fbpx

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ห่วงสุขภาพเด็กไทย แนะวิธีรับมือท้องอืด ท้องเฟ้อ

กทม. 14 ม.ค.- กรมการแพทย์แผนไทยฯ ห่วงใยสุขภาพเด็กไทย เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2566 แนะวิธีรับมือท้องอืด ท้องเฟ้อ โรคยอดฮิตในเด็ก ชู 4 ยาสมุนไพร และ 3 เมนูอาหารสุขภาพ แก้อาการได้ชะงัด


นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ภูมิปัญญาไทย ในการดูแลเด็กนั้นมีสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย และบางส่วนมีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตแต่ละท้องถิ่นซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปตามวิถีชุมชน วัฒนธรรม แต่ส่วนใหญ่ที่ใช้กันหลากหลายคือการนำพืชผัก สมุนไพรมาใช้ในการดูแลสุขภาพเด็ก และพัฒนาการมาเป็นผลิตภัณฑ์ยาในการดูแลเด็ก ตามหลักธาตุเจ้าเรือน วัยเด็กนั้นเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำซึ่งแสดงออกถึงอาการเด่นชัดคืออาการเป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งอาการที่มักเกิดขึ้นได้ คืออาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง จากการรับประทานอาหารปริมาณมากและเร็วเกินไป การบดเคี้ยวอาหารที่ไม่ละเอียด หรือรับประทานทีย่อยยาก

ในทางการแพทย์แผนไทยสำหรับวัยเด็กมียาบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ที่นิยมใช้คือยาทามหาหิงคุ์ สำหรับใช้ทา ที่ท้องบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ วันละ 2 – 3 ครั้ง หรือเมื่อมีอาการ ข้อควรระวัง เป็นยาใช้ภายนอก เมื่อนำไปใช้กับเด็กทารกบางครั้งอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือเป็นผื่นได้ นอกจากนี้ในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรได้แก่ ยาประสะกะเพรา บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด ใช้ตั้งแต่อายุ 1 เดือนขึ้นไป ยามันทธาตุ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ใช้ตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป ยาธาตุบรรจบ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ใช้ตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป ซึ่งสามารถเบิกจ่ายได้ตามสิทธิใน คลินิกการแพทย์แผนไทยในสถานพยาบาลของรัฐ หรือหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป


การป้องกันเด็กมิให้ท้องอืดท้องเฟ้อ อาจต้องเริ่มดูแลตั้งแต่การเคี้ยวอาหาร ไม่เร่งรีบจนเกินไป หรือการเลือกเมนูอาหารที่เหมาะสมกับวัย และภูมิอากาศ เพื่อลดอาการโรค แต่หากเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เมนูที่แม่บ้าน หรือคุณแม่สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ ต้องเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบจากสมุนไพรรสร้อน หรือมีน้ำมันหอมระเหย เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ หัวหอม พริกไทย กระเทียม เป็นต้น แต่เมนูอาหารจะต้องไม่มีรสชาติที่เผ็ดซึ่งเด็กสามารถรับประทานได้ เช่น ปลานึ่งบ๊วย แกงจืดใบกะเพรา และ ข้าวต้มปลาทรงเครื่อง เป็นต้น หากเป็นไปได้เมื่อเราทำต้มจืด อาจเสริมด้วยสามเกลอ คือ กระเทียม พริกไทย รากผักชี บดรวมกันให้ละเอียดผสมเข้าไปในเมนูต่าง ๆ ต้มจืดหมูสับ ข้าวต้ม รสร้อนและน้ำมันหอมระเหยจากเครื่องเทศนี้ก็จะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดในเด็กได้เช่นกัน

นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า วันเด็กแห่งชาติมีจุดประสงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเด็ก อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เด็กตะหนักถึงบทบาทสำคัญของตนต่อประเทศ และปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคมเพื่อเตรียมพร้อมกับการเจริญเติบโตขึ้นเป็นกำลังของชาติในอนาคต ทางการแพทย์แผนไทย จึงมีวิธีดูแลสุขภาพของเด็กเพื่อให้มีสุขภาพที่เติบโตแข็งแรงตามวัย ในช่วงวัยเด็กจึงต้องได้รับการดูแลที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ โภชนาการ และ สมวัย เพื่อให้เด็กเติบโตได้อย่างดี มีทักษะ สุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี พร้อมเติบโตสู่ช่วงวัยต่อ ๆ ไป โดยสามารถนำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมาดูแลสุขภาพได้ทุก ช่วงวัย หากท่านใดสนใจเกี่ยวกับข้อมูลการดูแลสุขภาพ หรือข้อมูลสมุนไพร สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 0 2149 5678 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้