fbpx

พบอีก ‘แคดเมียม’ ซุกโกดังเกือบ 500 ตัน

สมุทรสาคร 9 เม.ย. – เจอแคดเมียมอีกเกือบ 500 ตัน เช่าโกดังซุกในพื้นที่กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ยังคงเหลือที่ต้องตามหาอีก 4,900 ตัน


ที่โกดังลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวสร้างไว้ให้เช่า ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ค้นพบกากแร่แคดเมียมและสังกะสี ใส่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็กขนาดใหญ่ เก็บกองอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก แต่ละถุงมีสัญลักษณ์ตัว P ตามด้วยตัวเลข 3 ตัว และวันเดือนปี ที่ขนย้ายออก เหมือนกันกับที่พบใน 2 บริษัท ในพื้นที่ตำบลบางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งวันนี้ นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นเข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าว สืบเนื่องจากการสนธิกำลังกันของทางกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ ตำรวจ ปทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนหาเส้นทางการขนย้ายกากแร่แคดเมียม จากจังหวัดตาก มาที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนส่งต่อไปยังจังหวัดชลบุรีที่เข้าจับกุมไปก่อนหน้านี้

จากการสอบถาม นายกรณ์วัชพล เจ้าของโกดังให้เช่า ยอมรับว่า ทางบริษัทแรกที่พบแคดเมียม เช่าโกดังตามสัญญาเช่า เพื่อนำกากแคดเมียมที่บริษัทรับมาจากจังหวัดตาก เข้ามาเก็บไว้ภายในโกดังแห่งนี้ ตั้งแต่ประมาณ 5 เดือนที่ผ่านมา เพื่อรอจำหน่ายต่อไป


ทั้งนี้ เจ้าของผู้ให้เช่าโกดังแห่งนี้ มีความผิดในฐานครอบครองกากแร่ที่มีการปนเปื้อนของสังกะสีและแคดเมียม ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย มีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกากแร่แคดเมียมที่พบในโกดังแห่งนี้มีอยู่ราว 312 ถุง หรือน้ำหนักโดยรวมประมาณ 500 ตัน แต่ในส่วนของสัญญาเช่าระบุไว้ 1,500 ตัน ซึ่งเจ้าของโกดังให้เช่า บอกว่า ส่งไปให้มิสเตอร์จางที่ถูกจับกุมได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะฉะนั้น ยอดการขนส่งจากจังหวัดตากถึงโรงงาน จ.สมุทรสาคร ตามที่ระบุไว้ 13,800 ตัน รวมกับในส่วนที่ถูกตรวจพบแล้วทุกที่นั้น ยังคงเหลือต้องตามหาอีกราว 4,900 ตัน

นอกจากนี้ นายกรณ์วัชพล เจ้าของโกดังให้เช่า บอกไม่รู้จักแคดเมียม ไม่รู้มีผลร้ายแรงอย่างไร จึงรับไว้ จากนั้นก็มีการขนย้ายออกไปบ้างแล้ว ครั้งละประมาณ 10 เที่ยวต่อวัน ใช้รถบรรทุก 10 ล้อมาขน แต่ละเที่ยวน้ำหนักราว 15 ตัน โดยขนออกไปแล้ว 6 วัน ซึ่งในทุกครั้งที่จะมีการมานำของออกไปนั้นทางเจ้าของโรงงานที่เช่าไว้ จะเป็นผู้โทรศัพท์มาแจ้ง แต่ส่วนตนเองแทบติดต่อกับทางนั้นไม่ได้เลย

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกรณีการตรวจพบกากแร่แคดเมียม 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดี (ดีเอสไอ) โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นหน่วยงานหลัก


ในส่วนของนางเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ และดาวัลย์ จันทรหัสดี เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากมลพิษอุตสาหกรรม ร่วมกันแถลงข้อเท็จและข้อเสนอแนะ เรื่อง “กากแคดเมียม แค่ปิดโรงงาน/ปิดพื้นที่/ขนย้าย เรื่องไม่จบ ถึงเวลาแก้ปัญหาแบบใช้ปัญญา” ว่า กรณีนี้สะท้อนถึงความล้มเหลวของระบบบริหาร กากอุตสาหกรรม ที่ไม่สามารถควบคุมติดตาม อย่างมีประสิทธิภาพได้ ก่อนหน้านี้ มีประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่อนุญาตให้อุตสาหกรรมทุกจังหวัดเป็นผู้อนุญาตนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกนอกโรงงาน

คำถามคืออุตสาหกรรมจังหวัดมีความเชี่ยวชาญกำกับดูแลกากอันตรายหรือไม่ เหตุใดจึงปล่อยให้มีการส่งต่อกากอันตรายจากสทุทรสาครไปได้อย่างสะดวก บริษัทอื่นๆ ที่เป็นผู้รับกากเท่ากับกระทำผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตครอบครองวัตถุอันตราย และจากการติดตามการตรวจหาปริมาณสารพิษในแรงงานที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร พบว่า 8 คน ใน 11 คน มีปริมาณสารแคดเมียม จึงต้องตรวจสอบแรงงานที่โรงงานที่ คลองกิ่ว จ.ชลบุรี ด้วยว่ามีปริมาณสารแคดเมียมเกินด้วยหรือไม่ ยิ่งหากมีการหลอมไปแล้ว ยิ่งอันตราย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจทั้งสุขภาพ และสภาพแวดล้อมชุมชนโดยรอบที่อาจได้รับผลกระทบด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน