fbpx

ผบ.ตร.ร่วมประชุมคณะทำงานอัยการคดี “ตู้ห่าว” นัดแรก

กรุงเทพฯ 20 ธ.ค.- ผบ.ตร.เข้าร่วมประชุมคณะทำงานสอบสวนคดี “ตู้ห่าว” เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกับคณะทำงานอัยการ ระบุทำคดีให้ไปในทิศทางเดียวกัน ด้านดีเอสไอออกหมายเรียกพยาน รวมทั้ง “พัชรินทร์” มาสอบปากคำ ก่อนพิจารณาแจ้งข้อหาฟอกเงินภายใน 30 วัน


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมายังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเข้าประชุมเป็นครั้งแรก หลังอัยการสูงสุดตั้งคณะทำงานพิจารณาคดี “ตู้ห่าว” เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ โดยมีนางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน ร่วมกับนายสมเกียรติ คุณวัฒนานนท์ รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่สำนักงานอัยการสูงสุด ชั้น 9 ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพ และงดแถลงข่าวหลังประชุม โดยมีรายงานว่าสำนักงานอัยการสูงสุดจะทำข่าวแจกสื่อมวลชนภายหลัง หลังมีการพิจารณาร่วมกันในที่ประชุมเรียบร้อยแล้ว


สำหรับการประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีหนังสือมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุดว่า คดีดังกล่าวเข้าเงื่อนไขความผิดตามกฎหมายที่ได้กระทำนอกราชอาณาจักรไทยตามมาตรา 20 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

หลังประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางกลับทันที หลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยเปิดเผยกับสื่อมวลชนสั้น ๆ ว่าวันนี้เป็นการประชุมครั้งแรกหลังรับเป็นคดีนอกราชอาณาจักร โดยมีนางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เป็นที่ปรึกษา เพื่อวางกรอบแนวทาง โดยคดีมีความคืบหน้าไปมาก แต่เปิดเผยอะไรมากไม่ได้ เพราะทนายฝั่งนายตู้ห่าวก็ฟังอยู่ อาจนำไปต่อสู้คดีได้ ดังนั้น ขอให้โฆษกอัยการสูงสุดเป็นผู้แถลงความคืบหน้าแต่เพียงผู้เดียว เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ด้าน ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ออกหมายเรียกนางสาวพัชรินทร์ คนใกล้ชิดตู้ห่าว และนิติบุคคลอีก 21 บริษัท เป็นจำนวน 10 คน เพื่อมาสอบปากคำในฐานะพยาน ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานพิจารณาแจ้งข้อหาฟอกเงินภายใน 30 วัน สำหรับข้อหาอาชญากรรมข้ามชาติ ดีเอสไอต้องประมวลส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา หากพบว่าเข้าองค์ประกอบ อัยการสูงสุดจะเป็นผู้สั่งคดีให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ แต่หากไม่เข้าองค์ประกอบ ดีเอสไอก็จะสอบสวนในส่วนของคดีฟอกเงิน การตั้งนอมินี และการถือหุ้นต่างๆ ส่วนตำรวจก็จะดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดตามเดิม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง