fbpx

“ศรีสุวรรณ” ร้องป.ป.ช.สอบ “ตำรวจ-อัยการ” ไม่สั่งฟ้อง “บอส”

สำนักงานป.ป.ช. 3 ส.ค.-“ศรีสุวรรณ” ยื่นหนังสือขอป.ป.ช.สอบตำรวจ-อัยการกรณีไม่สั่งฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา” หลังพบพิรุธทั้งความเร็วรถ สารโคเคน


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นคำร้องให้ไต่สวนและสอบสวนกรณีอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดงทุกข้อกล่าวหา และพนักงานสอบสวนทำเรื่องขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีขับรถชนตำรวจสน.ทองหล่อ โดยกรณีดังกล่าวแม้ฝ่ายอัยการจะพยายามชี้แจงว่าเป็นไปตามเกณฑ์ปกติของการพิจารณาสั่งคดีอาญาของพนักงานอัยการอยู่แล้ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า คำชี้แจงดังกล่าวเป็นการปัดภาระหน้าที่ความรับผิดชอบของอัยการไปให้ตำรวจรับผิดชอบทำสำนวนคดี ทั้ง ๆ ที่ตามอำนาจหน้าที่ระเบียบสํานักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของอัยการ 2547 อัยการมีอำนาจตรวจสอบสำนวนคดีและหากพบข้อพิรุธใด ๆ ในสำนวนคดีก็มีอำนาจจะย้อนสำนวนให้ฝ่ายตำรวจชี้แจงหรือสอบสวนหรือหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้


“โดยเฉพาะประเด็นที่เป็นข้อขัดแย้งและข้อสงสัยของสังคม เช่น อัตราความเร็วของรถยนต์คันเกิดเหตุ 177 กม./ชม. แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ดังกล่าวให้การว่าตามที่คำนวณไว้เดิมเป็นการคำนวณผิด ส่วนที่ถูกต้องคืออัตราความเร็วของรถยนต์คันเกิดเหตุในขณะเกิดเหตุอยู่ที่ 79 กม./ชม. อัยการมองไม่เห็นความผิดปกติของสำนวนเลยหรืออย่างไร” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีมหาวิทยาลัยมหิดลแจ้งพนักงานสอบสวนว่าตรวจพบสารเสพติดในร่างกายของผู้ต้องหา แต่กลับไม่ปรากฏในสำนวนการสอบสวน ทั้งที่สื่อมวลชนเสนอประเด็นดังกล่าวตั้งแต่เกิดเหตุปี 2555 แล้ว แต่อัยการกลับอ้างว่าไม่ปรากฏเอกสารหลักฐานในสำนวนการสอบสวน และไม่ปรากฏว่าพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ต้องหาฐานเสพยาเสพติด ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องของอัยการผู้สั่งคดีโดยชัดแจ้งที่หมายถึงฝ่ายตำรวจซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนคดี

“ที่เลวร้ายไปกันใหญ่เมื่อตำรวจอ้างว่าได้รับการยืนยันจากหมอฟันว่าสารที่ตรวจพบในร่างกายนายวรยุทธเป็นยาที่ให้ผู้ต้องหารักษาฟันที่มีส่วนผสมของสารโคเคนอยู่ ทำให้ไม่สั่งฟ้องเรื่องสารเสพติด ซึ่งทำให้หมอฟันต้องออกมาชี้แจงว่าประเทศไทยไม่ได้ใช้โคเคนทางทันตกรรมมามากกว่า 100-150 ปีแล้ว แต่ตำรวจกลับไปนำเรื่องการทำฟันมาเฉไฉเพื่อกลบเกลื่อนความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในตัวผู้ต้องหา สุดท้ายพอสังคมจับได้กลับอ้างว่าเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อนอย่างน่าละอาย” นายศรีสุวรรณ กล่าว


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำคำร้องมายื่นต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่าการที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนคดีในลักษณะมีพิรุธ และอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดีกรณีนายวรยุทธขับขี่รถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ถือเป็นการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม พรป.ป.ป.ช.2561 ประกอบพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2547 ม.78(9) และ พรบ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ 2553 ม.19 วรรคสอง ประกอบ ม.21 หรือไม่ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย