รวบแก๊งจีนเทา หลอกทำบุญออนไลน์

เชียงราย 4 มิ.ย.-จับแก๊งจีนเทาจ้างวัยรุ่นไทยทำโปร์ไฟล์หน้าตาดี หลอกทำบุญทางออนไลน์ พบมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มทุนจีน ในคาสิโนประเทศเพื่อนบ้าน


ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศภาค 5 นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงราย เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย หลังสืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวใช้เป็นสถานที่ในการก่อเหตุหลอกลวงประชาชนในลักษณะทัวร์บุญ โดยสร้างเฟซบุ๊ก ชื่อ ทำบุญออนไลน์ และเพจทัวร์บุญ ใช้ภาพคนหน้าตาดี เข้าไปคุยในเชิงชู้สาว จากนั้นจะหลอกเหยื่อโอนเงินไปทำบุญตามสถานที่ต่างๆ และให้โหลดแอปพลิเคชันชื่อ “ทัวร์บุญ”  ซึ่งมีการเอาภาพวัด ศาลหลักเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีประชาชนเคารพบูชามาอ้างอิง เหยื่อส่วนใหญ่เป็นพุทธศาสนิกชนที่คิดว่าตนเองดวงตก คนที่เคยทำแท้ง สะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง แล้วจะทำให้ชีวิตดีขึ้น จากนั้นให้กรอกข้อมูลและโอนเงินทำบุญ โดยฝากเงินเข้าบัญชีก่อน 199 บาท จากนั้นให้เลือกรูปแบบการทำบุญ เริ่มตั้งแต่ 19 บาท 29 บาท 39 บาท 59 บาท และ 69 บาท ต่อการทำบุญ 1 ครั้ง เมื่อเหยื่อทำบุญจนครบแล้วจะบล็อกทุกช่องทางการติดต่อเพื่อป้องกันการตรวจสอบ 

ขณะเข้าตรวจค้นพบว่า มีการใช้ห้องโถงชั้นล่างเปิดเป็นที่ทำงาน มีคนไทย 8 คน ชาย 4 คน และหญิง 4 คน อายุระหว่าง 19-29 ปี ทั้งหมดเป็นชาว จ.เชียงราย ทำหน้าที่ เป็นคอลเซ็นเตอร์ ทำเฟซบุ๊กปลอม แชทกับบุคคลทั่วไป มี น.ส.ช่อผกา เป็นผู้จัดการและล่าม มีนาย จู ฮ่วนเซี่ยง ชาวจีน เป็นนายจ้างคอยสั่งการ ตรวจสอบไม่มีเอกสารพาสปอร์ต


สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า น.ส.ช่อผกา รู้จักกับนายซู ฮ่วนเซี่ยง เมื่อปี 65 ขณะไปทำงานที่เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงต้นที่ปีผ่านมาได้กลับมาประเทศไทย นายซู ฮ่วนเซี่ยง และชาวจีนอีกคนชื่อนาย “เปี้ยวเกอ” ได้ติดต่อและชักชวนให้เปิดออฟฟิศทัวร์บุญขึ้น โดยให้ น.ส.ช่อผกา เช่าสถานที่ติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ตและจัดหาพนักงาน มีชาวจีนทั้ง 2 คน สอนเปิดเฟซบุ๊กดังกล่าวขึ้นมา โดยใช้ชื่อปลอมและภาพบุคคลอื่น น.ส.ช่อผกา จะเป็นคนไปเบิกเงินในบัญชี จากนั้นชาวจีนทั้ง 2 จะจัดแบ่งเป็นค่าเงินเดือนคนละตั้งแต่ 13,000-25,000 บาท ทำงานตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. ยกเว้นวันอาทิตย์จะทำงาน 14.00-22.00 น. เจ้าหน้าที่จึงควบคุมทั้ง 10 คน ส่งดำเนินคดีข้อหาเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ส่วนนายนายซู ฮ่วนเซี่ยง ถูกดำเนินคดีเพิ่มในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” น.ส.ช่อผกา ถูกดำเนินคดีเพิ่มข้อหา ช่วยเหลือบุคคลต่างด้าว เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก