fbpx

กำชับประชุมบริหารน้ำ ลดผลกระทบให้มากที่สุด

มูลนิธิป่ารอยต่อฯ 11 มี.ค.-“พล.อ.ประวิตร” ประชุมอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำ เห็นชอบปฏิทินบริหารจัดการน้ำฤดูแล้ง-ฝน ลดผลกระทบปชช.ให้ได้มากที่สุด


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการอำนวย การด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/65 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องประชุมมูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อติดตามผลดำเนินงานตามมาตรการฤดูแล้งและมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 65 โดยที่ประชุมรับทราบภาพรวมการคาดการณ์ปริมาณ ฝนเดือนมี.ค.- เม.ย. 65 มากกว่าปกติ มีแหล่งน้ำขนาด ใหญ่ต้องเฝ้าระวังเสี่ยงน้ำน้อย 5 แห่ง สำหรับความก้าวหน้าของ 9 มาตรการรับรองสถานการณ์ขาดแคลน น้ำฤดูแล้ง ปี 64/65 การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงภาวะน้ำแล้ง ทั้งด้านการอุปโภค-บริโภค ด้านการเกษตร และด้านคุณภาพน้ำ ยังสามารถควบคุมได้ตามแผนงานและเป็นไปตามเป้าหมาย ที่มุ่ง จัดสรรน้ำให้เพียงพอต่อการเกษตร การอุปโภค-บริโภค และการควบคุมคุณภาพน้ำ

ที่ประชุมพิจารณาและให้ความเห็นชอบ ร่างมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 65 ซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ประชุมถอดบทเรียนการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 64 จากหน่วยงานต่าง ๆ และร่วมกำหนด 13 มาตรการ รับมือประกอบด้วย การคาดการณ์ชี้เป้าพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม การบริหารจัดการพื้นที่ลุ่มต่ำ การปรับปรุง เกณฑ์บริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำขนาดต่าง ๆ การซ่อมแซมปรับปรุงระบบระบายน้ำ การแก้ปัญหาสิ่ง กีดขวางทางน้ำ การขุดลอกคูคลอง การเตรียมพร้อมประจำพื้นที่เสี่ยง การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำและ การส่งน้ำ การตรวจความมั่นคงปลอดภัยผนังกั้นน้ำ การซักซ้อมพื้นที่อพยพและแผนเผชิญเหตุ การตั้งศูนย์ ส่วนหน้าก่อนเกิดภัย การสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการติดตามประเมินผล เพื่อปรับการ บริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมสูงสุด


ที่ประชุมเห็นชอบ ปฏิทินการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ แบ่งเป็น 2 ฤดู คือ ฤดูแล้ง ช่วง 1 พ.ย. – 30 เม.ย. และ ฤดูฝน 1 พ.ค. – 31 ต.ค. และเห็นชอบแนวทางการกำจัดผักตบชวา ด้วยจุลินทรีย์ ชีวภาพโดยการใช้สารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติจากผลการวิจัย เพื่อลดความเสียหายจากปัญหาผักตบ ชวาในฤดูน้ำหลาก

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พอใจการบริหารจัดการน้ำในฤดูแล้งภาพรวมที่ผ่านมา และขอบคุณ สทนช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สามารถจัดสรรน้ำได้อย่างเพียงพอต่อการเพาะปลูกของเกษตรกร และยัง ไม่พบสถานการณ์ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคในปัจจุบัน พร้อมทั้งย้ำ สทนช.ให้การช่วยเหลือต่อเนื่องให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากภัยแล้งน้อยที่สุด ทั้งนี้ ขอให้ความสำคัญการดูแลคุณภาพน้ำ การลดความ สูญเสียน้ำและขยายผลกักเก็บน้ำบนและเติมน้ำใต้ดินไปพร้อมกัน

พล.อ.ประวิตร ขอให้ให้พิจารณาความเร่งด่วนการบริหารจัดการประตูน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำ บางปะกงและแม่น้ำท่าจีน เพื่อแก้ปัญหาน้ำเค็ม จากผลกระทบน้ำทะเลหนุนสูง นอกจากนี้ยังได้ย้ำสั่งการ กระทรวงมหาดไทยทเร่งขยายผลให้ทุกหมู่บ้านมีและสามารถใช้น้ำประปาได้ในทุกหมู่บ้าน และขอให้ กษ. พิจารณา สนับสนุนและทำความเข้าใจกับเกษตรการในการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยในฤดูแล้ง เพื่อให้สามารถบริหาร จัดการผลิตผลการเกษตรได้ต่อเนื่องตลอดปี


“สำหรับฤดูฝนที่จะมาถึงนี้ ขอให้ทุกหน่วยงาน แข็งขันและเร่งเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝนที่กำหนด ให้เร็วขึ้น โดยให้ สทนช. ติดตามขับเคลื่อนรับมือตาม 13 มาตรการที่กำหนดให้เป็นรูปธรรมร่วมกันในทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา ต้องเร่งป้องกันและแก้ปัญหาจากบทเรียนที่ผ่านมา ในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งให้ความสำคัญกับแผนเตือนภัยและการอพยพเคลื่อนย้าย เพื่อลดการสูญเสียและความเสียหายในพื้นที่เสี่ยงให้ได้มากที่สุด” พล.อ.ประวิตร กล่าว.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้