fbpx

จนท.อุทยานฯ ภูหินร่องกล้า ระดมกำลังดับไฟป่ายอดภูลมโล

30 มี.ค. – เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ระดมกำลังดับไฟป่ายอดภูลมโล แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม พื้นที่ป่าเสียหายแล้ว 170 ไร่ ส่วน อ.แม่สอด จ.ตาก ไฟป่าลามบ้านเรือน ประชาชนเร่งดับโกลาหล


ไฟป่าในเขตประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ยาวนานต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าจะดับ ลุกลามมาตามรอยต่อภูเขาเข้ามาในพื้นที่ อ.แม่อาย ภูเขาทั้งลูกเป็นสีแดงเพลิง เจ้าหน้าที่ร่วมกันทำแนวกันไฟ สกัดไฟ และนำรถน้ำดับเพลิง อบต.แม่อาย เข้าฉีดน้ำควบคุมพื้นที่ไว้ตั้งแต่เมื่อคืน สามารถควบคุมได้ในวงจำกัด

วันนี้มีหมอกควันไฟป่าปกคลุมหนาแน่น ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลงจนไม่เห็นดอยสุเทพ ชาวบ้านแสบตา แสบจมูก หายใจไม่สะดวก ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอด ตัวเมืองเชียงใหม่ค่าฝุ่นอยู่ที่149-155 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่บ้านปางเฟือง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว ค่าฝุ่นอยู่ที่ 993 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งเต็นท์บริเวณถนนโชตนา แจกหน้ากาก N95 ให้กับประชาชน ผู้สูงอายุ และเด็ก 20,000 ชิ้น และเร่งซื้อเพิ่มอีก 700,000 ชิ้น


ไฟป่าใน จ.เชียงราย ยังควบคุมได้แค่วงจำกัด สัญญาณจากดาวเทียม Gistda พบจุดความร้อน หรือ Hot Spot รวม 215 จุด เขต อ.พาน มากที่สุด 35 จุด อ.เมืองเชียงราย อ.แม่สรวย 32 จุด เป็นการเผาในเขตป่าอนุรักษ์มากที่สุด รองลงมาคือป่าสงวนแห่งชาติ และ ส.ป.ก. แต่ไม่พบการเผาในที่โล่ง หรือทางการเกษตรเลย ตลอดทั้งวันอาสาสมัครและชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ช่วยกันดับไฟ ทำแนวกันไฟตามจุดต่างๆ เฝ้าระวังการปะทุ 24 ชั่วโมง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะนำเฮลิคอปเตอร์ ฮ.ปักเป้า KA-32 ที่มีกระเช้าตักน้ำขนาด 5,000 ลิตร เข้าไปสนับสนุน โดยใช้แหล่งน้ำจากหนองบัวใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ล่าสุด นายสิทธิชัย เสรีส่องแสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอกำลังชุดเสือไฟจาก จ.นครราชสีมา และขอนแก่น มาร่วมปฏิบัติการดับไฟป่า

พิษณุโลก ไฟป่าบนยอดภูลมโลลุกลาม จ.เลย
ที่พิษณุโลก เกิดไฟป่าบนยอดภูลมโล แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ศูนย์ประสานการป้องกันและดับไฟป่าที่ 1 หน่วยงานราชการและประชาชนในพื้นที่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูหินร่องกล้า และหลายหน่วยงาน กว่า 100 คน ร่วมกันควบคุมไฟป่าบริเวณภูลมโลที่ลุกลามต่อเนื่องไปถึง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย แม้จะควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่พื้นที่ป่าถูกไฟไหม้กว่า 170 ไร่ โชคดีไม่ลุกลามไปถึงแปลงปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งกว่า 2,000 ไร่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งทำแนวกันไฟเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไฟลุกลามหากมีการปะทุขึ้นมาอีก


เพชรบูรณ์ ไฟป่า 2 จุด ควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด
ไฟป่าใกล้จุดชมวิวสวนรัชมังคลาภิเษก ฝั่งซ้ายทางหลวงหมายเลข 12 ถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก พื้นที่ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ และที่ อ.หนองไผ่ เกิดไฟป่าใกล้กับวนอุทยานวังท่าดี จ.เพชรบูรณ์ โดยทั้ง 2 เหตุการณ์ ไฟเริ่มไหม้มาตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ (30 มี.ค.) พื้นที่ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ ยังมีกลุ่มควันไฟและเสียงปะทุของไฟอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ห่างทางหลวงหมายเลข 12 ถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก 300 เมตร และมีแนวโน้มจะลุกลามลงมาด้านล่าง ส่วนพื้นที่วนอุทยานวังท่าดี ต.วังท่าดี อ.หนองไผ่ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังและรถดับเพลิงสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลามเข้ามาในเขตชุมชน ส่วนพื้นที่บนภูเขาสูงชันต้องปล่อยให้ไฟดับเองโดยธรรมชาติ เพราะเป็นจุดอันตรายกับเจ้าหน้าที่

อ.แม่สอด จ.ตาก ไฟป่าลามบ้านเรือน เร่งดับโกลาหล
เกิดไฟไหม้ป่าหญ้าแห้งเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ริมถนนติดกับย่านชุมชนวงเวียนใหญ่นครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก และติดชายแดนเมียนมา ลุกลามเป็นวงกว้าง รถดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอดและใกล้เคียง 5 คัน เร่งฉีดน้ำสกัด ต้องส่งนักผจญเพลิงที่สวมชุดป้องกันไฟลากสายน้ำเร่งสกัดเพลิง แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ขณะระดมฉีดน้ำเกิดลมหมุนพัดกระโชกอย่างรุนแรง ลูกสะเก็ดไฟลอยขึ้นท้องฟ้าลามไปตกย่านชุมชน ชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านอย่างโกลาหล ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบลง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา