“วิโรจน์” เสียใจเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ชี้ต้องเร่งเยียวยา

รัฐสภา 1 ต.ค.- “วิโรจน์” แสดงความเสียใจเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ชี้ เบื้องต้นต้องเร่งชดเชยเยียวยาจิตใจ เด็กที่ปลอดภัย-ผู้ปกครอง บอกระดับรัฐมนตรีต้องเป็นเจ้าภาพตรวจสอบด้านวิศวกรรมสาเหตุเพลิงไหม้ จ่อใช้กลไกสภาฯ หาแนวทางป้องกัน ใครจะว่าวัวหายล้อมคอก ก็ต้องล้อมให้แน่นหนาเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้รถบัสของนักเรียน ที่บริเวณหน้าห้างเซียร์รังสิต ว่า ทราบว่าขณะนี้มีเด็กออกจากรถได้ประมาณ 19 คน ที่เหลือ คาดว่าน่าจะเสียชีวิต เบื้องต้นต้องแสดงความเสียใจอย่างมาก ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและคิดว่า เบื้องต้นต้องเยียวยาสภาพจิตใจของเด็ก 19 คนก่อน และเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ปกครองพ่อแม่ด้วย สำหรับเด็กและผู้เสียชีวิตบนรถบัส คงต้องเร่งรัดดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ ซึ่งตนเห็นว่าเรื่องที่ต้องทำก่อนคือให้ความสำคัญ กับหัวใจของคนก่อน หลังจากนี้คงต้องดูแลชดเชยเยียวยา แม้จะลำบากแต่ก็ต้องดำเนินการชดเชยเยียวยาอย่างเต็มที่

ขั้นตอนต่อไปคือการสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา ยางระเบิดจริงหรือไม่ ยางระเบิดได้อย่างไร มีการซ่อมบำรุงรถหรือไม่ และทำไมประตูฉุกเฉินถึงเปิดไม่ได้ และ การจัดทัศนศึกษาได้คำนึงถึงความปลอดภัย ในการเดินทางส่วนนี้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาที่ต้องเข้าไปติดตามด้วย


นายวิโรจน์ ยังกล่าวด้วยว่ามีคำถามเกิดขึ้น ว่าเด็กอนุบาลและเด็กโตมีความจำเป็นต้องเดินทางไปทัศนศึกษาในระยะไกลขนาดนี้ด้วยหรือ หากมีความจำเป็นในการทัศนศึกษามีการตรวจสภาพรถก่อนหรือไม่ ความพร้อมในการบำรุงรักษา และการเตรียมความพร้อมในกรณีมีเหตุฉุกเฉินขึ้น ซึ่งพบว่าทำไมเด็กถึงไปอยู่กับบริเวณหลังรถ และพบว่าประตูหลังรถเปิดไม่ได้ นี่จึงเป็นข้อสังเกตและมองว่าการตรวจสอบทางด้านวิศวกรรมตรวจสอบได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ การตรวจสอบด้านวิศวกรรม วันนี้ พรุ่งนี้ก็สามารถพิสูจน์ได้แล้ว โดย สามารถตรวจสอบ ได้หลังจากที่มีการเข้าพิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว แต่คำถามคือถ้ารถไม่ได้มีความพร้อม 100% ทำไมจึงพาผู้ที่มาทัศนศึกษาในระยะทางที่ไกลขนาดนี้ ทั้งตัวผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาจะต้องมีคำตอบที่ชัดเจนอย่างตรงไปตรงมาให้กับผู้ปกครองและประชาชนในส่วนนี้ด้วย

ส่วนของงานสภาฯจะมีการใช้กลไกใดหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะใช้กลไกใดในเรื่องนี้ ซึ่งตนมองว่าเรื่องนี้มี 2 ส่วนคือเมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะชดเชยเยียวยาอย่างไร จะดูแลสภาพจิตใจอย่างไร และสุดท้ายถ้ามีการกระทำความผิดหรือการกระทำอันประมาท ก็ต้องดำเนินการกับผู้ที่กระทำการอันประมาทด้วย แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการทัศนศึกษา ต่อไปจากนี้ต้องมีกระบวนการ ตรวจสอบความพร้อมของยานพาหนะ ที่บกพร่องตกหล่นไม่ได้เลย


“ใครจะว่าวัวหายล้อมคอกมันก็ต้องล้อมมันก็ต้องล้อมให้แน่นหนาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น” นายวิโรจน์กล่าว

ส่วนเจ้าภาพหลักในการรับผิดชอบเรื่องนี้ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ควรต้องเป็นระดับรัฐมนตรีเพราะชีวิตคนมีมูลค่ามหาศาลและไม่ควรเกิดขึ้น

“การเกิดอุบัติเหตุทางจราจรพอที่จะอธิบายได้และเกิดขึ้นแล้วนำมาซึ่งเหตุสะเทือนขวัญเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้น จริงๆยางแตกก็ไม่ควรเกิดขึ้น แต่หากยางรั่วก็ความเป็นไปได้ แต่ไม่ควรที่จะเกิดเพลิงไหม้เช่นนี้ ซึ่งรถคันดังกล่าวติดตั้งแก๊สก็ต้องถามด้วยว่า มีวิศวกรเซ็นรับรองอย่างถูกต้องหรือไม่ ไม่ใช่แค่มีลายเซ็นก็พอ มีการตรวจสอบความปลอดภัยทางวิศวกรรมหรือเปล่า ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้พิสูจน์หลักฐานสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นการขอลายเซ็นมาก็ต้องมีการสืบสวนเอาผิดกับวิศวกรคนนั้นต่อไป คุณเอารถติดตั้งแก๊สพาเด็กนักเรียนมาสมควรหรือเปล่า ก็ต้องตั้งคำถามต่อไป” นายวิโรจน์กล่าว .312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัส

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน วอนพ่อแม่สายตรงจัดเก็บ DNA ไว้ตรวจยืนยัน คาดไม่เกิน 7 วัน ส่งมอบได้ครบ

นายกฯ รุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา

นายกฯ รุดเยี่ยมนักเรียนบาดเจ็บ เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ประสาน ก.คมนาคม จัดรถส่งนักเรียนที่ปลอดภัยกลับอุทัยธานีวันนี้