fbpx

รอสธ.ประเมินล็อกดาวน์หรือไม่

ทำเนียบรัฐบาล 7 ก.ค.-ผอ.ศปก.ศบค. ระบุรอความเห็นสธ.จะล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือเฉพาะพื้นที่ ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่สหรัฐให้มาต้องแบ่งสัดส่วนให้ทั้งคนไทยและต่างชาติ


พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวถึงข้อเสนอล็อกดาวน์ประเทศ ว่า ขณะนี้รอข้อเสนอที่เป็นทางการ ซึ่งศบค.จะฟังความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขเป็นอันดับแรก เนื่องจากขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังทรงตัวอยู่ จึงต้องนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา ส่วนจะออกมาตราการแบบไหนจะต้องหารือกันอีกครั้ง ขอให้ประชาชนทำความเข้าใจกับคำว่าล็อกดาวน์ ซึ่งได้มีมาตรการออกมาเมื่อเดือนเมษายนปี 63 และหลังจากนั้นเป็นการออกมาตราการปิดกิจการชั่วคราวและลดการเคลื่อนย้าย

ส่วนการประเมินการออกมาตรการจะยังเป็นวันที่ 12 กรกฎาคมหรือไม่ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวว่า หากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จะประเมินเร็วขึ้น แต่หากมีผู้ติดเชื้อทรงตัวจะยังคงเป็นวันที่ 12 กรกฎาคมเช่นเดิม เพื่อการประเมินที่ครบถ้วน ซึ่งต้องทำควบคู่ไปมาตรการอื่น ๆ เช่น การควบคุมการเคลื่อนย้าย การรักษาพยาบาล จัดหาเตียงเพิ่มเติม เป็นต้น
เมื่อถามย้ำว่าการล็อกดาว์จะเป็นเพียงพื้นที่การแพร่ระบาดของเชื้อเดลต้าหรือทั้งประเทศ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่าอาจจะไม่เหมือนกัน และเน้นแต่ละพื้นที่ต่างกัน เช่นกทม. ปริมณฑลและ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนพื้นที่อื่นต้องมีมาตรการที่สูงด้วยเช่นกัน เพราะหากเป็นการล็อกดาวหรือล็อกเพียงบางพื้นที่ต้องประเมินและลดหลั่นไปตามลำดับ


“ไม่ได้หลีกเลี่ยงการใช้คำว่าล็อกดาวน์ของประเทศ เพราะคำว่าล็อกคือการไม่ให้ไปไหน แต่ที่ผ่านมายังอนุญาตให้เคลื่อนย้ายได้ และเมื่อไหร่ที่จำเป็นจะต้องใช้ มาตรการล็อกดาวน์ไม่ว่าจะเป็นบางห้วงเวลาหรือบางพื้นที่จะต้องมีความชัดเจนในสถานการณ์ ทั้งนี้ นิยามของคำว่าล็อกดาวน์ของศบค. คือเหตุการณ์เมื่อเมษายน 2563 และจะต้องมีมาตรการเพื่อเยียวยาประชาชนรองรับและข้อมูลที่กระทรวงการคลังแจ้งมาว่า เดือนเมษายน 63 ใช้งบประมาณเยียวยากว่าเดือน 3 แสนล้านบาท และยังไม่สามารถเยียวยาประชาชนได้อย่างทั่วถึง ศบค.จึงเน้นย้ำให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้ แต่ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ต้องวิเคราะห์ปัจจัยแท้จริงทั้งหมด ซึ่งหากจำเป็นจะต้องล็อกดาวน์หรือไม่ ซึ่งต้องหารับฟังข้อเสนออย่างเป็นทางการอีกครั้ง” ผอ.ศปก.ศบค. กล่าว

ส่วนกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 10.9 ล้านโดส พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า วัคซีนซิโนแวคยังมีประสิทธิภาพและยี่ห้ออื่นยังไม่สามารถจัดหาได้ในเวลานี้ หากรอวัคซีนชนิดอื่นจะไม่มีวัคซีนฉีดให้กับประชาชน ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซเนกา ที่ทยอยเข้ามายังมีปริมาณไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นต้องมีวัคซีนอื่น ๆ และกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะต้องฉีดอย่างไร เช่น การฉีดข้ามชนิดที่กำลังมีการพิจารณากันอยู่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องดังกล่าว ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่าวัคซีนยังมีประสิทธิภาพ เพียงแต่อาจไม่ได้ตามที่ประชาชนต้องการ และหากมีที่ดีกว่าจะพิจารณาจะจัดหายี่ห้ออื่นเข้ามาร่วม

ส่วนจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อนหรือไม่ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวว่า ต้องแบ่งสัดส่วนเนื่องจากแพทย์บางส่วนมีความเห็นว่า ยังสามารถรอได้ แต่บางส่วนที่อยู่หน้างานมองว่าเสี่ยงและกังวล จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงขวัญและกำลังใจ ขอรอผลการพิจารณาจากกรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณสุขก่อน ยอมรับว่าศบค.เป็นห่วงบุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และพื้นที่การแพร่ระบาด


“ส่วนวัคซีนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาบริจาคให้ ส่วนหนึ่งต้องแบ่งให้กับชาวต่างชาติด้วย เพราะหากฉีดให้กับคนไทยทั้งหมด โดยไม่ดูแลชาวต่างชาติเลยก็อาจจะกระทบกับความรู้สึกของชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศ ซึ่งขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุข ที่จะพิจารณาในสัดส่วนต่อไป” พล.อ.ณัฐพล กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ