fbpx

นายกรัฐมนตรีมอบสาร ครบรอบ 132 ปี วันคล้ายวันสถาปนา ก.ศึกษาฯ

ก.ศึกษาธิการ 1 เม.ย. – นายกรัฐมนตรีมอบสารเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 132 ปี วันที่ 1 เมษายน 2567 ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบสารเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 132 ปี วันที่ 1 เมษายน 2567 โดยมีใจความว่า รัฐบาลมีนโยบายปฏิรูปการศึกษาและเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมีเป้าหมายสําคัญเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพื่อให้คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานและอย่างทั่วถึง สามารถใช้ความรู้ ความสามารถ ทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อประกอบสัมมาชีพและการดํารงชีวิต รวมทั้งมุ่งสร้างทักษะและความสามารถของผู้เรียนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและทิศทางการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ภายใต้นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการศึกษา เพื่อความเป็นเลิศ และเพื่อความมั่นคงของชีวิต โดยให้ความสําคัญกับการนําระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาหลักสูตร และวิธีการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับบริบทปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต ขณะเดียวกันยังมีแนวทางในการพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอน ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ตลอดจนสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ที่หลากหลาย ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนให้งานการศึกษาของชาติบรรลุเป้าหมาย

ขณะที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 132 ปี ณ กระทรวงศึกษาธิการ โดยพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีทำบุญตักบาตร และพิธีมอบเข็ม “เสมาคุณูปการ” และประกาศเกียรติคุณบัตร แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 135 ราย มอบเข็ม “กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2567” แก่ครูผู้เป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง จำนวน 5 คน และมอบเข็ม “เชิดชูเกียรติ” และประกาศนียบัตรให้กับข้าราชการพลเรือนดีเด่นของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2566 จำนวน 12 ราย


ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ปีนี้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาเสนอผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 5 คน ได้แก่ นายพีระพล พูลทวี นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ นายสมศักดิ์ สุหร่ายคิมหันต์ นายสุรศักดิ์ มุกประดับ และนายอดุลย์ พิมพ์ทอง ซึ่งทั้ง 5 คน ได้เสียสละอุทิศเวลาช่วยวิเคราะห์สภาวการณ์ ทิศทาง และแนวโน้มการจัดการศึกษาในอนาคต ระบบการศึกษาที่ยึดหยุ่นตอบสนองความต้องการของทุกกลุ่ม นอกจากนี้ข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษามาร่วมบริจาคโลหิต ซึ่งนอกจากจะเป็นโอกาสครบรอบ 132 ปี แห่งการสถาปนากระทรวงศึกษาธิการแล้ว ยังเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ด้วย. -416-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวง เก็บของ-อำลาข้าราชการบางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ