อุบลฯ ระดมช่วยผู้ประสบภัย ชาวบ้านขอสุขาคลายทุกข์

ภาคอีสาน 10 ต.ค- น้ำท่วมอีสานยังน่าห่วง จ.อุบลราชธานี นอกจากเหตุน้ำทะลักท่วมห้างค้าวัสดุก่อสร้างเมื่อคืน หลายพื้นที่ยังเดือดร้อนหนัก เช่นพื้นที่ อ.ตาลสุม ภาคเอกชนระดมช่วยผู้ประสบภัย ชาวบ้านวอนขอสุขาคลายทุกข์ ส่วนที่ จ.ขอนแก่น พนังกั้นน้ำชีที่บ้านท่าพระเนาว์เล็กขาด เร่งอพยพประชาชน


น้ำไหลทะลักเข้าไปในพื้นที่ห้างวัสดุก่อสร้างดูโฮม ห้างค้าวัสดุรายใหญ่ที่สุดของ จ.อุบลราชธานี ถนนสถิตย์นิมานกาล เทศบาลเมืองวารินชำราบ พนักงานต่างก็ช่วยกันนำกระสอบทรายปิดจุดที่แตก แล้วใช้เครื่องสูบน้ำแบบไดโวพญานาคขนาดใหญ่สูบน้ำที่ไหลเข้าท่วมห้างออกมา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ น้ำหลากเข้าท่วมถนนสถิตย์นิมานกาล กระแสน้ำที่ไหลแรงกัดเซาะกระสอบทรายที่กั้นไว้จนน้ำทะลักเข้าไปภายในห้าง ซึ่งมีพนักงานเกือบ 100 คน อยู่ดูแลทรัพย์สินภายในห้างฯ ต่างก็โทรบอกญาติพี่น้องว่าติดอยู่ข้างใน ญาติๆ เป็นห่วง จึงโทรแจ้งมูลนิธิร่วมกตัญญูให้เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งมีจุดปฏิบัติการอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุใน อ.วารินชำราบ


บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ นำเรือท้องแบน 3 ลำ แล่นฝ่ากระแสนน้ำที่ไหลแรง เมื่อไปถึงบริเวณหน้าตัวอาคารโชว์สินค้า ซึ่งสูงกว่าถนนสถิตย์นิมานกาล ประมาณ 1 เมตร และมีน้ำไหลเข้าท่วมด้านหน้าสูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร ส่วนภายในห้างใช้โชว์สินค้ามีน้ำท่วมประมาณ 5-10 เซนติเมตร แต่พนักงานบอกว่าจะอยู่ช่วยกันปิดกันน้ำก่อน ยังไม่ขอออกมา และภายในห้างยังมีพื้นที่พักอาศัยอยู่ได้

เจ้าหน้าที่มูลนิธิส่วนหนึ่งจึงถอนตัวออกมา เหลือเพียงชุดกู้ภัยของมูลนิธิสว่างบูชาธรรมสถาน เจ้าของพื้นที่ ซึ่งนำเรือมารอช่วยเหลือดูแลจำนวน 5 ลำ หากพนักงานห้างต้องการออกมาก

ขณะที่หอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับภาคเอกชน ระดมข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม แพมเพิร์ส ลงไปในพื้นที่ให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัยและผู้ป่วยติดเตียงใน 7 หมู่บ้าน อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี ถูกน้ำสูงกว่า 1.30 เมตร ท่วมทางหลวงหมายเลข 4005 จากบายพาสกุดลาด ไป อ.พิบูลมังสาหาร โดยทันทีที่ถุงยังชีพถูกส่งมอบ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตาลสุมจัดแยกถุงยังชีพออกตามรายชื่อของแต่ละหมู่บ้านก่อนจะนำขึ้นรถของทหารเพื่อนำไปส่งผู้ป่วย ผู้ประสบภัยทันที ชาวบ้านบอกว่า ตอนนี้เดินทางเข้าออกต้องอาศัยรถทหาร ถ้าจะใช้รถยนต์ส่วนตัวต้องขับอ้อมออกไปไกล เพิ่มระยะมากขึ้นอีก 50-70 กิโลเมตร ที่สำคัญอยากได้ห้องสุขา ส้วมกระดาษ ส้วมน็อกดาวน์คลายทุกข์ หากผู้ใดอยากบริจาคสามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลตาลสุม สำหรับสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้ขยายวงกว้างถึง 19 อำเภอ 49,882 ครัวเรือน


พนังกั้นน้ำบ้านท่าพระเนาว์เล็กขาด น้ำชีทะลัก เร่งอพยพประชาชน

พนักงานโรงงานขนมปังใน จ.ขอนแก่น ถ่ายไว้ขณะเพื่อนพนักงานขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าสายกระแสน้ำแรง บริเวณถนนทางเข้าโรงงาน ก่อนที่จะพัดทั้งคนทั้งรถตกลงข้างทาง แต่เคราะห์ดีชาวบ้านเข้าช่วยเหลือกันจนปลอดภัย

น้ำที่ท่วมถนนนี้เกิดจากพนังกั้นน้ำบ้านท่าพระเนาว์เล็กเกิดขาด จนทำให้น้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลทะลักเข้ามาบริเวณซอยแห่งนี้ ระดับสูงประมาณ 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านต้องขนย้ายของมีค่าออกจากบ้าน ด้านเทศบาลตำบลท่าพระ ประสานมูลนิธิต่างๆ เพื่อเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น มีมูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิขอนแก่นสว่างสามัคคีอุทิศ และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เข้ามาช่วยเหลือประชาชนแล้ว

น้ำท่วมบุรีรัมย์ วัดทุ่งสว่างสุขารมย์เผาศพไม่ได้

เกษตรกรบ้านส้มกบ ต.มะเฟือง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ต้องเร่งอพยพวัว 20 คอก กว่า 200 ตัว ลุยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ขึ้นไปไว้บนที่สูง หลังน้ำมูลเอ่อท่วมรอบบริเวณคอก เกรงว่าหากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายหรือส่งผลกระทบกับสุขภาพสัตว์เลี้ยง ขณะชาวบ้านบางรายที่กักตุนฟางอัดก้อนไว้ก่อนหน้านี้ก็ต้องขนย้ายฟางไปด้วย เพราะเกรงจะถูกน้ำท่วมเช่นกัน เพราะปริมาณน้ำยังหนุนสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ก็มีบางคนที่ไม่ได้กักตุนหญ้าหรือฟางก้อนเอาไว้ก็เริ่มขาดแคลนอาหารสัตว์แล้ว ชาวบ้านบอกว่าปีนี้นำท่วมหนักกว่าทุกปี

ขณะวัดทุ่งสว่างสุขารมย์ บ้านดอนตูม ต.บ้านยาง อ.พุทไธสง ถูกน้ำท่วมทั้งหมด โดยเฉพาะบริเวณศาลาและเมรุเผาศพถูกน้ำสูงเกือบ 1 เมตร จนไม่สามารถประกอบพิธีทางศาสนาหรือฌาปนกิจศพได้ ช่วงนี้หากมีชาวบ้านเสียชีวิตก็ต้องไปฌาปนกิจศพที่วัดของหมู่บ้านอื่นชั่วคราว ส่วนพระสงฆ์ภายในวัดก็ต้องงดออกรับบิณฑบาตชั่วคราว เนื่องจากเข้า-ออกลำบาก แต่ก็จะมีญาติโยมนำภัตตาหารมาใส่เรือหรือลุยน้ำเข้ามาถวายที่วัดแทนชั่วคราว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย