fbpx

ศบค.ชู 5 กลยุทธ์ 4 เป้าหมาย เปิดประเทศ 1 พ.ย.

ทำเนียบรัฐบาล 15 ต.ค.-ศบค.เปิดแผนรองรับการเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้ ชู 5 กลยุทธ์ 4 เป้าหมาย


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า ระบุถึง แผนรองรับการเปิดประเทศในช่วงพฤศจิกายนถึงธันวาคม ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศก่อนหน้านี้ โดยเน้นย้ำว่าองค์กรหรือบริษัทใดบริษัทหนึ่งจะทำโดยลำพังคงเป็นไปไม่ได้ ต้องขอความร่วมมือทั้งประเทศ ทั้งในส่วนของภาครัฐ ผู้ประกอบการและภาคประชาชนด้วย

“สำหรับหลักการของแผนเปิดประเทศ จะมี 5 กลยุทธ์ และ 4 เป้าหมาย โดย 5 กลุทธ์ประกอบด้วย 1. การเปิดประเทศอย่างปลอดภัย 2. การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมดรคในกลุ่มเสี่ยง/สถานที่เสี่ยง/กลุ่มเปราะบาง 3. การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข 4. การพัฒนาระบบข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารความเสี่ยง 5. การสร้างกลไกการบริหารจัดการแบบบูรณาการ” ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าว


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ส่วนเป้าหมายสำหรับรองรับแผนการเปิดประเทศ ประกอบไปด้วย 1. สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนเชื่อมั่นในการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) หรือดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามหลักการแพทย์และสาธารณสุข 2. สร้างความมมั่นคงด้านสุขภาพ  ให้ประชาชนไทยมีภูมิคุ้มกันหมู่และมีควาปลอดภัยจาการเสียชีวิตเนื่องจากโรคดควิด-19 รวมถึงการรักษาระดับความมั่นคงด้านสาธารณสุขได้อย่างต่อเนื่อง

“3. ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัว โดยมีอัตราเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล 4. เสริมสร้างสังคมและวัฒนธรรม  โดยประชาชนสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมด้านสังคมและวัฒนธรรมตามเดิมได้ โดยยังคงปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันและควบคุมโรค DMHTTA ต่อไป ซึ่งการเปิดประเทศอย่างปลอดภัยขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขทำแผนว่ามีประเทศไหนบ้างที่อนุญาตได้เลย คือ 5 ประเทศเดิม คือ สหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี จีน ญี่ปุ่น ตอนนี้กำลังพิจารณาเพิ่ม” ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ส่วนการปรับมาตรการ เช่น ลดวันกักตัว การปรับการตรวจหาเชื้อ ปรับลดค่าประกันรักษาดโควิด และมาตรการที่เกี่ยวข้อง เช่น ประชาชนคนไทยได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม มีการใช้มาตรการ covid free setting หรือสถานประกอบการปลอดโควิด เป็นต้น นอกจากนี้ยังเฝ้าระวังการลักลอบหลบหนีเข้าออกประเทศ การจัดระบบแรงงานต่างด้าวกลับเข้าประเทศ


“การลดการจ้างงานที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน โดยกระทรวง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบดูแล เฝ้าระวังป้องกันการควบคุมโรค โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง กลุ่มเปราะบางในชุมชน ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด รวมถึงการค้นหาเชิงรุก การดำเนินการป้องกันในรูปแบบ bubble and seal เป็นต้น” ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย