fbpx

พท.แนะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

พรรคเพื่อไทย 26 เม.ย.-เพื่อไทยจี้นายกฯ เลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉินพร้อมเลิก Test & Go เร่งออกซอฟท์โลน ปรับซ่อมโครงสร้างหนี้  ลดภาษีที่ดิน


นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวทางจะยกเลิกระบบ Test & Go ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เข้ามา ว่า เป็นเรื่องที่ดีและถูกต้อง ควรจะทำนานแล้ว เหมือนที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเสนอและแนะนำไว้แต่แรก โดยยกตัวอย่างประเทศเกาหลีใต้และประเทศสิงคโปร์ที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์เร่งดำเนินการขจัดปัญหาความไม่สะดวกของนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาทั้งหมด รวมถึงยกเลิกการเก็บค่าเหยียบแผ่นดินด้วย

“เมื่อยกเลิกระบบ Test & Go และประเทศเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว นายกรัฐมนตรีควรยกเลิกพ.ร.ก ฉุกเฉินฯ ได้แล้ว เพราะตลอดเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ไม่ได้ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเลย แต่กลับใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉินควบคุมและกำจัดผู้เห็นต่างเท่านั้น ดังนั้น เมื่อสถานการณ์ปกติและไม่มีความจำเป็นแล้ว จึงควรต้องยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินพร้อมกันไปทีเดียว อย่าคิดแค่ว่าจะเก็บไว้เป็นเครื่องมือป้องกันรัฐบาลประยุทธ์เท่านั้น เพราะจะเสียภาพลักษณ์ที่ดีว่าประเทศไทยยังมีปัญหาถึงต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้” นายจักรพล กล่าว


นายจักรพล กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการการท่องเที่ยว โดยเฉพาะด้านโรงแรมให้กลับมาทำธุรกิจได้ และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานที่ยังเป็นปัญหาอย่างมาก โดยควรจะต้องออกซอฟท์โลน รวมถึงการปรับโครงสร้างหนี้ ลดดอกเบี้ย ลดเงินต้น ยืดการชำระหนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ไม่ใช่หนี้ท่วมท้นทำอย่างไรก็ใช้หนี้ไม่ได้ก็คงไม่ไหว ซึ่งคงต้องพิจารณาเป็นราย ๆ ตามหลักเกณฑ์ที่จะกำหนด อีกทั้งปัจจุบันผู้ประกอบการโรงแรมจำนวนมากนอกจากจะไม่มีรายได้เพียงพอแล้ว ยังต้องถูกเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแบบมหาโหด เพิ่มจากเดิมถึง 10 เท่า ทำให้ลำบากกันอย่างมาก

“อยากให้พล.อ.ประยุทธ์พิจารณาผ่อนผันลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนี้ออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปีเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถหารายได้เข้ามาเพียงพอเพื่อประคองธุรกิจและจ่ายภาษีนี้ การที่รัฐบาลขายฝันว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในปีนี้ 10 ล้านคน ไม่ใช่เรื่องง่ายและน่าจะเป็นเรื่องที่ยากมาก จะนั่งเทียนคิด รออยู่เฉย ๆ ไม่ทำอะไรเลย แล้วรอนักท่องเที่ยวเข้ามาเอง 10 ล้านคน คงเป็นไปไม่ได้ การทำการตลาดเชิงรุกจึงมีความจำเป็น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามามาก ๆ จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ศึกษาและหาแนวทางการทำการตลาดเชิงรุกด้านท่องเที่ยวนี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้เตรียมแผนงานไว้แล้ว และจะทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาประเทศไทยถึงปีละ 80 ล้านคน ภายใน 4 ปี”  นายจักรพล กล่าว

นายจักรพล กล่าวถึงการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศไทยว่าเป็นเรื่องที่ยากมากจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซามาตลอด 8 ปี ซึ่งต้องการผู้ที่มีความรู้ความสามารถอย่างมากและต้องทำได้หลายๆ ทางพร้อมกัน การท่องเที่ยวจะเป็นแนวทางสำคัญที่จะฟื้นเศรษฐกิจไทยได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะรายได้จะเข้ามาเร็วและกระจายรายได้สูง ดังนั้น การฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยวจึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วน โดยต้องให้ความสะดวกสบาย และ ลดปัญหาให้กับนักท่องเที่ยวให้มากที่สุดเพื่อจะนำรายได้กลับเข้ามาในประเทศโดยเร็ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.