fbpx

สาหร่ายผักกาดทะเล พืชเศรษฐกิจใหม่เพื่อคนรักสุขภาพ

พังงา 3 เม.ย. – เปิดตัวสาหร่ายผักกาดทะเล พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ นำไปปรุงอาหาร แปรรูปได้หลากหลาย จำหน่ายสด กก. ละ 300-500 บาท


ที่เห็นอยู่นี้คือ หน้าตาของสาหร่ายผักกาดทะเล พืชน้ำชนิดใหม่ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นำมาทดลองเพาะเลี้ยงในพื้นที่ พบว่าสาหร่ายชนิดนี้เจริญเติบโตได้ดี ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว ภายใน 3-4 สัปดาห์ สามารถนำมาบริโภคได้

ช่วงที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา ได้ทดลองนำไปแปรรูปเป็นสาหร่ายชุบแป้งทอดกรอบ แบบเทมปุระ ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทดลองรับประทานแล้ว ภายในงานประเพณีของจังหวัดในช่วงที่ผ่านมา ได้รับความสนใจและรับคำชื่นชมจากผู้ที่ได้ลิ้มลอง ว่ารสชาติดี อร่อยมาก ทำให้เตรียมส่งเสริมให้กับเกษตรกร หรือผู้ที่สนใจนำไปทดลองเลี้ยงเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ได้


นางอาภรณ์ เทพพานิช ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา เปิดเผยว่า สาหร่ายผักกาดทะเล หรือ sea lettuce อยู่ในกลุ่มสาหร่ายสีเขียว ลักษณะคล้ายผักกาด พบได้ตามชายฝั่งทะเลทั่วไป สำหรับการเพาะเลี้ยง กรมประมงได้ส่งเสริมให้ศูนย์ฯ เพาะเลี้ยงชายฝั่งในหลายพื้นที่ทดลองเพาะ และปัจจุบันได้ขยายการเพาะเลี้ยงออกไปแล้วในหลายพื้นที่ สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น เทมปุระ แกงจืด ผัด ทำน้ำสาหร่าย ทำสาหร่ายผงโรยในอาหารเหมือนกับสาหร่ายญี่ปุ่น และยังใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางได้อีกด้วย

สำหรับคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรตสูง ไขมันต่ำ เหมาะเป็นอาหารสุขภาพ และสามารถเก็บในรูปของสาหร่ายแห้งได้โดยไม่เสียคุณค่าทางโภชนาการ เกษตรกรที่สนใจติดต่อสอบถามหรือขอความรู้เพื่อนำไปเพาะเลี้ยงได้ ขณะนี้ราคาจำหน่ายสดอยู่ที่กิโลกรัมละ 300- 500 บาท. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 1 ส.ค.-15 ก.ย.นี้

รัฐบาลเปิดลงทะเบียน เติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet 1 ส.ค.-15 ก.ย. ผ่านแอป “ทางรัฐ” สร้างพายุหมุนเศรษฐกิจ มั่นใจเริ่มใช้เงินปลายปีแน่นอน เตือนระวังแอปหลอกลวง ร้านค้าลงทะเบียน 1 ต.ค. 67

“แซมมี่” แจ้งความถูกหลอกโอนเงิน 1.2 ล้านบาท

“แซมมี่” นักแสดงสาวรุดแจ้งความ สน.โคกคราม ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน 1.2 ล้านบาท เจ้าตัวเผยระมัดระวังตัวมาตลอด แต่ก็ยังพลาดตกเป็นเหยื่อ

ข่าวแนะนำ

ฝนตกต่อเนื่อง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน อ่วม วิกฤติหลายเส้นทาง

ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินทรุดหลายจุดในพื้นที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะบ้านโตแฮ ถนนดินทรุดตัวจากการกัดเซาะของน้ำ รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรเข้า-ออกได้

ชวนประชาชนร่วมเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ และร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ และร่วมกิจกรรมเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาร่วมงาน

ข่าวดี! ยูเนสโกประกาศ “ภูพระบาท” เป็นมรดกโลก

ยูเนสโกประกาศให้อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ในชื่อ “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี” พร้อมเปิดให้เข้าชมฟรี 28 ก.ค.-12 ส.ค.นี้

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “มงคล” เป็นประธานวุฒิสภา พร้อม “พล.อ.เกรียงไกร” รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ “บุญส่ง” รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2