fbpx

เร่งพร่องน้ำแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากสุโขทัย

พิษณุโลก 28 ส.ค. – ชลประทาน เร่งพร่องน้ำแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากสุโขทัย เข้าสู่เขตพิจิตร และลุ่มภาคกลาง เพื่อรองรับน้ำเหนือ ที่คาดว่าจะมาอีกต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่บ้านแม่ใจเหนือ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ น้ำป่าหลากระลอกที่ 3


สถานการณ์น้ำในจังหวัดพิษณุโลก ถือว่าต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายหลัก และแม่น้ำยมสายเก่า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และเข้าสู่สถานการณ์วิกฤติระดับมาก เสี่ยงน้ำเอ่อล้นตลิ่ง จากสถานการณ์ฝนตกชุกพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำยม จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย และคาดการณ์ปริมาณน้ำสูงสุด จะไหลเข้าสู่แม่น้ำยมในเขต อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ในช่วง วันที่ 29-30 สิงหาคม 2567 นี้ หลังจากปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุด ที่สถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย สุโขทัย ปริมาณ 1,704 ลบ.ม/วินาที

ในส่วนการเตรียมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ เพิ่มการระบายน้ำสูงสุดของประตูระบายน้ำแม่น้ำยมสายหลัก อ.บางระกำ และเพิ่มการระบายน้ำแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่านทาง คลองผันน้ำยมน่าน, คลองระบาย DR-2.8 และ คลอง DR-15.8 รวมทั้งพร่องน้ำในแม่น้ำยมสายเก่า อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ โดยเฉพาะที่ประตูระบายน้ำบางแก้ว โดยปกติทางชลประทานจะเปิดประตูระบายน้ำ 3 บานพร่องน้ำได้ 150 ลบ.ม.ต่อวินาที ปัจจุบัน เริ่มรับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำโครงการบางระกำโมเดล เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากพื้นที่แม่น้ำยมตอนบน และลดผลกระทบอุทกภัย


น้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือนระลอก 3

ส่วนที่เชียงใหม่ ลำห้วยแม่ใจ ไหลบ่าท่วมพื้นที่บ้านเปียงกอก ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง ถูกน้ำป่าไหลทะลักเข้าพื้นที่บ้านแม่ใจเหนือ บ้านหนองโฮ้ง ตำบลเวียง อำเภอฝาง ระลอก 3 หลังฝนตกลงมาทางทิศตะวันตกของพื้นที่ ซึ่งเป็นดอยผ้าห่มปก ส่งผลให้มวลน้ำไหลบ่าล้นลำห้วยแม่ใจ ตั้งแต่บ้านเปียงกอก เรื่อยมาตามสายน้ำ ถนนทางเข้าโป่งน้ำร้อนฝาง ช่วงบ้านแม่ใจ ระดับน้ำสูง รถเล็กผ่านไม่ได้ นายอำเภอฝางเตรียมการล่วงหน้าทุกส่วน พร้อมช่วยเหลือประชาชน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน