fbpx

“วิโรจน์” ปราศรัยใหญ่ เสนอแก้หนี้ BTS 40,000 ล้าน

มิวเซียมสยาม 20 พ.ค.- “วิโรจน์” จัดเวทีปราศรัยใหญ่ ประกาศขอเป็น ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อคนจน ย้ำนโยบายก้าวไกลเพิ่มสวัสดิการเด็ก-ผู้สูงวัย เสนอแก้หนี้ BTS 40,000 ล้าน


พรรคก้าวไกลจัดเวทีปราศรัยใหญ่ ก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ที่มิวเซียมสยาม โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล เบอร์ 1 กล่าวถึงที่มาฐานคิด 12 เมืองที่คนเท่ากันว่าคนที่ได้ประโยชน์ไม่ใช่แค่คนจน แต่ยังรวมถึงคนชั้นกลางที่ทุกวันนี้มีภาระมากเกินกว่าจะบริจาคแล้ว

“ผมนึกถึงอดีตแม่บ้านเพื่อนร่วมงานของผมที่ชื่อพี่แป้นป่วยเป็นโรคไต เพื่อนร่วมงานผมต้องถือกล่องรับบริจาคแทนที่เมืองจะเป็นคนดูแลคนในเมืองนี้ ผมลงพื้นที่ที่บางซื่อเจอคุณยายสะอาด บอกกับผมว่าทุกวันนี้ต้องกินข้าวกับไข่ต้ม เพราะเงินจากเบี้ยยังชีพทำให้ดำรงชีวิตได้เพียงเท่านี้ วันที่ได้กินแกงถุงคือวันที่เป็นรางวัลของชีวิตแล้ว นี่คือเหตุผลที่เราต้องเสนอนโยบายเพิ่มเบี้ยยังชีพ จาก 600 เป็น 1,000 บาท” นายวิโรจน์ กล่าว


นายวิโรจน์ กล่าวว่า สำหรับเด็กเล็ก เราเจอเด็กยากจนในชุมชนเรารู้อยู่แก่ใจว่าเค้าไม่สามารถเป็นผู้ใหญ่ที่วิ่งตามความฝันเงื่อนไขนี้มาแก้ปัญหาเติมสวัสดิการเด็กเล็กจาก 600 บาท/เดือน ขึ้นมาเป็น 1,200 บาท/เดือน คนชั้นกลางถามว่าแล้วเราได้อะไร คำตอบของผมคือ ได้ความสุขของเมืองๆ นี้กลับคืนมา

นายวิโรจน์ ยังพูดถึงการเปิดสัญญารถไฟฟ้าว่า ทุกคนพูดว่าต้องปิดสัญญาไม่เปิดสัญญา แต่มีแค่วิโรจน์คนเดียวที่ขอเปิดให้ กทม. เปิดเผยสัญญา และเรามีหนี้ที่ติดค้าง BTS อยู่ประมาณ 37,000 ล้านบาท ที่ปัจจุบันดอกเบี้ยเดินกลายเป็นกลายเป็น 39,000 ล้านบาท และทบไปเรื่อยๆ ถ้าเราไม่ทำอะไรหนี้ก้อนนี้จะเป็นภาระให้ผู้ว่าคนต่อไปต้องยอมต่อสัญญาสัมปทาน

ส่วนการหางบประมาณและการจัดสรรงบประมาณ คือ หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย หลายคนบอกให้ประหยัดงบประมาณ แต่ต้องถามว่าจะต้องประหยัดอีกเท่าไหร่ ทำไมกรุงเทพต้องกระเบียดกระเสียนในขณะที่ยังมีนายทุนที่ไม่จ่ายในต้นทุนที่ควรจะจ่าย


“อุดหนุนรถเมล์ต้องใช้เงิน 700 ล้านบาท/ปี ลอกท่อทั่วเมืองลอกคลองทั่วกรุงใช้งบประมาณ 2,000 ล้านบาท/ปี เพิ่มรอบการเก็บขยะปรับปรุงจุดทิ้งขยะใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท/ปี ฉีดวัคซีนปอดอักเสบใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท/ปี การปรับปรุงโรงเรียนศูนย์เด็กเล็กก็ต้องใช้เงินทั้งนั้น” นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ ย้ำว่า ผู้ว่าฯ และ ส.ก. จากพรรคก้าวไกลเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ไปยกมือให้กับการจัดสรรงบประมาณสร้างเมืองที่คนเท่ากันและแก้ไขกฎระเบียบเมืองให้เป็นธรรม ซึ่งหลายครั้งเราได้ยินว่าบอกว่าข้อระเบียบทำไม่ได้ ทำไม่ได้เพราะไม่มีอำนาจ แต่ไม่เคยมีใครบอกว่าติดข้อระเบียบข้อไหนแต่นี่จะไม่พูดออกจาก ส.ก. ก้าวไกลเพราะเราจะเข้าไปแก้ข้อระเบียบนั้น โรงขยะที่อ่อนนุชสร้างกลิ่นเหม็นให้คนที่ประเวศ สวนหลวง ลาดกระบัง ส.ก. ก็บางกลุ่มบอกไม่เหม็น แต่ ส.ก. พรรคก้าวไกล พร้อมต่อสู้เพื่อคืนอากาศบริสุทธิ์ให้คนกรุงเทพฝั่งตะวันออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการปราศรัย นายวิโรจน์ ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคก้าวไกล ทั้ง50 เขต ขึ้นมาบนเวทีปราศรัยและร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ก่อนจะเชิญชวนให้ร่วมปล่อยคาราวานรถแห่หาเสียงปิดท้ายวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.65) เวลา 10.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ