีฯ นำคณะผู้บริหาร ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพในหลวง รัชกาลที่ 9 พร้อมอัญเชิญพระบรมราโชวาท เป็นแสงทองส่องทางนำพสกนิกรชาวไทยไปสู่การดำเนินชีวิตด้วยความผาสุกมั่นคงอย่างยั่งยืน


วันที่ 5 ธันวาคม 2563 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการสภาสตรีฯ ร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พระสงฆ์และสามเณร จำนวน 30 รูป ณ บริเวณพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม จากนั้นได้ร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พิธีวางถวายพานพุ่มและพิธีถวายบังคม ณ ท้องสนามหลวง

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า “ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ปวงชนมาอย่างยาวนาน ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ พระองค์ทรงเป็นดังกษัตริย์นักพัฒนา พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ อันเป็นหลักชัยแก่พสกนิกรชาวไทยได้น้อมนำไปสู่การดำเนินชีวิตด้วยความผาสุกมั่นคงในทุกสถานการณ์ กว่า 4,000 โครงการในพระราชดำริ ที่พระองค์ทรงลงมือทำด้วยพระองค์เองให้เห็นเป็นรูปธรรมด้วยสายพระเนตรอันยาวไกล ล้วนเป็นการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืนโดยแท้จริง ขออัญเชิญพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานให้แก่พัฒนากรในโอกาสเสด็จไปทรงทำพิธีเปิดเขื่อนและการพลังงานไฟฟ้า แม่น้ำพุง จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2508 ดังความตอนหนึ่งว่า “ขอบใจมาก ที่ต้องเหน็ดเหนื่อยทำงานในหมู่บ้านชนบท และต้องประสบปัญหาต่าง ๆ มากมาย ขอให้ช่วยกันพัฒนาคนให้มีความ ฉลาด สามารถช่วยตัวเองได้…” และคำขวัญเนื่องในวันพัฒนา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน ว่า “พัฒนาคือสร้างสรรค์” เป็นสิ่งที่ชาวกรมการพัฒนาชุมชนทุกคน เคารพยึดถืออย่างสุดหัวใจมาตลอดในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชน เหนือสิ่งอื่นใดเพื่อสนองงานตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในการทรงงาน เพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวพระราชดำริต่างๆ สืบไป”


ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชนมุ่งขับเคลื่อนโครงการสำคัญที่ได้น้อมนำศาสตร์พระราชา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ได้แก่ การน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ระยะที่ 1 และสร้างฐานความมั่นคงทางอาหารในระยะที่ 2 ขับเคลื่อนการปลูกผักสวนครัวเป็นที่ประสบผลสำเร็จในทุกภูมิภาค โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” อันเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริที่ก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งกำลังดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 73 จังหวัด 575 อำเภอ 3,246 ตำบล 25,179 ครัวเรือน เพื่อประชาชนจะได้รับประโยชน์ในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน และเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาคุณ ในห้วงระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม 2563 กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนร่วมจัดนิทรรศการ “ความสุขที่พ่อให้” เพื่อแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในระดับครัวเรือน/หมู่บ้าน และหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” พร้อมทั้งสนับสนุนการจัดกิจกรรมให้ความรู้ กิจกรรมร่วมสนุก และจัดของที่ระลึกสำหรับประชาชนที่เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเพื่อให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้รับรู้ความรู้เกี่ยวกับการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในระดับครัวเรือน/หมู่บ้าน และหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ณ บริเวณถนนสนามไชยตลอดเส้นทาง และสวนสราญรมย์. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ