fbpx

พบผู้ติดเชื้อโควิดจากท่าขี้เหล็กเพิ่มอีก

กรุงเทพฯ 8 ธ.ค.- พบผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กเพิ่มอีก 6 ราย รวมผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กเป็น 38 คน เร่งตรวจผู้เสี่ยงสูง และสังเกตอาการกลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่ำ


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ว่า ขณะนี้ทั้งทวีปยุโรปและอเมริกา รวมถึงบางประเทศในเอเชียมีการติดเชื้อเพิ่มอย่างรวดเร็ว แต่ไทยยังควบคุมได้ดี โดยการค้นหาผู้ป่วยเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็ก ล่าสุดจังหวัดเชียงรายพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับท่าขี้เหล็ก อีก 6 ราย ทั้งหมดเป็นผู้หญิง รวมเชียงรายผู้ติดเชื้อโควิดท่าขี้เหล็กเป็น 26 ราย

จากเดิมผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กที่เชียงใหม่ 5 ราย, พะเยา 1 ราย, พิจิตร 1 ราย, สิงห์บุรี 1 ราย, ราชบุรี 1 ราย, กทม. 3 ราย รวมขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กรวม 38 ราย โดย 2 ใน 38 ราย ไม่มีประวัติเดินทางมาจากท่าขี้เหล็ก แต่ชัดเจนว่าอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิดที่มาจากท่าขี้เหล็ก และ 20 ใน 38 ราย ตรวจพบใน local quarantine


นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ สธ.อยู่ระหว่างติดตามผู้เกี่ยวข้องเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ ในจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กและรอผลตรวจสอบอยู่ โดยประกาศให้ผู้โดยสารสายการบิน 4 เที่ยวบิน ได้แก่ DD8717 สายการบินนกแอร์ วันที่ 28 พ.ย.63 เวลา 13.40 น., SL533 ไทยไลอ้อนแอร์ วันที่ 29 พ.ย.63 เวลา 10.40 น., สายการบิน WE137 ไทยสมายล์ วันที่ 29 พ.ย.63 เวลา 20.30 น. และ SL545 ไทยไลอ้อนแอร์ 30 พ.ย.63 เวลา 19.15 น. สังเกตอาการใน 14 วัน และติดต่อสาธารณสุขใกล้บ้าน

มีรายงานว่า ผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกเป็นหญิงวัย 26 ปี ที่ลักลอบข้ามจากจังหวัดท่าขี้เหล็กเข้าไทยทางช่องทางธรรมชาติเมื่อวันที่ 27 พ.ย. และตรวจพบว่าป่วยโควิด-19 และถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมาครบกำหนดกลับบ้านได้แล้วในวันนี้ ตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานงานโรงพยาบาลในพื้นที่ภูมิลำเนาของผู้ป่วยในการส่งตัวกลับบ้านและเฝ้าติดตามดูอาการขณะกลับไปอยู่บ้าน ในขณะที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนแห่งที่ 2 ก็ยังคงมีการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 แก่ชาวอำเภอแม่สายและข้างเคียงอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดรถชีวนิรภัยพระราชทาน 3 คัน รวม 5 วัน สามารถตรวจไปแล้วรวม 4,224 ราย ผลลบ 3,163 ราย รอผล 1,111 ราย ในขณะที่มีผู้ที่เดินทางมาจากเมียนมาที่กักตัวรอดูอาการอีก 168 คน ส่วนในวันนี้ยังไม่มีคนไทยที่อยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็กแจ้งความประสงค์จะกลับไทยผ่านทีบีซีไทย-เมียนมา ในช่วงบ่ายวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยช่วงบ่ายจะไปที่หน้าด่านพรมแดนแม่สายและจากนั้นจะเดินทางมายังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 และให้กำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนมีรายงานว่า วันนี้ ผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบมาจากท่าขี้เหล็ก จะกลับบ้านได้ในวันนี้ ขณะที่บ่ายวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางลงพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยมการคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย


ส่วนที่ด่านพรมแดนถาวรอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังจากผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน ในเขตพื้นที่ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และ 3 โรงเรียนที่อยู่ติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา มีคำสั่งประกาศหยุดทำการเรียนการสอนชั่วคราวเป็นเวลา 1 วัน เพื่อทำความสะอาดโรงเรียน วันนี้กลับมาเปิดตามปกติ หลังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม โดยที่โรงเรียนบ้านแม่ตาวริมเมย เขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่ปิดเรียนชั่วคราว ช่วงเช้าครูเวรของโรงเรียนออกมายืนรอรับเด็กนักเรียนที่ประตูทางเข้าออกของโรงเรียนบ้านแม่ตาวริมเมย พร้อมมีการตรวจวัดอุณหภูมินักเรียนทุกคนและให้นักเรียนทุกคนล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าห้องเรียน เช่นเดียวกับที่ตลาดสดนครแม่สอด และตลาดสดพาเจริญ ซึ่งเป็นตลาดสองแผ่นดินที่มีพ่อค้าแม่ค้าทั้งคนไทยและคนเมียนมา และแรงงานต่างด้าวมาประกอบอาชีพค้าขายรวมกันเป็นจำนวนมาก มีทีมอาสาสมัครจากสมาคมกู้ภัยนครแม่สอด จังหวัดตาก ได้นำรถยนต์กู้ชีพติดเครื่องกระจายเสียงออกประกาศทั้งภาษาไทยและภาษาเมียนมา ให้เตือนการสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี พร้อมเคร่งครัดวีถีแบบ new normal อย่างเคร่งครัด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.