fbpx

หอยแมลงภู่โผล่เต็มหาดสมิหลา

สงขลา 28 ม.ค.- ภาพหอยแมลงภู่นับล้านตัวถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุอยู่ใกล้ชายหาดสมิหลา ไม่ไกลจากปฏิมากรรมนางเงือกทองของสงขลา ทำให้ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ต่างๆ นานา และกังวลว่าจะเป็นสัญญาณเตือนความผิดปกติของธรรมชาติหรือไม่ 


ภาพที่แชร์กันในโลกโชเชียล กลุ่มประชากรหอยที่มาเกาะบนโขดหิน ถูกระบุว่าอยู่ที่ชายหาดระหว่างศาลาไทยกับเสาหลักศุลกากร หรือ (หลังโรงแรมบีพีสมิหลาบีช สงขลา ซึ่งในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทีมข่าวสำนักข่าวไทยลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่พบหอยแมลงภูจำนวนมาก ตามที่มีการโพสต์ลงในโลกโซเชียล  พบโขดหินตามภาพ แต่เนื่องจากน้ำทะเลหนุน จึงเห็นได้เพียงบริเวณด้านบนส่วนยอดของโขดหินเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถเห็นภาพของประชากรหอยแมลงภู่ชัดเจน แต่จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งชาวประมง และผู้ให้บริการท่องเที่ยวขี้ม้า ริมชายหาด บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยเห็นปรากฏการณ์ในลักษณะเช่นนี้มาก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก แต่ก็เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ และยังช่วยให้คนสนใจหาดสมิหลามากขึ้นด้วย

ขณะที่ ผศ.ดร.กริ่งผกา วังกุลางกูร อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง และทีมนักวิชาการลงพื้นที่ติดตามปรากฏการณ์นี้ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เบื้องต้นสันนิษฐานว่าการพบหอยแมลงภู่จำนวนมากบนโขดหิน บริเวณชายหาดสมิหลาน่าจะเกิดจากในช่วงฤดูการผสมพันธุ์ของหอยแมลงภู่ เมื่อประมาณเดือนตุลาคม ถึงเดือนพฤศจิกายนปลายปีที่ผ่านมา มีคลื่นสมแรงจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่านในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย โดยเฉพาะในบริเวณชายฝั่งของ จ.สงขลา ที่มีกำลังรุนแรง ทำให้เกิดคลื่นและน้ำทะเลสูงขึ้นปิดทับโขดหิน ซึ่งเมื่อไข่และสเปิร์มของหอยผสมพันธ์ุกันในน้ำ ตัวอ่อนที่เกิดขึ้นจะถูกพัดพาไปกับกระแสน้ำและไปเกาะติดอยู่กับโขดหินและเจริญเติบโตขึ้นอยู่ใต้น้ำ ซึ่งต่อมาเมื่อฤดูมรสุมผ่านพ้นไป ทำให้ระดับน้ำทะเลลดลง หินและโขดหินต่างๆโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ จึงสามารถมองเห็นหอยแมลงภู่เกาะติดอยู่จำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ปกติตามธรรมชาติ 


จากการสำรวจข้อมูลยังพบว่าในปีที่ผ่านมา พบประชากรหอยแมลงภู่จำนวนมากเกาะติดอยู่ตามบริเวณโขดหินของแหลมสมิหลา ในช่วงเดือนพฤษภาคม และพบว่าประชากรหอยแมลงภู่หายไปในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งจากการตั้งสมมติฐานคาดว่า อาจจะตายหลังจากฤดูร้อน ซึ่งหอยต้องตากแดด เผชิญความร้อนเป็นเวลานาน เมื่อน้ำลงเกิดภาวะร่างกายแห้งขาดน้ำ เนื่องจากวงจรชีวิตตามปกติของหอยชนิดนี้จะดำรงชีวิต หรือมีวงจรชีวิตอยู่ใต้น้ำเป็นหลัก และไม่สามารถใช้ชีวิตบนบก หรือขาดน้ำได้นาน หลังจากนี้จะลงพื้นที่ติดตามเก็บข้อมูลเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของปรากฎการณ์นี้ต่อไป

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยตอนล่างให้ข้อมูลผ่านเฟชบุ๊ก ระบุว่าเป็นการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ชนิด Perna Viridis ซึ่งมีขนาดเล็ก (ความยาวเปลือก 2.2 ซม. ความกว้างเปลือก 1.3ซม.) อายุเฉลี่ยประมาณ 2 เดือน ที่พบยึดเกาะตามแนโขดหินบริเวณที่มีน้ำทะเลท่วมถึง โดยจุดที่พบอยู่ที่บริเวณเขตระหว่างศาลาไทยกับเสาหลักศุลกากร (หลังโรงแรมบีพี่สมิหลาบีช) คิดเป็นพื้นที่การแพร่กระจายประมาณ 2,217 ตร.ม. ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ถือเป็นการแพร่กระจายปกติตามฤดูกาลของหอยแมลงภู่ในพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง

ทั้งนี้ หอยแมลงภู่บริเวณนี้มีการวางไข่ได้ตลอดปีแต่มีช่วงถดูวางไข่ที่หนาแน่นอยู่ 2 ช่วง คือเดือนมีนาคม-เมษายน และตุลาคม-ธันวาคม และหากพื้นที่นั้นมีแหล่งอาหารพวกแพลงก์ตอนพืช แพลงก์ตอนสัตว์ที่สมบูรณ์ คุณภาพน้ำและปัจจัยสิ่งแวดล้อมมีความเหมาะสม รวมถึงมีวัตถุที่เหมาะต่อการลงเกาะของตัวอ่อน ก็มีโอกาสพบการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ได้.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“