fbpx

“ยุทธพงศ์” ยันไม่ได้เป็นงูเห่าร่วมคว่ำร่างแก้รธน.

กรุงเทพฯ 19 มี.ค.-“ยุทธพงศ์” แจงเหตุไม่ลงมติวาระ 3 แก้รธน.เพราะเชื่อว่าต้องแพ้ เห็นควรส่งศาลอธิบายความชัดเจนเพิ่ม ยันไม่ได้เป็นงูเห่า แจ้งหน.พรรคก่อนโหวต แล้ว “วิรัช” ยันไม่ได้แกงเพื่อนร่วมรัฐบาลเปลี่ยนเกมเสนอลงวาระ3 ย้ำพปชร.เปิดฟรีโหวต


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. พรรคเพื่อไทยและกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ทางช่อง 9 MCOT HD ชี้แจงกรณีเป็น 1 ใน 26 ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ไม่ได้ลงมติวาระ 3 ในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่า มีเหตุผลส่วนตัว ไม่ใช่ไม่เห็นชอบให้ผ่านวาระ 3 แต่เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเขียนคำอธิบายให้เกิดความชัดเจนเพิ่ม เพราะเชื่อว่าหากศาลรัฐธรรมนูญเขียนให้ชัดเจนวาระ 3 จะผ่านได้

“ยืนยันที่ไม่ได้ลงมติ ไม่ได้เกรงว่าจะขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ที่ผมไม่โหวต เพราะกลัวไม่ผ่าน ไม่ได้กลัวว่าจะผิด ทั้งเชื่อว่าโหวตไปก็แพ้ และจะไม่ได้รับเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา 84 เสียง เนื่องจากดูการอภิปรายของส.ว.ส่วนใหญ่เขาต้องการให้เกิดความชัดเจนเรื่องการวินิจฉัยของศาล ซึ่งผลก็ออกมาตามที่ปรากฏ” นายยุทธพงศ์ กล่าว


นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า แจ้งเหตุผลให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและนายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรครับทราบก่อนจะลงมติแล้ว ยืนยันไม่ได้เป็นงูเห่า ซึ่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคบอกว่ารับฟังเหตุผล แต่ด้วยเวลาที่จำกัด จะต้องไปเรียกประชุมพรรคฝ่ายค้านเพื่อขอมติใหม่ จึงไม่ทัน อย่างไรก็ตาม พร้อมจะชี้แจงต่อพรรค และเห็นว่าส.ส. เพื่อไทยที่โหวตลงมติวาระ 3 ไม่ผิด

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ไม่ได้หลอกพรรคร่วมรัฐบาลเสนอญัตติให้ลงมติวาระ3 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม โดยยืนยันว่า ไม่มีอะไร แต่หลังเฝ้าดูการอภิปราย 9 ชั่วโมงเต็ม มีการเสนอญัตติขึ้นมาซ้อน 3 ญัตติ ส่วนที่ไม่ปล่อยให้ 3 ญัตติที่เสนอก่อนหน้านี้ เพราะทำตามข้อบังคับที่ประชุม ยืนยันว่าไม่ได้เปลี่ยนเกมเล่น

“พรรคพลังประชารัฐตกลงกันไว้แล้วว่าจะเปิดให้สมาชิกฟรีโหวต และส.ส.พลังประชารัฐก็อยู่ที่บริเวณรัฐสภา เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุม ถ้าองค์ประชุมไม่ครบ แม้ไม่ปรากฏตัวแต่ก็อยู่ในรัฐสภา ไม่เหมือนบางพรรคที่ออกนอกพื้นที่ไปเลย” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว


นายวิรัช กล่าวว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีความชัดเจน จึงมีทางเลือก 2 ทาง คืองดอกเสียงหรือไม่อยู่ในที่ประชุม ซึ่งส.ส.พลังประชารัฐจึงมีท่าทีตามมติที่ออกมา ไม่ได้กลับไปกลับมา และทุกพรรคร่วมรัฐบาลทราบว่าเปิดฟรีโหวตทุกพรรค แต่ได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย หลังบัลลังก์ห้องประชุมในวันลงมติแล้วว่า พลังประชารัฐเปิดให้ฟรีโหวต และต้องการโหวตวาระ 3 เพื่อชี้ว่าผ่านหรือไม่ผ่านไปเลย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.