fbpx

“เทพไท” เสนอนายกฯ-นศ.ถอยคนละก้าว

กรุงเทพฯ 15 ส.ค.-“เทพไท” ชี้ปัญหารัฐธรรมนูญส่งผลกระทบสังคม แนะทุกฝ่ายถอยคนละก้าว นายกฯต้องชัดเจนแนวทางแก้ไข ส่วนนศ.ต้องยึดมั่น 3 ข้อเรียกร้องเดิม อย่าก้าวล่วงสถาบัน


นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ว่า ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายสูงสุดของประเทศ มีผลกระทบและผูกพันกับทุกองคาพยพในสังคมไทย ถ้ากฎหมายรัฐธรรมนูญมีปัญหา ทุกอย่างจะมีปัญหาเชื่อมโยงกันเป็นลูกโซ่ ถ้ารัฐบาลตีโจทย์ปัญหาของบ้านเมืองไม่แตกก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด การชุมนุมของนักศึกษาขณะนี้ ข้อเรียกร้องหลักคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย

“ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความชัดเจน กล้าประกาศจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ามีแนวทางในการแก้ไขอย่างไร ไม่ต้องรอผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 จะทำให้สามารถลดบรรยากาศความร้อนแรงทางการเมืองลงได้ ยิ่งจับกุมนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำนักศึกษา ยิ่งเป็นการเติมไฟลงในสถานการณ์การเมืองให้ร้อนแรงขึ้นอีก จะทำให้การชุมนุมของกลุ่มนิสิตนักศึกษามีพลังและขยายแนวร่วมได้มากยิ่งขึ้น เมื่อรัฐบาลเพิ่มแรงกดดันมากเท่าไหร่ กระแสต่อต้านก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น” นายเทพไท กล่าว


นายเทพไท กล่าวว่า รัฐบาลควรใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างละมุนละม่อม ใช้วิธีการเจรจาพูดคุย ทำความเข้าใจกัน จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะกลุ่มนิสิตนักศึกษาเหล่านั้นคือเยาวชนของชาติ เปรียบเสมือนลูกหลาน ต้องให้โอกาสและสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง สามารถวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นปัญหาในเชิงวิชาการได้ แต่ไม่ควรเคลื่อนไหวในเชิงเสียดสี ดูหมิ่น หรือจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง เพราะจะทำให้เกิดแรงต่อต้าน และความขัดแย้งของคนในชาติรุนแรงมากยิ่งขึ้น

“ขอเสนอให้ทุกฝ่ายถอยกันคนละก้าว คือรัฐบาลควรมีความชัดเจนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะแก้ไขมาตราใดบ้างหรือจะยินยอมให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) หรือไม่ ต้องมีปฎิทินทางการเมืองหรือไทม์ไลน์ชัดเจน ในส่วนการชุมนุมของกลุ่มนิสิตนักศึกษา ควรเคลื่อนไหวภายใต้ข้อเสนอที่มีความเป็นไปได้ ยึดมั่นข้อเรียกร้องเดิม 3 ข้ออย่างมั่นคง ส่วนข้อเสนอใหม่10 ข้อที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ถ้าเป็นข้อเสนอทางวิชาการ ไม่ลิดรอนพระราชอำนาจ ก็สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นการก้าวล่วง ก็ไม่บังควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะข้อเรียกร้องทั้งหมดเป็นเรื่องละเอียดอ่อนของสังคมที่พึงควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ การเคลื่อนไหวต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเท่านั้น” นายเทพไท กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด