fbpx

นักเรียนสังกัด กทม. แต่งไปรเวทได้อย่างน้อย 1 วัน

กทม. 30 มิ.ย.- นักเรียนสังกัด กทม. แต่งชุดไปรเวทได้อย่างน้อย 1 วัน บนแนวทางและข้อตกลงร่วมกันระหว่างเด็กและโรงเรียน


(30 มิ.ย. 66) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะโฆษกของกรุงเทพมหานคร และนางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร แถลงถึงกรณีกรุงเทพมหานครมีหนังสือแจ้งแนวทางการแต่งกาย และแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับทรงผมของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่นั้น ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีประกาศเรื่องสิทธิเด็กและชุดลูกเสือ และล่าสุดได้มีบันทึกข้อความ 2 ฉบับ เรื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับทรงผม และการแต่งกายของนักเรียน ซึ่งหัวใจสำคัญมีอยู่ 3 ประเด็น ได้แก่ 1. สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน-สิทธิมนุษยชน 2. การลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และ 3. การมีส่วนร่วมของนักเรียน โดยทั้ง 2 เรื่อง อิงตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566


สำหรับเรื่องทรงผมจะอยู่บนพื้นฐานของสุขอนามัยที่ดี ส่งเสริมบุคลิกภาพ และความมั่นใจ ทำให้รู้สึกว่าโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่ทำให้เกิดความรู้สึกอับอายในโรงเรียน โดยระบุชัดเจนว่า ห้ามไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจของนักเรียน เช่น การตัดผมทำให้อับอาย เป็นต้น

ส่วนแนวทางการแต่งกายของนักเรียน เป็นไปเพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทำแนวทางกำหนดให้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดใดก็ได้ที่ไม่เป็นการบังคับอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ จะเป็นชุดนักเรียน ชุดพละ หรือชุดลูกเสือก็ได้ ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานครสนับสนุนค่าชุดนักเรียนปีละ 1 ชุด และชุดพละหรือชุดลูกเสือปีละ 1 ชุด รวมเป็น 2 ชุด การออกหนังสือฉบับนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้โรงเรียนกับนักเรียนไปปรึกษาหรือหาแนวทางปฏิบัติร่วมกัน

ทั้งนี้ นักเรียนที่ต้องการใส่ชุดไปรเวท เช่น เสื้อยืด กางเกงยีนส์ สามารถทำได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน ประชุมพิจารณาความเหมาะสมร่วมกันก่อนประกาศใช้ เพราะแต่ละโรงเรียนมีความแตกต่าง อยากให้เด็กนักเรียนมีอิสระและมีส่วนร่วม นอกจากนี้ บางโรงเรียนมีความแตกต่างเรื่องของศาสนาด้วย ดังนั้น จะทำได้รวดเร็วแค่ไหนจึงอยู่ที่ความเหมาะสมและความพร้อมของแต่ละโรงเรียน


รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงแบบกะทันหันคงทำไม่ได้ เราจึงประกาศให้แต่งชุดไปรเวทอย่างน้อย 1 วัน ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรมเดิมมาก เพียงแต่ใส่กระบวนการการมีส่วนร่วม สิทธิและเสรีภาพของนักเรียนเข้าไป ส่วนจะทำอย่างไรหรือขยายไปเป็นสองวันหรือไม่ขึ้นอยู่กับโรงเรียน ต้องมีการถอดบทเรียนอีกครั้ง ไม่ได้ต้องการพลิกทันที ต้องการทำให้ค่อย ๆ ขยับไป คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของนักเรียน ที่ผ่านมาทำงานด้านการศึกษาประมาณ 20 โปรเจกต์ แต่โปรเจกต์นี้มีเด็กขอบคุณมามากที่สุด เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องของยุคสมัย หากไม่หยิบขึ้นมาพูดคุยบนโต๊ะคงไม่สามารถเดินต่อได้ ค่อย ๆ ทำกันไป เรื่องนี้สามารถนำมาสอนเด็กได้ เป็นแบบ Active Learning สร้างการถกเถียงอย่างมีส่วนร่วม เป็นพื้นฐานในการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้แบบใหม่ได้ ซึ่งทั้งหมดน่าจะเห็นแนวทางที่ชัดขึ้นในปีการศึกษาหน้า

รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวว่า ปัจจุบันโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครจะมีการผ่อนปรนไม่ต้องใส่ชุดนักเรียนในวันศุกร์อยู่แล้ว ให้สามารถแต่งชุดไปรเวทได้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำกิจกรรม แต่ว่าอาจมีข้อตกลงเพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เช่น การแต่งชุดผ้าไทย ซึ่งบางโรงเรียนมีการดำเนินการไปแล้ว ส่วนบางโรงเรียนที่ยังไม่มีข้อตกลงร่วมกันก็จะต้องมีการหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไร มีการรับฟังความคิดเห็นให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน หาตรงกลางที่เหมาะสมร่วมกัน โดยทั้งเรื่องของการแต่งกายและการไว้ทรงผมนั้น มีรายละเอียดและระเบียบที่กำหนดเป็นแนวทางชัดเจนแล้ว การดำเนินการต่าง ๆ จะต้องไม่เป็นการกระทำที่รุนแรงหรือริดรอนสิทธิของนักเรียน รวมถึงหากเกิดการทำร้ายร่างกายนักเรียน ก็จะต้องมีการสอบสวน หากพบว่าผิดจริงก็จะลงโทษต่อไป

โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า ยกตัวอย่างโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ที่ได้ดำเนินการเรื่องนี้ไปแล้วบางส่วน สภานักเรียนโรงเรียนนี้ได้มีการพูดคุยหารือกันแล้วนำข้อสรุปที่ได้มาหารือกับทางคณะกรรมการของโรงเรียน ซึ่งจุดเริ่มต้นต้องมาจากตัวเด็กนักเรียนก่อนแล้วก็มาหารือร่วมกันเพื่อได้แนวทางที่ชัดเจนในการดำเนินการต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต