fbpx

โอน2นักโทษอิหร่านตามสนธิสัญญาโอนตัว

กรมราชทัณฑ์ 27 พ.ย. –อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันส่ง 2 นักโทษชาวอิหร่านคดีวางระเบิดที่กรุงเทพกลับไปรับโทษประเทศบ้านเกิด เป็นไปตามสนธิสัญญาโอนตัว ส่วนนักโทษอีกคนได้รับพระราชทานอภัยโทษ


จากกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวทางการไทยได้ส่งกลับชาวอิหร่าน 3 คนที่ถูกจำคุกจากคดีวางระเบิดในกรุงเทพฯเมื่อปี 2555 โดยโยงว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยตัวนักวิชาการสาวชาวออสเตรเลียที่เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลาง หลังถูกคุมตัวในอิหร่านเป็นเวลา 2 ปีในข้อหาจารกรรม

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงในเรื่องนี้ว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ได้โอนตัว นายมาซูด เซดากัตซาเดห์ (Masoud Sedaghatzadeh) และซาเอด โมราดี (Saeid Moradi ผู้ต้องขังชาวอิหร่านกลับไปรับโทษยังบ้านเกิดของตนเอง ซึ่งเป็นไปตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษา ซึ่งการโอนตัวตามสนธิสัญญาดังกล่าวทางการไทยยังคงไว้ซึ่งอำนาจศาลในส่วนที่เกี่ยวกับคำพิพากษา หรือคำสั่งลงโทษที่ออกโดยศาลไทย หมายความว่า ทางการไทยยังคงมีอำนาจที่จะอภัยโทษ หรือลดโทษแก่นักโทษดังกล่าว และการโอนตัวไม่เหมือนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน


ส่วนผู้ต้องขังคนที่ 3 คือ นายโมฮัมหมัด คาซาเอ (Mohammad Khazaei)ได้รับพระราชทานอภัยโทษในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษเด็ดขาดระหว่างประเทศ รวมทั้งหมด 38 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศอิหร่านด้วย โดยหลักการโอนตัวจะต้องเป็นความยินยอมของทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ผู้ต้องโทษ ประเทศผู้รับโอน และประเทศผู้โอน ภายใต้พระราชบัญญัติการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดําเนินการตามคําพิพากษาคดีอาญา ซึ่งผู้ต้องโทษได้แจ้งต่อสถานฑูตว่าขอให้ช่วยดำเนินเรื่องการโอนตัวกลับไปรับโทษที่ประเทศอิหร่าน ทางสถานทูตก็จะกลับไปสอบถามกับรัฐบาลของเขาว่ายอมรับโอนตัวผู้ต้องขังหรือไม่ เพราะการโอนตัวจะมีค่าขนส่งที่ผู้ต้องขังหรือประเทศผู้รับโอนจะต้องรับผิดชอบเอง หากประเทศรับโอนยินยอมก็จะส่งเรื่องมาที่กรมราชทัณฑ์โดนผ่านกระทรวงการต่างประเทศ

จากนั้นกรมราชทัณฑ์จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการโอนตัว เพื่อพิจารณาคุณสมบัติผู้ต้องขังเป็นไปตามพพระราชบัญญัติการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศหรือไม่


หากคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้โอนตัวก็จะแจ้งให้ประเทศผู้รับโอนดำเนินการเรื่องตั๋วเครื่องบินและเจ้าหน้าที่ที่จะรับตัว ซึ่งตามระเบียบจะต้องนำตัวผู้ต้องขังชาวต่างชาติออกจากประเทศไทยภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากที่ดำเนินการเรื่องตั๋วเครื่องบิน

ทั้งนี้ สำหรับโอนตัวครั้งนี้ คณะกรรมการพิจารณาการโอนตัวได้มีมติเห็นชอบให้โอนตัวผู้ต้องขังชาวต่างชาติกลับไปรับโทษที่ประเทศบ้านเกิดตนเอง 7 ราย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ