fbpx

พิธีเปิดระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

พิธีเปิดระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์


เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มกราคม 2564 เวลา 9 นาฬิกา  คุณดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เป็นประธานในพิธีเปิดระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ณ บริษัท เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย จำกัด โรงงานบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยผ่านระบบประชุมทางไกล

บริษัท มินีแบมิตซูมิ จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นแห่งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2494  ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตตลับลูกปืนขนาดเล็ก (Miniature Ball Bearing) และได้ขยายกิจการโดยเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 จากการขยายการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีของกลุ่มบริษัทมินีแบมิตซูมิ (ประเทศไทย) ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุด ปัจจุบันมีโรงงานผลิตรวม 9 แห่ง ตั้งอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 แห่ง จังหวัดลพบุรี จำนวน 1 แห่ง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 1 แห่ง จังหวัดชลบุรี จำนวน 1 แห่ง และจังหวัดระยอง จำนวน 1 แห่ง เงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณแสนล้านบาท และมีพนักงานรวมทั้งสิ้นประมาณ 39,000 คน  โดย ได้รับการส่งเสริมการลงทุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ในกิจการผลิตชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนสำหรับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ เครื่องจักร หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานพาหนะและชิ้นส่วนสำหรับอากาศยาน


และนอกเหนือจากการพัฒนาผลิตสินค้าที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องแล้ว กลุ่มบริษัท มินีแบมิตซูมิ ยังให้ความสำคัญต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งในด้านสิ่งแวดล้อมกลุ่มบริษัทฯ ได้ดำเนินนโยบายภายใต้หลักปรัชญาการบริหารของบริษัท (Corporate Philosophy) และความมุ่งมั่น 5 ประการ (The Five Principle) โดยครอบคลุมทั้งการผลิต การพัฒนา ออกแบบผลิตภัณฑ์ การจัดหา และส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดำเนินมาตรการต่างๆ ในการป้องกันโลกร้อน (Preventing Global Warming)

จากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมดังกล่าว บริษัท เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย จำกัด จึงได้มีแผนในการติดตั้งระบบ

ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ประกอบกับทางรัฐบาลไทยได้มีนโยบายส่งเสริมการประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานทดแทน โดยผ่านมาตรการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ซึ่งจากนโยบายของรัฐบาลและของบริษัทฯ ที่สอดคล้องตรงกัน จึงถือเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทฯ จำนวน 2 แห่ง คือ โรงงานบางปะอิน และโรงงานลพบุรี โดยมีรายละเอียดของโครงการ ดังนี้


  1. โรงงานบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

มูลค่าการลงทุน จำนวน 112 ล้านบาท กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ประมาณ 3.12 เมกะวัตต์  ช่วยลดค่าไฟฟ้าต่อปีได้ประมาณ 10.4 ล้านบาท และปริมาณก๊าซเรือนกระจกต่อปี ที่คาดว่าจะลดได้ 2,492 ตันคาร์บอนด์ไดออกไซด์ โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และก่อสร้างแล้วเสร็จเดือนสิงหาคม 2563 และได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563

2. โรงงานลพบุรี จังหวัดลพบุรี

มูลค่าการลงทุน จำนวน 73.2 ล้านบาท กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ประมาณ 1.88 เมกะวัตต์  ช่วยลดค่าไฟฟ้าต่อปีได้ประมาณ 6 ล้านบาท และปริมาณก๊าซเรือนกระจกต่อปี ที่คาดว่าจะลดได้ 1,525 ตันคาร์บอนด์ไดออกไซด์ โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และก่อสร้างแล้วเสร็จเดือนกรกฎาคม 2563 และได้รับอนุญาตจากจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563

            การดำเนินโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งในการตอบสนองนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่มบริษัทฯ และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทย ซึ่งการที่รัฐบาลและคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้มีนโยบายขยายมาตรการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องต่อไปนั้น ย่อมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการใช้พลังงานทดแทนของกลุ่มบริษัท ซึ่งจะได้นำไปใช้เป็นต้นแบบในการติดตั้งและพัฒนาสำหรับโรงงานอื่นๆ ของกลุ่มบริษัทฯ ในประเทศไทยต่อไป

อนึ่งกลุ่มบริษัท มินีแบมิตซูมิ ยังคงมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และทุ่มเทให้กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลกอย่างยั่งยืน และฐานการผลิตในประเทศไทยจะยังคงเป็นฐานการผลิตหลักที่สำคัญ และมีแผนที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง