กมธ.งบ 66 นัดประชุมทุกวันถึง 3 ส.ค.

รัฐสภา 6  มิ.ย.-กมธ.งบ 66 นัดแรก เลือก “อาคม”นั่งประธาน วางกรอบพิจารณาทุกวัน จ.-ศ. ถึง 3 ส.ค.65 เริ่มพิจารณาภาพรวมด้านเศรษฐกิจเป็นหน่วยงานแรก ก่อนส่งกลับสภาฯ วาระ 2,3 17-18 ส.ค.


การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 นัดแรก เพื่อพิจารณาเลือกตำแหน่งต่าง ๆ ในกรรมาธิการ มีมติให้นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานกรรมาธิการ มีรองประธานกรรมาธิการอีก 24 คน อาทิ นายสันติ  พร้อมพัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  นายวราเทพ รัตนากร  นายอนุชา  นาคาศัย  นายกิตติรัตน์  ณ ระนอง  นายสุทิน  คลังแสง นายเอกราช  ช่างเหลา   นายบุญสิงห์  วรินคร์รักษ์  และพ.ต.อ.ทวี  สอดส่อง โดยมีเลขานุการ 9 คน และโฆษกกรรมาธิการอีก 10 คน

นายยุทธพงศ์  จรัสเสถียร  โฆษกกรรมาธิการกล่าวว่า กรรมาธิการจะนัดประชุมทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ โดยเริ่มประชุมตั้งแต่วันนี้(6 มิ.ย.) ถึงวันที่ 3 ส.ค. 65 จากนั้นวันที่ 5 ส.ค. กรรมาธิการฯ จะตรวจรายงานก่อนเสนอกลับเข้าที่ประชุมสภาเพื่อพิจารณาในวาระที่ 2-3 โดยได้กำหนดการพิจารณาวาระ 2-3 ไว้วันที่ 17-18 ส.ค. 65 พรุ่งนี้(7 มิ.ย.) จะเริ่มพิจารณางบประมาณเกี่ยวกับภาพรวมด้านเศรษฐกิจ  เช่น กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ กลุ่มภารกิจด้านเศรษฐกิจ จากนั้นเป็นกลุ่มภารกิจด้านสังคม เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และด้านความมั่นคง เช่น กระทรวงกลาโหม และปิดท้ายที่หน่วยงานอิสระ เช่น รัฐสภา ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานในพระองค์


นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส่วนตำแหน่งอนุกรรมาธิการวันนี้ยังไม่ได้หารือ คาดว่าจะหารือหลังจากนี้ประมาณ 2 สัปดาห์ และกระบวนการชี้แจงของหน่วยงานต่างๆนั้น จะต้องเข้ามาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ โดยจะไม่มีการชี้แจงออนไลน์ผ่านระบบ zoom เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลงแล้ว

นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงงบประมาณของกระทรวงกลาโหมว่า จากการฟังการอภิปรายงบประมาณของกระทรวงกลาโหมถูกท้วงติงมาก โดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธของทุกเหล่าทัพ จึงเชื่อว่าในชั้นกรรมาธิการต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้นแน่นอน โดยเฉพาะเครื่องบินรบรุ่นใหม่ F35 A อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ส.ส.และกรรมาธิการเพิ่งได้รับเอกสาร ยังไม่มีรายละเอียด ยืนยันส่วนไหนที่เป็นสิ่งฟุ่มเฟือยต้องทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ปล่อยผ่านอย่างแน่นอน ซึ่งเห็นแล้วว่าเรือดำน้ำไม่มีประโยชน์และไม่เหมาะกับภาวะขณะนี้ แต่ปี 2566 ไม่ได้ตั้งงบสำหรับซื้อเรือดำน้ำ แต่เป็นงบผูกพันมาซึ่งเป็นการซื้อเรือดำน้ำโดยไม่มีเครื่องยนต์.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสาน-เหนือตอนบน อากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนภาคอีสานตอนบน ภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 40%

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน