fbpx

วันไหลเกาะขาม “อุ้มสาวลงน้ำ” หนองคายอัญเชิญหลวงพ่อพระใสกลับพระอุโบสถ

18 เม.ย. – สนุกสนาน เปิดงานสงกรานต์เกาะสีชัง วันไหลเกาะขาม “อุ้มสาวลงน้ำ” ส่วนที่หนองคาย อัญเชิญหลวงพ่อพระใสกลับพระอุโบสถ หลังสงกรานต์


ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาลสงกรานต์เกาะสีชัง วันไหลเกาะขาม “อุ้มสาวลงน้ำ” ซึ่งจัดขึ้นที่ชายหาดเกาะขามใหญ่ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี มีชาวบ้านในพื้นที่เกาะสีชัง เกาะขามใหญ่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางด้วยเรือมาเข้าร่วมประเพณีอุ้มสาวลงน้ำกันเป็นจำนวนมาก

ส่วนกิจกรรม “อุ้มสาวลงน้ำ” หรือ “จูงมือลงทะเล” มีความโดดเด่นของงานสงกรานต์เกาะสีชังที่ไม่มีใครเหมือน เพราะเป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เนื่องจากชาวเกาะสีชังมีอาชีพประมงและต้องออกทะเลจึงพากันมารวมตัวกันที่เกาะขามใหญ่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้หนุ่มสาวและครอบครัวได้มีโอกาสพบเจอและพูดคุยกัน พร้อมทั้งขอขมาลาโทษในสิ่งที่ผิดข้องใจต่อกัน


สำหรับชายหนุ่มหรือผู้สูงวัยจะเลือกสาวที่ชอบ ก่อนจะขออนุญาตอุ้มลงเล่นน้ำทะเล และในระหว่างที่อุ้มลงน้ำก็จะอวยพรซึ่งกันและกัน นอกจากหนุ่มสาวแล้ว ผู้สูงอายุก็จะถูกลูกหลานอุ้มลงเล่นน้ำเช่นกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสได้สนุกสนานร่วมกับครอบครัวและลูกหลาน และเป็นการขอพรในวันสงกรานต์

อัญเชิญหลวงพ่อพระใสกลับพระอุโบสถ หลังสงกรานต์
เช้าวันนี้ (18 เม.ย. 66) ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย มีพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอัญเชิญจากศาลาพลับพลา กลับขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถ หลังจากที่ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถในเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้แห่รอบเมือง เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนจะประดิษฐานที่ศาลาพลับพลา ให้ประชาชนสรงน้ำจนถึงเช้าวันนี้ ก่อนจะทำความสะอาด ขัดเงาองค์หลวงพ่อพระใสให้เงางามตามเดิม. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต