fbpx

ผู้ว่าฯ นครพนม เร่งหาทางออกจัดระเบียบวัดพระธาตุพนม

นครพนม 4 พ.ค.-ปัญหาจัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้า ภายในวัดพระธาตุพนม ยังไม่จบ “ทนายอนันต์ชัย” ยืนยันพรุ่งนี้ดีเดย์ ปิดวัดชั่วคราว 1 เดือน เพื่อเสนอเป็นมรดกโลก ด้านผู้ว่าฯ ลงพื้นที่เร่งหาทางออก เผยได้ข้อสรุปจัดระเบียบของผู้ค้าใหม่ จัดสถานที่ที่เหมาะสมให้พ่อค้าแม่ค้า ห่างจากวัดประมาณ 50 ม. หากไม่มีปัญหาจะเสนอยกเลิกประกาศปิดวัดต่อไป


การจัดระเบียบพ่อค้า แม่ค้า ภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ยังวุ่นไม่จบ เนื่องจากยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ขายดอกไม้เร่ และลอตเตอรี่ ที่ยังฝ่าฝืนคำสั่งวัด นำของมาขายในพื้นที่หน้าวัด อ้างว่าหากไปขายที่อื่นไม่สามารถขายได้ ทั้งที่วัดพระธาตุพนมได้มีการจัดระเบียบ ให้เกิดความเรียบร้อย เพื่อเตรียมพร้อมเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก ทั้งการห้ามเข้ามาทำพิธีปลุกเสกพระ บวงสรวงบริเวณพระธาตุพนม ห้ามเข้าไปในองค์พระธาตุ และและจัดพื้นที่โซนนิ่งให้ขายด้านนอกวัด แต่เหลือแค่ไม่กี่สิบคนที่ยังมีปัญหาไม่ยอมย้าย ซึ่งการจัดระเบียบนี้ เจ้าอาวาสวัดได้ขอให้ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช เข้ามาเป็นไวยาวัจกรวัดช่วงปลายปี 65 มาช่วยจัดระเบียบและการแอบแฝงหาผลประโยชน์ภายในวัด โดยที่เงินไม่เข้าวัดหรือสร้างประโยชน์ให้กับวัดเลย 

ด้านนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมผู้เกี่ยวข้อง อาทิ อัยการจังหวัด รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เข้าหารือพระเทพวรมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และทนายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกร คณะกรรมการวัด ซึ่งเป็นตัวแทนทนายอนันต์ชัย ลงพื้นที่เร่งหาทางออก หลังใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง


นายวันชัย เปิดเผยว่าได้ข้อสรุปจะมีการจัดระเบียบของผู้ค้าใหม่ จัดสถานที่ที่เหมาะสมให้พ่อค้าแม่ค้าได้ค้าขายต่อไปได้ ห่างจากวัดประมาณ 50 เมตร และคิดว่าจะมีผู้คนเดินผ่านและสามารถค้าขายได้ แต่บริเวณหน้าวัดทั้งหมดตกลงกันว่าจะไม่ให้มีการค้าขายเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมจัดระเบียบประเภทของการค้าขาย อาทิ การขายลอตเตอรี่ คนที่มาถ่ายรูป รวมไปถึงอัตราการค้าขาย สิ่งสำคัญคือจะต้องไม่ไปขอร้องให้นักท่องเที่ยวมาซื้อ เพราะอยากให้ผู้ที่มาไหว้พระธาตุพนมได้ซื้อด้วยความสมัครใจ เบื้องต้นจะให้พ่อค้าแม่ค้าย้ายไปจุดที่กำหนดชั่วคราว ประมาณ 3 – 4 วัน เมื่อสถานที่ใหม่พร้อมจะให้ย้ายไปขายประจำที่จุดใหม่ เชื่อว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุด และเชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าจะให้ความร่วมมือด้วยดี 

ด้านทนายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกร กล่าวเพิ่มเติมว่าหากดำเนินการทุกอย่างให้เหมือนสภาพปกติทั้งหน้าวัดและในวัด ก็จะเปิดปกติ คาดว่า 2 วันจะแล้วเสร็จ ในส่วนของร้านค้าหมู่บ้านศีลห้าที่มีมาตั้งแต่ช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนมจะรื้อออกทั้งหมดพรุ่งนี้ ก็จะทำให้หน้าวัดไม่มีร้านค้าเลย ส่วนเรื่องที่ 2 คือทางวัดจะใช้กรณีวัดโสธรเป็นตัวอย่างในการสร้างโดมให้ผู้ค้าได้ขายเป็นจุดถาวร ซึ่งจะบูรณาการไปพร้อมกัน และหากในวัน 2 วันนี้เรียบร้อยดี จะเสนอยกเลิกประกาศปิดวัดต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน