fbpx

หาชมยาก “ฮดสรง” ประเพณีเก่าแก่แถบอีสาน

บึงกาฬ 12 มี.ค. – วัดสุดเขตแดนสยาม อ.เมืองบึงกาฬ จัดพิธีฮดสรง หรือ เถราภิเษก ประเพณีเก่าแก่แถบอีสาน หาชมอยากในปัจจุบัน


ที่วัดสุดเขตแดนสยาม ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ คณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศ มาร่วมพิธีเถราภิเษก หรือฮดสรง ในงานฉลองเลื่อนสมณศักดิ์สัญญาบัตรพัดยศ ผ้าไตร เจ้าคณะอำเภอชั้นเอก พระครูประภัสสรวีรคุณ (วีระพล ปภสฺสโร) โดยมีพระราชภาวนาโสภณ เจ้าอาวาสวัดเซกาเจติยาราม เจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ ฝ่ายมหานิกาย และพระวชิรศาสนคุณ วัดเนินแสงทอง เจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย เป็นประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ และมีนายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมในพิธีด้วย

สำหรับพิธีเถราภิเษก หรือ “ฮดสรง” คือ พิธีสรงน้ำหรือรินน้ำแก่พระสงฆ์ เป็นประเพณีที่เก่าแก่ของผู้คนในแถบอีสาน การจัดพิธีฮดสรงจะถูกจัดขึ้นเมื่อชาวบ้านและพระเถระในคณะสงฆ์เห็นว่ามีพระสงฆ์ที่เล่าเรียนจบในบั้นหรือขั้นต่างๆ แล้ว จึงสมควรที่จะจัดพิธีฮดสรงให้ นอกจากนี้ การฮดสรงยังถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญสำหรับการเลื่อนสมณศักดิ์ของพระสงฆ์แถบอีสานในอดีต ภิกษุที่ผ่านการฮดสรงแล้ว จะเรียกภิกษุรูปนั้นว่า “เจ้าหัว” ซึ่งถือเป็นคำยกย่อง เนื่องมาจากการนับถือพระเท่ากับหัว หรือสูงกว่าหัวของตน ส่วนตำแหน่ง พระครูประภัสสรวีรคุณ (วีระพล ปภสฺสโร) ถ้าเทียบกับพระสงฆ์อีสานโบราณ เทียบเป็น “เจ้าหัวคูด้านหรือเจ้าหัว (ครูด้าน) เป็นตำแหน่งปกครองหมู่สงฆ์ส่วนหนี่งเทียบกับเจ้าคณะแขวงหรือเจ้าคณะอำเภอในปัจจุบัน


นอกจากนี้ อุปกรณ์ประกอบพิธีฮดสรงที่สำคัญ คือ “ฮางฮด” หรือ “รางริน” ลักษณะของฮางฮดโดยทั่วไปจะใช้ไม้เนื้อแข็งในการแกะสลักเป็นรูปพญานาค สะท้อนนัยการให้ความสำคัญ ทั้งในฐานะผู้เคยอุปัฏฐากพระพุทธเจ้าในสมัยพุทธกาล และความเชื่อของชาวบ้านในท้องถิ่น โดยเฉพาะคนริมโขงเองที่เชื่อว่าพญานาคเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่จริง

หลังจากทำพิธีฮดสรงเรียบร้อยแล้ว บรรดาอุบาสก คณะลูกศิษย์ฝ่ายชาย ได้นอนเรียงต่อกัน เพื่อให้พระครูประภัสสรวีรคุณ (พระอาจารย์ลาย) ได้เดินจากพื้นที่ทำพิธีไปจนถึงศาลาปฏิบัติธรรม โดยมีพระราชภาวนาโสภณ เจ้าอาวาสวัดเซกาเจติยาราม เจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ ฝ่ายมหานิกาย เดินนำ ท่ามกลางเสียงสาธุการกึกก้อง หลังจากเสร็จพิธี สาธุชนที่มาร่วมงานต่างนำขวดน้ำไปใส่น้ำมนต์ และเก็บดอกไม้ที่โปรยบนทางขึ้นศาลานำกลับบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ