fbpx

ส่ง “ชินวรณ์”คุยพรรคร่วม-ส.ว.

ศาลอาญา 5 เม.ย.-ปชป. เดินหน้าแก้รธน. รายมาตรา 6 ประเด็นแยก 6 ร่าง ป้องกันตกยกแผง ส่ง “ชินวรณ์” ประสานพรรคร่วม-ส.ว.หาจุดร่วม


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าแก้ไขรายมาตรา โดยยกร่างเสร็จแล้วทั้งหมด 6 ประเด็นและแยกเป็นหนึ่งร่างต่อหนึ่งประเด็น เพื่อต้องการไม่ให้เกี่ยวพันกัน ถ้าประเด็นใดประเด็นหนึ่งตกไปจะไม่ทำให้ประเด็นอื่นได้รับความเสียหายด้วย ซึ่งยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะได้นำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคในวันนี้

“มอบหมายให้นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ นำไปหารือกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อพิจารณาร่วมกันว่าจะมีความเห็นอย่างไร หลังจากนั้นถ้ามีความเห็นร่วมกันเรื่องใดแล้วก็คงจะต้องไปหารือในวิปรัฐบาลอีกขั้นตอนหนึ่ง เพื่อแสวงหาจุดร่วมกัน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จได้ จำเป็นจะต้องใช้เสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภารวมกันไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง และในจำนวนนั้นจำเป็นจะต้องมีพรรคร่วมรัฐบาลเป็นด้านหลัก ขณะเดียวกันฝ่ายค้านต้องมีเสียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ให้การสนับสนุนด้วย โดยเฉพาะวุฒิสมาชิกต้องมีเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม เพราะฉะนั้นถ้าผ่านวิปรัฐบาลแล้วต้องคุยกับฝ่ายค้านและวุฒิสภาด้วย หรือจะเรียกว่าวิปสามฝ่ายฝ่ายก็ได้” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับร่างของพรรค 6 ประเด็นมีหัวใจสำคัญคือการขยายสิทธิเสรีภาพของประชาชน สิทธิชุมชน การกระจายอำนาจ การเพิ่มศักยภาพการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมทั้งประเด็นที่เป็นที่สนใจคือการแก้ไขมาตรา 256 ซึ่งว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาตรา 256 กำหนดกระบวนการแก้ไขไว้ยุ่งยากจนเกือบจะไม่สามารถทำได้ เพราะนอกจากจะใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมแล้ว ต้องใช้เสียงวุฒิสมาชิกหนึ่งในสาม ต้องมีเสียงฝ่ายค้านไม่น้อยกว่า 20% และรวมต้องไปทำประชามติด้วยเป็นบางกรณี ซึ่งเกือบจะเรียกว่าเป็นการปิดประตูตายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“จึงเป็นที่มาที่พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าอย่างน้อยควรนับหนึ่งที่แก้มาตรา 256 ให้เรียบร้อยเสียก่อน และใช้เสียงที่ประชุมร่วม 3 ใน 5 ไม่จำเป็นต้องมีเสียงวุฒิเท่าใด เสียงฝ่ายค้านเท่าใด ไม่จำเป็นต้องทำประชามติ เพียงพอที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เหมือนรัฐธรรมนูญหลาย ๆ ฉบับในอดีตที่ผ่านมา ประเด็นที่สองคือแก้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอำนาจการเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา โดยให้ผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงเท่านั้นที่จะเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตรงกับเจตนารมณ์อันเป็นผลจากการเลือกตั้งของประชาชน” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้พรรคถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าหากผลกระทบใด ๆ ทางการเมืองเกิดขึ้นจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ต้องนำไปสู่การเลือกตั้ง หรือรัฐบาลมีปัญหาและเลือกตั้ง ปัญหาการเมืองจะย้อนกลับมาที่เดิมอีก เพราะต้องเลือกตั้งภายใต้กติกาเดิม รัฐธรรมนูญยังไม่ได้แก้ การเมืองแบบเบี้ยหัวแตกจะวนกลับมาที่เดิม และจะเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญกลับมาที่เดิม เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ


“ส่วนการชุมนุม ทำได้ ถ้าใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย เพียงแต่ต้องระมัดระวังอย่าให้มีผลกระทบต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะขณะนี้หลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องนี้ อยากให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจดำเนินการต่อไปได้ด้วยความราบรื่น ไม่มีประเด็นทางการเมืองเข้ามากระทบ ซึ่งต้องช่วยกันทั้งสองฝ่าย ทั้งในส่วนของผู้ชุมนุมและในส่วนของรัฐบาลเอง ผู้มีอำนาจต้องไม่สร้างเงื่อนไขการก่อให้เกิดเป็นเงื่อนไขในการชุมนุมเรียกร้องในทางการเมือง การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นทางออกอีกทางหนึ่งที่จะช่วยลดความขัดแย้งทางการเมือง” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้