fbpx

คาดได้ข้อสรุปแก้กม.ลูกให้รับสูตรหาร 500

กรุงเทพฯ 27 ก.ค.-“นิกร” เผยผลประชุม ปรับร่าง กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส. นอกรอบ ให้กฤษฎีกา-กกต.นำต้นร่าง “หมอระวี” ไปพิจารณาก่อนทำความเห็น คาดได้ข้อสรุปเที่ยงนี้ ขณะ กมธ.ห่วงความเห็น “กกต.” ที่เป็น กมธ.จะมีผลผูกพันองค์กรตาม รธน.ม.132


นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา เปิดเผยถึงการประชุมกมธ.ฯ เมื่อค่ำวานนี้ (26 ก.ค.) เพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่รัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยแทนจำนวน 100 คน ว่า เป็นการหารือนอกรอบเบื้องต้น ยังไม่มีข้อสรุปในรายละเอียด และวันนี้ (27 ก.ค.) เวลา 09.30 น. กมธ.ได้นัดหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อยุติเวลาประมาณ 12.00 น.

“การประชุมกรรมาธิการฯวันนี้จะพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อคืนนี้ว่าจะแก้ไขอย่างไร โดยจะพยายามให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ พร้อมเสนอต่อสภาช้าสุดในวันจันทร์ที่ 1 ส.ค.เพื่อบรรจุวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันอังคารที่ 2 ส.ค.นี้ ยืนยันว่า ไม่ได้ดึงเวลาเพื่อให้ชนะฟาล์ว แม้ว่า ตนเองจะไม่เห็นด้วยกับสูตรหาร500ก็ตาม ทั้งที่วิธีง่ายๆคือ ดึงเวลาให้เลยวันที่ 15 ส.ค.ก็จะต้องกลับไปเป็นสูตรหาร100 แล้ว แต่ก็จะไม่ทำแบบนั้น เพราะให้ไปที่ กกต.และไปต่อที่ศาลรัฐธรรมนูญดีกว่า จะเป็นอย่างไรก็เป็น” นายนิกร กล่าว


นายนิกร กล่าวว่า สำหรับร่างมาตราที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กมธ.เสียงข้างน้อยยกร่างเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาจำนวน 2 มาตรา นั้น ที่ประชุมได้นำกลับไปพิจารณา และให้คณะกรรมการกฤษฎีกาและตัวแทนของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เป็น กมธ.ทำความเห็นเสนอต่อที่ประชุม อย่างไรก็ตาม กมธ.ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นคือ กรณีที่ตัวแทนของ กกต.ที่เป็น กมธ. หากให้ความเห็นใดจะมีผลผูกพันกับองค์กรที่ส่งผลต่อขั้นตอนที่ กกต.ต้องทำความเห็นต่อเนื้อหา หลังจากที่รัฐสภาผ่านวาระสามแล้วหรือไม่

“เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 132 กำหนดให้ กกต.เป็นผู้ให้ความเห็นทักท้วงว่าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีข้อความใดข้ดหรือแย้ง หรือทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังนั้น ในการประชุมมกมธ.ฯ จะเป็นประเด็นที่ต้องทำให้กิดความชัดเจน เพื่อไม่ให้มีการกล่าวอ้างว่าความเห็นของตัวแทนจากสำนักงาน กกต.ที่ร่วมเป็น กมธ.นั้น มีผลผูกพันต่อ กกต.ที่จะทำความเห็น

เมื่อถามถึงการเสนอให้กลับไปใช้สูตรหาร 100 และบัตรใบเดียว นายนิกร กล่าวว่า เรื่องกลับไปใช้หาร 100 และบัตร 2 ใบเป็นเรื่องที่แก้กันมาโดย 3 พรรคการเมือง คือพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา โดยพรรคชาติไทยพัฒนาได้พูดคุยกันแล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้กลับไปที่เดิม เพราะได้แก้ไขมาแล้วเป็นบัตร 2 ใบ แม้ว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะเสียเปรียบก็ตาม เพราะไม่สามารถตอบประชาชนได้


นายนิกร ยืนยันว่า กรรมาธิการฯต้องทำเรื่องนี้ให้จบ เมื่อจบแล้วก็ไปต่อที่ กกต. โดย กกต.ก็จะให้ความเห็นกลับมาว่า ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และตนเชื่อว่า กกต.คงไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้เพราะไม่ใช่หน้าที่ แต่อาจจะตอบกลับมาว่า กฎหมายนั้นปฏิบัติได้หรือไม่ ถ้าเป็นแบบนี้ อาจจะแย้งกลับไปเป็นสูตรหาร 100 แต่รัฐสภาจะเห็นด้วยกับ กกต.หรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภาเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 ที่ กมธ.แก้รัฐธรรมนูญเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ หากรัฐสภาเห็นด้วยกับสูตรหาร 100 ก็จะถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเช่นกัน ก็ต้องทำไปให้สุดทาง เพื่อจะได้จบ เมื่อถามว่า จะมีแนวโน้มเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ต้องทำเรื่องนี้ให้จบก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด