fbpx

ร้องสั่ง รฟม.-อิตาเลียนไทย ระงับตัดต้นไม้แนวก่อสร้างรถไฟฟ้า 11 สาย

ศาลปกครอง 12 มี.ค.- เครือข่ายประชาชนรักษ์ต้นไม้ ร้องศาลปกครอง  สั่ง รฟม.- อิตาเลียนไทย  ระงับตัด รื้อ ย้ายต้นไม้ แนวก่อสร้างรถไฟฟ้า  11 สาย  จนกว่าจะปฏิบัติให้ดูกต้องตามหลักวิชาการ และ กฎหมาย


เครือข่ายประชาชนรักษ์ต้นไม้ และชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  นำโดย น.ส.ช่อผกา วิริยานนท์  นางอรยา สูตะบุตร นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด  เข้ายื่นฟ้อง  การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) และบริษัทอิตาเลียนไทย ดิเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งให้  รฟม. และบริษัท อิตาเลียนไทย  รวมทั้งบริษัทที่เกี่ยวข้อง หยุดการตัด ย้าย หรือการกระทำใด ๆ ต่อต้นไม้ ที่อยู่ในแนวการก่อสร้างรถไฟฟ้า 11 สายในกรุงเทพมหานคร  จนกว่าจะได้มีการปฏิบัติถูกต้องตามหลักวิชาการ และกฎหมายที่ชัดเจน  โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม และขอให้ศาลมีคำสั่งให้ รฟม. ผู้รับเหมา นำต้นไม้ชนิด ประเภท และขนาดเดียวกันกับที่ตัดโค่น ทำลาย หรือขุดล้อม ย้ายออกไป กลับคืนมาปลูกในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกับจุดเดิม   หากต้นไม้ที่ย้ายไปตายไปแล้ว ก็ให้มีการซื้อหามาปลูกทดแทนให้มากขึ้นเป็น10 เท่า  

นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะผู้รับมอบอำนาจในการฟ้องคดี  กล่าวว่า เนื่องมาจากบริษัทอิตาเลียนไทยได้รับสัมปทานก่อกสร้างโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต -สะพานใหม่ – คูคต   โดยเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้มีการตัดต้นไม้บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 14 ต้น  อย่างผิดวิธี และไม่ได้มีการขออนุญาตในการตัดจากกรุงเทพมหานคร ถือว่าเป็นการกระทำขัดต่อ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง 2535 พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 รวมถึง รัฐธรรมนูญหลายมาตรา   


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ- รังสิต  ก็มีตัดและล้อมย้ายไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ  ทำให้เกิดความเสียหาย และเมื่อนำไปแล้วก็ไม่มีการบำรุงรักษา จนต้นไม้ทยอยยืนแห้งตาย   ประกอบกับไม่มีความชัดเจนว่า เมื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ จะมีการนำต้นไม้เดิมกลับมาปลูก หรือปลูกอื่นทดแทนในจำนวนเท่าเดิม ก่อนการก่อสร้างหรือไม่   จึงเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก จึงต้องฟ้องต่อศาลปกครอง 

ด้าน น.ส.ช่อผกา   กล่าวว่า   ก่อนหน้านี้เครือข่ายต้นไม้ในเมืองได้เคยร้องเรียนเรื่องการตัดต้นไม้ผิดวิธี ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ไปยังกรุงเทพมหานคร   จนเกิดการนำนักวิชาการด้านการล้อมต้นไม้ มาให้ความรู้กับผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกราย แต่เพียง 2 เดือนถัดมา บริษัทอิตาเลียนไทย ก็ตัดต้นไม้ผิดวิธีที่หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์    จึงจำเป็นต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้อำนาจศาลคุ้มครองต่อการกระทำหรือการใช้อำนาจของ รฟม. และบริษัทอิตาเลียนไทย .- สำนักข่าวไทย        


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น