fbpx

วิป 3 ฝ่าย เคาะ 10 ส.ค.ประชุมร่วม

รัฐสภา วันนี้ ( 4 ส.ค.)   วิป 3 ฝ่าย เคาะ 10 ส.ค. ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่าง กม.ปฏิรูปที่ค้างและร่าง กม.เลือกตั้ง ส.ส.   ขณะ ปชป.มอง กระบวนการทำองค์ประชุมไม่ครบไม่ผิด


นายชินวรณ์  บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล  เปิดเผยถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย  ว่าได้กำหนดให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันพุธที่ 10 สิงหาคม เวลา 09.00 น. พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวาระ 2-3  ซึ่งเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ  หลังจากที่ผ่านความเห็นชอบจากกรรมาธิการ  ที่ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว   ทั้งนี้ผลที่ออกมาจะมี 3 แนวทาง คือ ที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว ดำเนินการตามขั้นตอน  ส่งไปยัง กกต. ให้ความเห็นว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่    ซึ่งหากไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา  ร่างกฎหมายก็จะตกไป และแนวทางที่ 3 หากการพิจารณาไม่แล้วเสร็จ  ภายใน 180 วัน คือจะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้  รัฐธรรมนูญกำหนดให้กลับไปใช้ร่างกฎหมายฉบับแรกที่ส่งมา ก็คือใช้สูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อหาร 100

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าผลการลงมติจะเป็นอย่างไร  ก็พร้อมเคารพเสียงข้างมาก   รวมทั้งการใช้กลไกตามรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้กฎหมายตกไป  ก็ถือเป็นความชอบธรรมของอีกฝ่าย   โดยตนเองมองว่าถือว่าไม่ใช่เรื่องผิด แต่เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่กลับไปใช้ร่างแรก  ไม่ต้องผ่านขั้นตอนของ กกต.อีก  และถือว่าทำให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลทันกับการเลือกตั้งในสมัยหน้า


นอกจากนี้ ที่ประชุม วิป 3 ฝ่าย  ยังกำหนดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม เวลา 09.30 น.  จากนั้นในวันที่ 17-19 สิงหาคม กำหนดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติรายจ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2566 วาระ 2 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 สิงหาคม  จะเริ่มต้นประชุมในเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. วาระสองในมาตราที่ค้าง   ต่อด้วย ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.  (ฉบับที่…)พ.ศ…. วาระต่อเนื่อง.-  สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง