“ประเสริฐ” ชี้อนาคตจะนำเรื่องบ้านพักหลวงคุยสภา ลดเหลื่อมล้ำ

กทม. 2 ธ.ค. – เลขาฯ เพื่อไทย ยอมรับคำตัดสินคดีบ้านพักหลวง “พล.อ.ประยุทธ์” ในอนาคตอาจคุยในสภา วางหลักเรื่องข้าราชการเกษียณอยู่บ้านหลวง ลดความเหลื่อมล้ำชั้นผู้น้อย


สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ (2 ธ.ค.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะผู้ร้องได้ทำเต็มที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนถึงที่สุดแล้ว ส่วนข้อเท็จจริงเรื่องความปลอดภัยซึ่งศาลวินิจฉัยว่านายกรัฐมนตรีจะต้องได้รับการดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ เพราะเป็นผู้บริหารประเทศ ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีคนก่อนๆ ก็อยู่บ้านพักตนเองและได้รับการดูแลจากรัฐเช่นเดียวกัน และไม่ได้มีมาตรการดูแลเป็นพิเศษแต่อย่างใด หลังจากนี้พรรคจะกลับไปหารือกันอีกครั้งหนึ่ง และต้องดูรายละเอียดของคำวินิจฉัย เพราะคำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานให้องค์กรอื่นที่เป็นหน่วยงานรัฐต้องปฏิบัติตาม จึงเป็นข้อสังเกตที่น่าคิดว่าในอนาคตจะทำแบบนี้ได้หรือไม่ เพราะเมื่อศาลวินิจฉัยว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และไม่ได้กระทำการขัดจริยธรรม เราก็ยื่นร้องต่อไม่ได้

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า บุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีวุฒิภาวะ มีมาตรฐานทางจริยธรรมสูงกว่าคนอื่น วันนี้สังคมกังขาถึงการใช้น้ำไฟฟรี เพราะนายกรัฐมนตรีเคยเป็นอดีต ผบ.ทบ. เมื่อมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถือเป็นข้าราชการการเมือง ซึ่งต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 184 (3) ทั้งนี้ หากในอนาคตหน่วยงานอื่นนอกจจากกองทัพบกออกระเบียบภายในกันเอง ว่าข้าราชการที่เกษียณแล้วสามารถพักอยู่บ้านหลวงได้ โดยกระทำคุณงามความดี เราคงต้องใช้งบประมาณอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อสร้างบ้านรองรับข้าราชการเกษียณที่ทำคุณงามความดีหรือไม่”นายประเสริฐ กล่าว


นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ในอนาคตจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการรัฐสภา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เพราะเรื่องระเบียบการใช้บ้านพักของหน่วยงานราชการควรเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งปัญหานี้เราห่วงข้าราชการชั้นผู้น้อยซึ่งไม่มีบ้านอยู่ แต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กลับมีบ้านหลายหลังสิ่งเหล่านี้เป็นช่องว่าง เป็นรอยต่อ เป็นความเหลื่อมล้ำ ซึ่งในอนาคตต้องมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเราพยายามรักษาผลประโยชน์ประชาชนเต็มที่แล้ว เพราะเรามองเห็นว่าการที่คนที่เกษียณไปแล้ว สามารถใช้ทรัพย์สินของรัฐได้ ต้องมีกฎหมายรองรับ แต่เมื่อคำวินิจฉัยออกมาในลักษณะนี้ คงต้องผลักดันเรื่องความเหลื่อมล้ำความเสมอภาคต่อไป

เมื่อถามว่าจะนำเรื่องนี้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะไม่มีประเด็นอื่นแล้ว ถือว่าคำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญเป็นอันเด็ดขาดแล้ว ซึ่งคิดว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจน่าจะเป็นเรื่องอื่น.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย