fbpx

นายกชี้สู้รบชายแดน เป็นเรื่องภายในเมียนมา

องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก 24 ธ.ค.-นายกฯ รับทรายเหตุสู้รบชายแดน เป็นเรื่องภายในเมียนมาไม่เกี่ยวไทย ยันไม่มีตั้งศูนย์พักพิงในประเทศไทย

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การสู้รบประเทศเพื่อนบ้านบริเวณใกล้ชายแดนจังหวัดตาก  ว่า สถานการณ์มีความรุนแรงเกิดขึ้น  หลักๆเป็นการสู้รบกันระหว่างทหารเมียนมากับทหารของชนกลุ่มน้อย ซึ่งได้มีการพูดคุยหารือกันมาโดยตลอดในช่องทางของทหารว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการสู้รบกันตรงนี้   ก็ถือเป็นเรื่องภายในของเขา แต่เนื่องจากมีชายแดนติดกันตั้งแต่อไดพอแม่สอดลงมา  หลายพันกิโลเมตร และจุดสำคัญก็ยังมีการสู้รบกันอยู่  แต่เป็นการสู้รบระยะสั้น   ต้องยอมรับว่ามีคนกลุ่มหนึ่งได้รับผลกระทบตรงนี้จึงต้องหาพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งเราได้เตรียมไว้แล้ว  ตั้งแต่ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์วันนี้ เมื่อเข้ามาเราก็ต้องดูแลเรื่องมนุษยธรรม ยา และอาหาร เมื่อการสู้รบเบาบางเขาก็เดินทางกลับกันหมด


“ยืนยันว่าไม่มีการตั้งศูนย์พักพิงในประเทศไทย เพราะวันนี้ยังเหลืออีก 9 หมื่นคนและมีปัญหาความวุ่นวายการจะส่งกลับก็ต้องขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางด้วย    และที่ผ่านมามีการทยอยส่งกลับไปบ้างแล้ว  ตอนนี้มีปัญหาเกิดขึ้นก็ชะงักเรื่องนี้ไป   แต่ยืนยันว่าจะดูแลให้ดีที่สุดและส่งเสริมตามหลักของอาเซียน   เพื่อให้ผู้แทนพิเศษสามารถเข้าไปช่วยเหลือดูแลได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของความปลอดภัยของประชาชนในเมียนมา   ประเทศเขาก็เป็นของเขา ประเทศเราก็เป็นของเรา   อย่าลืมว่าเรามีความใกล้ชิดกันมายาวนาน   โดยเฉพาะประชาชนที่เดือดร้อน เรื่องอื่นๆก็ถือเป็นเรื่องภายในของเขา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว    

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อมีการยิงระเบิดก็ต้องมีเสียงเกิดขึ้น แต่ถ้ากระสุนมาตกในพื้นที่ของเราก็ต้องเตือนให้หยุดบางครั้ง  ก็ต้องยิงกระสุนควันเตือนเข้าไป ซึ่งก็ทำมาตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามผู้ที่อพยพเข้ามา เราก็มีพื้นที่ปลอดภัยตามแนวใช้แดนให้อยู่แล้ว-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า