fbpx

คาดกมธ.แก้กม.ให้สอดคล้องหาร 500 จบวันนี้

รัฐสภา 27 ก.ค.-“หมอระวี” คาด กมธ.แก้มาตราที่เหลือให้สอดคล้องกับหาร 500 จบวันนี้ ได้โหวตวาระ 2 สัปดาห์หน้าแน่นอน มั่นใจ รัฐบาลไม่พลิกหนุนหาร 100


นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา เปิดเผยก่อนการประชุมกรรมาธิการฯ โดยคาดว่าวันนี้กรรมาธิการฯ จะใช้เวลาประมาณ 2 ชม.ก็จะจบ หากไม่จบก็คงนัดประชุมต่อ แต่วางแผนว่าจะจบวันนี้  โดยจะได้ข้อสรุปการแก้ไขอีก 2 มาตราของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่เหลืออยู่ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 และจะนำส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในวันที่ 2 ส.ค. โดยเชื่อว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์หน้าจะใช้เวลาครึ่งวันน่าจะจบและลงมติวาระ 3 ได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวและหารด้วย 100 นพ.ระวี กล่าวว่า ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น ซึ่งการกลับไปใช้หาร 100 คนที่ออกมาพูดก็เพิ่งอาจจะทราบข้อมูล โดยอ้างอิงว่าพรรคภูมิใจไทยเอาหาร 100 แต่เมื่อวานนี้(26 ก.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ชัดเจนแล้วว่าพรรคภูมิใจไทยเอาหาร 500 อีกทั้งตัวแทนของพรรคภูมิใจไทยที่เป็นกรรมาธิการยืนยันว่าเอาหาร 500 เช่นกัน


“แต่ถามว่าหาร 100 มีโอกาสกลับมาได้หรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่ามีโอกาส เพราะตนเคยบอกแล้วว่าสงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะถ้าร่างกฎหมายผ่านการพิจารณาวาระที่ 2 ก็น่าจะเป็นกรอบหาร 500 ที่ผ่านสภาไป โดยสภาจะต้องยื่นให้กกต.และหรือศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่นายชวนว่าจะยื่น กกต.หรือหน่วยงานอื่นด้วย ก็เป็นไปได้ที่อาจจะมีการตีกลับให้มาใช้หาร 100 ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า กกต.จะมีความเห็นอย่างไร”” นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวว่า ถ้าผ่านวาระ 3 แล้วนายชวนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งผลการวินิจฉัยเราก็คาดไว้หลายรูปแบบ หากการวินิจฉัยว่าหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ใช้ได้แต่หาร 100 ก็ต้องถูกตีกลับมาที่สภา เพื่อคิดในกรอบหาร 100 แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีกลับมาว่าหาร 100 ก็ผิด สภาก็ต้องกลับมาแก้ไข แต่จะแก้อย่างไร ก็ถือเป็นโอกาสที่หาร 100 จะกลับมา แต่ตนเชื่อมีเพียง 1-2 เปอร์เซ็นต์ ที่จะกลับมาหาร 100

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่ฝ่ายสนับสนุนหาร 100 จะยื้อให้เกิน 180 วันหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า มีโอกาสเพราะอีกไม่กี่วันก็จะครบ 180 วัน แต่ก็ถือเป็นเรื่องยาก เพราะวานนี้ ในที่ประชุมก็ได้เสนอในประเด็นนี้ ซึ่งนายก็สาธิต ปิตุเตชะ ในฐานะประธานกรรมาธิการ และนายนิกร จำนง กรรมาธิการ ก็ยืนยันว่า ในวันนี้น่าจะพิจารณาจบ และยื่นเข้าที่ประชุมทันในวันที่ 2 ส.ค.ซึ่งทันกรอบเวลาแน่นอน


ส่วนมีสัญญาณอะไรมาจากฝั่งรัฐบาลหรือไม่ทั้งสูตรหาร 100 และบัตรใบเดียว นพ.ระวี กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อวานนี้หากไม่มีการตีรวนการโหวตก็จะจบที่หาร 500 ตามมติของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ยืนยันว่าจะโหวตตามทิศทางเดิม เพราะฉะนั้นข่าวที่ว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนมาหาร 100 อาจจะมีรัฐมนตรีบางคนที่เพิ่งมารู้รายละเอียดแล้วตกใจ แต่พรรคภูมิใจไทยและพรรคอื่นเขารู้หมดแล้วว่าหาร 500 เขาอาจจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยลง แต่รัฐมนตรีคนนั้นอาจจะเพิ่งทราบข่าวก็เลยตกใจ

นพ.ระวี กล่าวว่า ทิศทางของรัฐบาลยังยืนยันในแนวทางนี้อยู่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีโอกาสพลิกกลับไปใช้การหาร 100 และบัตรเลือกตั้งใบเดียว เมื่อถึงขั้นตอนที่รอนายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้า ฝ่ายที่เอาหาร 100 ก็ต้องไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ และถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า หาร 100 หรือ 500 ก็ผิด รัฐสภาต้องกลับมาแก้ไข เพราะฉะนั้นอาจถึงขั้นกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะแก้มาตรา 93 เพียงมาตราเดียว เพื่อให้หาร 500 ถูกกฎหมาย หรืออาจจะแก้โดยการตัดมาตรา 93,94 ออก เพื่อให้หาร 100 ถูก หรือแก้ให้กลับเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียวเลย ทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด 

“ผมวิเคราะห์ส่วนตัวว่าเป้าหมายที่กลุ่มพรรคเล็กสนับสนุนให้หาร 500 เพื่อสกัดเผด็จการรัฐสภา แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าพรรคเล็กได้ผลพลอยได้ คือไม่สูญพันธุ์ แต่การที่จะไปสกัดเผด็จการรัฐสภามันจะสกัดได้อย่างไร ถ้าบัตรเลือกตั้ง 2 ใบหาร 500 จะสกัด ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยได้ประมาณ 25-30 คน แต่ถ้ากลายเป็นใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว นอกจากจะสกัด ส.ส.บัญชีรายชื่อได้เพิ่มขึ้น ก็จะสกัด ส.ส.เขตของพรรคเพื่อไทย ได้อีกประมาณ 15 คน เท่ากับรัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้งใบเดียว พรรคเพื่อไทยจะถูกสกัด 40-50 ส.ส.ส่วนตัวยังยืนยันสนับสนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบและหาร 500” นพ.ระวี กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง