ศาลให้ประกันตัว 22 กะเหรี่ยงบางกลอย เงื่อนไขห้ามบุกรุกอีก

เพชรบุรี 8 มี.ค. – ศาลจังหวัดเพชรบุรี อนุญาตให้ประกันตัว 22 กะเหรี่ยงบางกลอย โดยมีเงื่อนไขห้ามกลับขึ้นไปบุกรุกป่าบางกลอยบนอีก หากยังฝ่าฝืนจะโดนปรับและถอนประกัน


ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ปฏิบัติการสายฟ้า ปิดยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร เข้าจับกุมกลุ่มผู้บุกรุกป่าต้นน้ำใน อช.แก่งกระจาน ซึ่งมีนายนอแอ๊ะ มีมิ ลูกชายนายคออี้ กับชาวบ้านอีกหลายคน ขึ้นไปบุกรุกยึดถือที่ดิน โค่นไม้ เผาป่า อ้างว่าเป็นชุมชนดั้งเดิม โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 3 ลำนำ ขาไป จำนวน 10 เที่ยวบิน จำนวน 42 นาย ขากลับ จำนวน 28 เที่ยวบิน จำนวน 71 นาย รวมผู้กระทำความผิดฯ หลังนำตัวชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวลงมาแล้ว ได้ทำการตรวจสุขภาพ และดำเนินคดีตามกฎหมาย มีการตรวจคัดกรองโควิด-19 และตรวจสุขภาพของผู้กระทำความผิด การตรวจพิสูจน์บุคคล การแจ้งหมายจับ และบันทึกเปรียบเทียบปรับ บันทึกการจับกุม นำส่งพนักงานสืบสวน สภ.แก่งกระจาน สามารถจับกุมผู้กระทำผิดตามหมายจับได้รวม 22 คน (ชาย 15 หญิง 7) ทำการเปรียบเทียบปรับ จำนวน 28 คน (ชาย 13 หญิง 15) คัดกรองบุคคลที่เป็นเด็ก นำส่งผู้ปกครอง จำนวน 37 คน (ชาย 19 หญิง 18) รวมจำนวนราษฎรบ้านบางกลอยในปฏิบัติการครั้งนี้ทั้งสิ้น 87 ราย ซึ่งหลังสอบปากคำผู้ต้องหาตามหมายจับเสร็จ ก็ได้ขออนุญาตศาลจังหวัดเพชรบุรี นำตัวฝากขังยังเรือนจำกลางเพชรบุรี ศาลจังหวัดเพชรบุรีได้อนุมัติตามคำขอ จึงควบคุมตัวทั้ง 22 คน เข้าสู่เรือนจำกลางเพชรบุรี และไม่มีผู้ใดมายื่นประกันตัว

ล่าสุดศาลจังหวัดเพชรบุรี อนุญาตให้ประกันตัวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอยแล้ว โดยมีเงื่อนไขว่า หากกลับขึ้นไปบุกรุกบางกลอยบน ห้วยบางกลอย บนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะถูกปรับครั้งละ 50,000 บาท นอกจากนี้ ให้รายงานตัวต่อฝ่ายปกครอง (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) ทุกๆ 12 วัน โดยนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ชาวบ้านทั้ง 22 คน ได้เขียนคำร้องด้วยตนเองว่าตนเป็นผู้ยากไร้ โดยศาลจังหวัดเพชรบุรีให้ผู้ต้องหาทั้งหมดปฏิญาณตนว่าจะไม่กลับไปกระทำความผิดดังกล่าว หรือขึ้นไปบริเวณป่าบางกลอยบนอีก หรือพื้นที่อื่นในเขตอุทยานฯ ที่อุทยานฯ ไม่อนุญาตให้เข้าไป หากยังฝ่าฝืนจะโดนปรับครั้งละ 50,000 บาท และถอนประกัน ทั้งนี้ ให้ผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ภายใต้กำกับดูแล สอดส่อง ของผู้ปกครองท้องที่ พร้อมรายงานตัวกับฝ่ายปกครองทุก 12 วัน จากนั้นผู้ใหญ่บ้านบางกลอย ได้จัดเตรียมรถมารับผู้ต้องหาทั้ง 22 คน เดินทางกลับไปยังหมู่บ้านบางกลอยแล้ว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี

น้ำพัดช้างล้ม

ช้างล้ม 2 เชือก คาดถูกน้ำพัดไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ

ยืนยันช้าง 2 เชือกตายแล้ว พลอยทอง อายุกว่า 40 ปี ตาบอด 2 ข้าง ฟ้าใส อายุ 16 ปี เป็นช้างของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม คาดถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ เจ้าหน้าที่เตรียมฝังวันนี้

กรมอุตุฯ เตือนฝนถล่ม “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนตกหนัก “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอีสานอากาศเย็นตอนเช้า