fbpx

“พล.อ.ประวิตร”ลุยหาดใหญ่ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจและท่องเที่ยว

สงขลา 8 มิ.ย.65 – “พล.อ.ประวิตร” ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจและท่องเที่ยวหาดใหญ่-สงขลา


พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 3/2565 พร้อมตรวจติดตามการขับเคลื่อนมติ กพต. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ โรงแรมคริสตัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยก่อนเข้าห้องประชุมได้เยี่ยมชมนิทรรศการการขับเคลื่อนกิจกรรมการแก้ไขปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ภายใต้ระบบ 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน พร้อมพบปะกับกลุ่มครัวเรือนยากจน และผู้ประกอบการภาคธุรกิจ พร้อมนี้มีเด็กนักเรียนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในโรงเรียนตาดีกาและการศึกษาทางศาสนาพุทธ เข้ามาขอบคุณเป็นอย่างมาก กรณีที่พลเอกประวิตร ได้ให้การผลักดันและสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนศาสนา ซึ่งเป็นโครงการที่รอคอยมานานกว่า 10 ปี เป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

สำหรับการประชุม ศอ.บต. ได้นำเสนอเรื่องสำคัญเกี่ยวกับแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหาดใหญ่-สงขลา ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565–2570) ตามมติ กพต. ซึ่ง ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสะเดา และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภายหลังสถานการณ์ฯ คลี่คลาย โดยได้จัดทำกรอบแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เพื่อใช้ในการบูรณาการและขับเคลื่อนงานร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา และภาคเอกชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยมีกรอบแนวทางและมาตรการต่าง ๆ ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหาดใหญ่ 3 แนวทางหลัก ประกอบด้วย 1) ฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ 2) ส่งเสริมการค้าและการลงทุนในพื้นที่ 3) ผลักดันเมืองหาดใหญ่ไปสู่เมืองอัจฉริยะหรือ Smart City เพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม และเรื่องที่ 2 ได้เสนอกิจกรรมโคบาลชายแดนใต้ ภายใต้โครงการเมืองปศุสัตว์ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ การดำเนินกิจกรรมโคบาลชายแดนใต้ภายใต้โครงการเมืองปศุสัตว์ฯ ซึ่ง ศอ.บต. ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งขับเคลื่อน และเตรียมการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสม และแนวทางการดำเนินงานที่มีความชัดเจนการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเกษตรกรที่มีประสบการณ์หรือมีศักยภาพในการเลี้ยงโค ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการลดความเสี่ยงของการดำเนินการกิจกรรม และจะสร้างโอกาสและความหวังให้เกษตรกรในห่วงโซ่อื่น ๆ อีกจำนวนมาก ดังนั้น กิจกรรมนี้จะเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะสามารถยกระดับรายได้และสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจฐานราก และรองรับนโยบายรัฐบาลที่กำหนดให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น “ระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล” ของประเทศไทยต่อไป นอกจากนี้ได้นำเสนอโครงการส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดที่มีด่านศุลกากรพรมแดน 4 จังหวัด ร่วมกับ ศอ.บต. กสทช. สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเป้าหมายยกระดับการพัฒนาศักยภาพอำเภอที่มีด่านพรมแดนศุลกากรและพื้นที่ต่อเนื่อง รวม 9 อำเภอ ประกอบด้วย จังหวัดสตูล 2 อำเภอ (อ.ควนโดน, อ.เมืองสตูล) จังหวัดสงขลา 4 อำเภอ (อ.สะเดา, อ.หาดใหญ่, อ.เมืองสงขลา) จังหวัดยะลา 2 อำเภอ (อ.เบตง, อ.เมืองยะลา) จังหวัดนราธิวาส 2 อำเภอ (อ.สุไหงโก-ลก, อ.เมืองนราธิวาส) เพื่อพัฒนาเมืองให้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย และเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมโยง การบริหารจัดการด่านไปยังพื้นที่อื่น


พลเอกประวิตรกล่าวว่า การประชุมในวันนี้ เป็นการประชุมครั้งแรกของ กพต. ที่เดินทางมาร่วมประชุมในพื้นที่ ขอให้ กพต. ทุกท่าน ให้ความสำคัญกับการประชุมในพื้นที่ด้วยตนเอง เพื่อให้ประชาชนได้สะท้อนปัญหา และร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนให้มากที่สุดตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวง และ กพต. ต่อไป วันนี้มีการประชุมหลายเรื่อง ทั้งการรายงานความก้าวหน้า ตามมติ กพต. และการพิจารณาโครงการเพื่อประโยชน์ของประชาชนพร้อมทั้งสื่อสารไปยังประชาชนว่า รัฐบาลจริงใจแก้ไขปัญหาพร้อมกับอยู่เคียงข้างประชาชนทั้งยามทุกข์ และยามสุข ทำทุกอย่างเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง และขอให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตามกรอบแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจและท่องเที่ยวหาดใหญ่เร่งดำเนินการตามที่มีการเสนอโดยเร็ว โดยเฉพาะแผนเร่งด่วนทั้ง 3 เรื่อง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวหาดใหญ่–สงขลา ต้องทำให้ได้เพื่อให้ธุรกิจของประชาชนได้รับการฟื้นฟูโดยเร็ว

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร