fbpx

กกต.คืนสิทธิผู้สมัครนายกอบจ.อุตรดิตถ์

สำนักงานกกต. 30 พ.ย.-กกต.คืนสิทธิผู้สมัครนายก อบจ.อุตรดิตถ์-ส.อบจ.สมุทรสาคร เหตุไม่มีลักษณะต้องห้าม พร้อมยกคำร้องคัดค้านผู้สมัครส.อบจ.อุตรดิตถ์ เหตุพ้นคุกคดีอาวุธปืนยังไม่ครบ 5 ปี


สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต. )เกี่ยวกับการวินิจฉัยสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกสภาองค์กรบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) รวม 3 กรณี ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศชื่อในบัญชีรายชื่อผู้รับสมัครเลือกตั้ง และได้ยื่นคัดค้านการไม่ประกาศรายชื่อต่อกกต. ประกอบด้วย กรณีนายโปรย สมบัติ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกอบจ.อุตรดิตถ์ ที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำอบจ.อุตรดิตถ์ไม่รับสมัคร เนื่องจากเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ มาตรา 50 (3) เพราะเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

โดยกกต.เห็นว่านายโปรยเป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ทันข่าว แต่ในวันที่ 17 มกราคม 2562 ได้โอนกิจการหนังสือพิมพ์ดังกล่าวให้แก่บุตรสาว และแสดงหนังสือสำคัญแสดงการจดแจ้งการพิมพ์ตามพ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ. 2550 เป็นหลักฐาน ข้อเท็จจริงจึงฟังได้ว่านายโปรย ไม่ได้มีลักษณะต้องห้าม จึงมีคำสั่งให้รับสมัคร และประกาศรายชื่อนายโปรยเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.อุตรดิตถ์


กรณีร.ต.อ.วิชัย ศรีนิเวศน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาอบจ.สมุทรสาคร ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำอบจ.สมุทรสาครไม่รับสมัคร เนื่องจากเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ มาตรา 50 (10) เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ค้า กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าร.ต.อ.วิชัยไม่ใช่จำเลยในคดีความผิดว่าด้วยยาเสพติด แต่เป็นผู้จับกุมบุคคลที่ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด และเป็นความผิดเรื่องการบันทึกข้อมูลในระบบฐานข้อมูลว่า ร.ต.อ.วิชัย เป็นจำเลยคดีดังกล่าว กกต.จึงมีคำสั่งให้รับสมัครและประกาศรายชื่อ ร.ต.อ.วิชัย เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร อ.บ้านแพ้ว เขต 4

ส่วนกรณีนายฤทธิรงค์ อินสอน ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.อุตรดิตถ์ อำเภอทองแสนขัน เขต 1 ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำอบจ.อุตรดิตถ์ไม่รับสมัครเนื่องจากเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 50 (7) เนื่องจากเคยได้รับโทษจำคุก โดยพ้นโทษมายังไม่ถึง 5 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง เว้นแต่เป็นความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือเป็นความผิดลหุโทษ โดยกกต.พิจารณาแล้วเห็นว่านายฤทธิ์รงค์ได้รับโทษจำคุก 9 เดือน และพ้นโทษเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 นับถึงวันเลือกตั้งคือ 20 ธันวาคม 2563 ยังไม่ถึง 5 ปี และไม่ใช่ความผิดฐานลหุโทษ โดยอ้างตามคำพิพากษาศาลอุตรดิตถ์และศาลอุทธรณ์ภาค 6 ที่พิพากษาว่านายฤทธิ์รงค์มีความผิดตามพ.ร.บ.อาวุธปืนฯ กกต.จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง เท่ากับว่านายฤทธิ์รงค์ถือเป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้แถลงข้อมูลว่าในจำนวนผู้สมัครที่ไม่ได้รับการประกาศชื่อทั่วประเทศมีจำนวน 23 คน ซึ่งสามารถยื่นคัดค้านการไม่ประกาศรายชื่อต่อ กกต.ได้ และกฎหมายกำหนดให้คำวินิจฉัยของกกต.ในกรณีคุณสมบัติของผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​